Điều gì xảy ra sau cái chết của thủ lĩnh Taliban?

Google News

(Kiến Thức) - Cái chết của thủ lĩnh Taliban Mullah Omar có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh giành quyền lực nội bộ, đồng thời giúp IS tăng cường sức mạnh ở khu vực.

Omar Nessar - Giám đốc Trung Tâm Nghiên cứu Afghanistan đương đại - nhận định, thông tin về cái chết của thủ lĩnh Taliban Mullah Omar có thể gây ra một "cú sốc" lớn đối với phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban nhưng lại giúp tăng cường đáng kể sức mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS trong khu vực.
Dieu gi xay ra sau cai chet cua thu linh Taliban?
Cái chết của thủ lĩnh tối cao Mullah Omar có thể dẫn đến tranh giành quyền lực trong nội bộ Taliban.  
Được biết, thông tin về cái chết của thủ lĩnh Mullah Omar được người phát ngôn Abudul Hassib Seddiqui của cơ quan an ninh Afghan tiết lộ. Ông Seddiqui cho biết: “Mullah Omar đã chết vì bệnh tật tại một bệnh viện ở Pakistan”.
Tuy nhiên, khi cái chết của thủ lĩnh Omar chưa chính thức được xác nhận, Nessar cho rằng, điều này có thể ảnh hưởng đến phong trào Hồi giáo Taliban.
Giám đốc Omar phân tích: “Dường như thông tin này được đưa ra nhằm làm giảm sút uy tín và sức mạnh của phong trào Taliban, bởi một trong những lý do ngăn cản các chiến binh gia nhập IS là lời thề trung thành với thủ lĩnh tinh thần tối cao Mullah Omar”.
Chuyên gia này nói thêm, nếu Mullah Omar được xác nhận đã chết, khả năng con trai ông ta sẽ lên thay thế. Tuy nhiên, con trai của Omar mới chỉ 26 tuổi và có thể không đảm đương được “trọng trách” to lớn này.
Trong mọi trường hợp, Taliban đều bị tổn thất lớn và có thể nhiều chiến binh sẽ rời bỏ tổ chức này.
Trong khi đó, chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu phương Đông Vladimir Sazhin nhận định, cái chết của Omar sẽ dẫn đến cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ Taliban.
Ông Sazhin: nói: “Phong trào Taliban không phải là tổ chức thuần nhất mà bao gồm nhiều phe phái khác nhau. Chính vì vậy mà nội bộ Taliban sẽ có nhiều thay đổi. Chỉ có điều, không ai biết được cuộc chiến tranh giành quyền lực này sẽ kéo dài bao lâu”.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)