Chiến dịch giải phóng Mosul: Những điều cần biết

Google News

(Kiến Thức) - Tuy vấp phải sự kháng cự dữ dội của phiến quân IS, các quan chức Iraq cho rằng chiến dịch giải phóng Mosul sẽ kết thúc thắng lợi trong vài tháng nữa.

Chiến dịch giải phóng Mosul đã bị chậm lại, nhưng chiến thắng cuối cùng vẫn thuộc về  Các lực lượng vũ trang Iraq. Do các cuộc chiến quyết liệt trên đường phố và tranh thương vong cho dân thường bị mắc kẹt “giữa hai làn đạn”, quân đội Iraq tiến khá chậm nhưng chắc trong thành phố Mosul.
Chien dich giai phong Mosul: Nhung dieu can biet
Quân đội Iraq tiến khá chậm trong chiến dịch giải phóng Mosul. (Nguồn: the Mirror)  
Liên quan đến chiến dịch giải phóng Mosul, có một số điểm quan trọng mà hãng tin Fars News Agency của Iran cho rằng cần được quan tâm:
1.Các cây cầu trong thành phố đã bị Mỹ không kích phá hủy. Điều này khiến cho cư dân Mosul chạy khỏi các vùng có chiến sự gặp nhiều nguy hiểm, nhất là khi phiến quân IS sẵn sàng nã đạn vào những thường dân chạy loạn.
2- Một số học giả cáo buộc Mỹ đánh sập những cây cầu nối liền Đông và Tây Mosul đã làm chậm đà tiến của Các lực lượng chính phủ Iraq. Lầu Năm Góc lý giải rằng việc phá hủy các cây cầu trong những ngày đầu chiến dịch giải phóng Mosul là nhằm hạn chế khả năng cơ động, cứu viện lẫn nhau của phiến quân IS. Thế nhưng, động thái này cũng sẽ cản trở đà tiến của Quân đội Iraq từ phía đông sang phía tây thành phố Mosul.
3- Việc Mỹ phá hủy các cây cầu đã ngăn cản thường dân chạy loạn và qua đó làm tăng thêm thương vong cho dân thường và áp lực quốc tế đối với chính phủ Iraq.
4- Các quan chức nhân đạo của Liên Hợp Quốc báo cáo mỗi tuần, có đến hàng trăm thường dân bị thương khi chạy khỏi thành phố Mosul. Hầu hết những người thiệt mạng hoặc bị thương sau khi bị mắc kẹt trước những cây cầu bị phá hủy trong cuộc không kích của Mỹ.
5- Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama và chính quyền của ông đã cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính cho các lực lượng nổi dậy nhằm thay đổi chế độ ở Syria. Không ít trong số vũ khí nói trên đã rơi vào tay phiến quân IS. Tốc độ giải phóng Mosul chậm lại sẽ giúp Tổng thống Obama tránh khỏi bằng chứng về những cáo buộc nói trên, trước khi ông rời nhiệm sở và tỷ phú Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
6- Quyết định của chính phủ Mỹ, của các quan chức tình báo và các đồng minh khu vực làm chậm chiến dịch giải phóng Mosul không có gì là bất thường. Họ muốn kéo dài cuộc khủng hoảng để bảo vệ Israel và biện minh cho sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Trung Đông.
Đó là một viễn cảnh đáng sợ về những gì có thể xảy ra sau khi giải phóng Mosul. Thành phố này bao gồm nhiều nhóm sắc tộc và cộng đồng khác nhau: người Kurd, Shiite, Sunni và người Cơ đốc giáo. Có nguy cơ thành phố Mosul lại rơi vào nội chiến giữa các phe phái kình chống nhau, sau khi phiến quân IS bị đánh bại.
Minh Châu (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)