Những trường hợp nào trên ôtô của bạn bị hãng từ chối bảo hành?
Chính sách bảo hành áp dụng cho ôtô mới có sự khác biệt cơ bản giữa các dòng xe và hãng xe. Không phải trường hợp độ, chế, lắp thêm phụ kiện nào cũng bị từ chối bảo hành chính hãng.
Thảo Nguyễn
Video: 10 biểu hiện trên ôtô dự báo tốn nhiều tiền sửa chữa.
Mỗi chiếc ôtô mới đều được bán kèm chính sách bảo hành. Thời gian bảo hành ôtô chính hãng thường là 3-5 năm (tương đương 100.000km - 150.000 km) đối với ôtô con, 2 năm hoặc 50.000km đối với ôtô khách và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000km đối với các loại ôtô khác. Thậm chí, một số dòng xe có thời hạn bảo hành lên tới 10 năm hoặc 100.000-200.000 km cùng loạt điều kiện đi kèm. Hãng có thể từ chối bảo hành đối với trường hợp người dùng hoặc chủ xe không đáp ứng đủ điều kiện đã đề ra.
Xe độ, chế, lắp thêm thiết bị có được bảo hành không?
Việc lắp thêm phụ tùng, độ, chế thêm chi tiết tại các cơ sở tư nhân diễn ra phổ biến hiện nay. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà hãng sẽ xem xét có bảo hành cho khách hàng hay không. Thông thường, hãng xe từ chối bảo hành đối với những chiếc xe có sự can thiệp gây ảnh hưởng đến hệ thống vận hành, hệ thống điện hay các thiết bị điện tử trên xe hoặc khi kỹ thuật viên xác định lỗi, sự hỏng hóc đó xuất phát từ lỗi người dùng.
Chính sách bảo hành áp dụng cho ôtô mới có sự khác biệt cơ bản giữa các dòng xe và hãng xe.
Đối với xe độ, lắp thêm phụ tùng, một số hãng sẽ xem xét ở từng trường hợp cụ thể. Nếu bảo hành cho những trường hợp này, hãng xe yêu cầu chủ xe xác nhận bằng văn bản về việc lắp phụ tùng ôtô không chính hãng và từ chối bảo hành những bộ phận đó, chỉ bảo hành những chi tiết còn nguyên bản, chưa bị "bên ngoài" can thiệp (như thước lái, hộp số...). Ở những trường hợp như thế này, chủ xe phải có thêm bước chứng minh việc bảo dưỡng bên ngoài không ảnh hưởng đến bộ phận đó.
Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm sử dụng ôtô, việc chứng minh là rất khó bởi các chi tiết, linh kiện trên ô tô đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Chỉ cần một thành phần không đúng chuẩn sẽ làm ảnh hưởng đến các thành phần khác. Cho nên, về nguyên tắc, hãng có thể thẳng thừng từ chối bảo hành những chiếc xe đã qua độ, chế hoặc không tuân thủ lịch bảo dưỡng, bảo dưỡng ở bên ngoài.
Không phải trường hợp độ, chế, lắp thêm phụ kiện nào cũng bị từ chối bảo hành chính hãng.
Ví dụ như vụ việc chiếc KIA Carnival 2022 tại TP HCM bó máy bị từ chối bảo hành hay nhiều vụ tương tự xảy ra gần đây, các chuyên gia khuyến cáo, trong thời gian xe còn bảo hành, chủ xe nên ưu tiên bảo hành chính hãng, đúng lịch và xác định khi độ, chế, lắp thêm phụ kiện sẽ bị mất khá nhiều quyền lợi bảo hành và đối diện rủi ro bị hãng từ chối bảo hành là rất cao.
Những trường hợp không được bảo hành
1. Sử dụng phương tiện không đúng mục đích nhà sản xuất đặt ra
Mỗi một dòng xe được tạo ra nhằm đáp ứng những mục đích khác nhau. Do đó, bạn cần sử dụng xe theo đúng mục đích nhà sản xuất đặt ra. Chẳng hạn, không nên dùng xe sedan, hatchback vào những mục đích như xe đua, off-road hoặc chở quá mức trọng tải cho phép,... Ngoài ra, những chiếc xe hư hỏng do tham gia đua xe, biểu tình,… cũng bị hãng ngó lơ.
2. Từ chối bảo hành do các yếu tố bất khả kháng
Nếu bị hư hỏng bởi những yếu tố bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn, nạn trộm cắt vặt, tai nạn, ô tô thường bị hãng từ chối bảo hành. Ngoài ra, một số hãng xe cũng không bảo hành đối với những chiếc xe có dấu hiệu "tua" công-tơ-mét, ngắt kết nối khiến kỹ thuật viên không xác định được chính xác quãng đường mà xe đã chạy.
Mỗi một dòng xe được tạo ra nhằm đáp ứng những mục đích khác nhau. Do đó, bạn cần sử dụng xe theo đúng mục đích nhà sản xuất đặt ra.
3. Xe bị thiệt hại, hư hỏng do bảo quản hoặc vận chuyển xe không đúng cách
Trong quá trình sử dụng, nếu chủ xe thiếu kinh nghiệm chăm sóc, bảo quản hoặc vận chuyển xe không đúng cách, gây ra những hỏng hóc thì những lỗi này sẽ không được bảo hành chính hãng.
4. Xe đã bảo dưỡng, sửa chữa tại các trung tâm chăm sóc khác
Những xe đã thực hiện các dịch vụ bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị tại các cơ sở không chính hãng hoặc không bảo dưỡng tại trung tâm sửa chữa của nhà sản xuất xe được ghi rõ trong phiếu bảo hành sẽ bị hãng từ chối bảo hành. Vì thế, khi mua ô tô mới, chủ xe nên dành thời gian tham khảo kỹ các điều khoản về bảo hành, trao đổi rõ hơn với nhân viên tư vấn về những vấn đề chưa hiểu liên quan đến chính sách bảo hành để tự mình đảm bảo quyền lợi cho quá trình sử dụng sau này.
“Tất tần tật” chi phí vận hành của mẫu ôtô điện Việt đầu tiên
(Kiến Thức) - Chi phí nhiên liệu tương đương xe xăng, trong khi cơ chế hoạt động đặc biệt của xe điện giúp những chủ sở hữu của VinFast VF e34 tiết kiệm được nhiều hơn so với các loại xe sử dụng xăng, dầu.
VinFast VF e34 tiết kiệm nhiều hơn so với xe sử dụng xăng, dầu.
Đổ xăng và sạc điện: Tương đương chi phí nhiên liệu
Pin của McLaren P1 có giá 3,8 tỷ đồng, đắt ngang Porsche 911
Để thay pin cho hệ thống động cơ hybrid mạnh gần 1.000 mã lực, chủ nhân của những chiếc siêu xe McLaren P1 phải chi ra số tiền tương đương 3,8 tỷ đồng.
Video: Chi tiết Mclaren P1 - tiếp bước huyền thoại Mclaren F1.
Ra mắt tại Geneva Motor Show năm 2013, McLaren P1 là siêu xe hypercar đầu bảng tới từ thương hiệu Anh Quốc. Xe được sản xuất với số lượng giới hạn 375 chiếc trên toàn thế giới và có mức giá niêm yết lên tới 1,3 triệu USD (khoảng 31,5 tỷ đồng).
Mua xe ôtô điện đã qua sử dụng cần chú ý những điều này
Số lượng xe ôtô điện đã qua sử dụng đang ngày một nhiều trên thị trường. Vậy làm thế nào để lựa chọn được một chiếc xe điện cũ có chất lượng tốt? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
Tại Việt Nam, xe ôtô điện vẫn chưa thực sự phổ biến nhưng cũng đã xuất hiện nhiều hơn trên đường phố. Thị trường ôtô cũ hiện cũng bắt đầu có sự góp mặt của những chiếc xe đã qua sử dụng với mức giá hấp dẫn.
Mẫu xe bán tải cỡ trung Nissan Navara 2026 thế hệ mới có mối liên hệ mật thiết với Mitsubishi Triton nhưng Nissan đã có những tinh chỉnh và cải tiến riêng.
Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2026 sắp diễn ra, Toyota không chỉ mang đến các mẫu xe thể thao và xe độ, mà còn tạo bất ngờ với bộ ba RAV4 độ hoàn toàn mới.
Lòng trung thành đối với thương hiệu dường như không còn khi khách hàng Trung Quốc đổ xô mua mẫu sedan hạng sang Maextro S800 sản xuất trong nước của Huawei.
Nhưng nhìn vào nội thất thì rõ ràng hãng độ này chưa biết tiết chế các màu nổi, dù sao, ở ngoại hình cũng đã làm rất tốt, với việc xử lý cho xe có 1 màu tối.
Trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang thanh lọc khốc liệt, Ford vừa chính thức xác nhận một bước đi táo bạo khi quyết định thu gọn danh mục sản phẩm.
Nhưng nhìn vào nội thất thì rõ ràng hãng độ này chưa biết tiết chế các màu nổi, dù sao, ở ngoại hình cũng đã làm rất tốt, với việc xử lý cho xe có 1 màu tối.
Lòng trung thành đối với thương hiệu dường như không còn khi khách hàng Trung Quốc đổ xô mua mẫu sedan hạng sang Maextro S800 sản xuất trong nước của Huawei.
Mẫu xe bán tải cỡ trung Nissan Navara 2026 thế hệ mới có mối liên hệ mật thiết với Mitsubishi Triton nhưng Nissan đã có những tinh chỉnh và cải tiến riêng.
Trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang thanh lọc khốc liệt, Ford vừa chính thức xác nhận một bước đi táo bạo khi quyết định thu gọn danh mục sản phẩm.
Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2026 sắp diễn ra, Toyota không chỉ mang đến các mẫu xe thể thao và xe độ, mà còn tạo bất ngờ với bộ ba RAV4 độ hoàn toàn mới.
Dù Volvo không có kế hoạch bán xe V60 Cross Country tại thị trường Mỹ, nhưng việc sản xuất xe vẫn sẽ tiếp tục cho các thị trường khác trên toàn thế giới.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, Omoda & Jaecoo lựa chọn hướng đi khác biệt: xây dựng chiến lược hybrid hai lớp, công nghệ đóng vai trò trụ cột xuyên suốt.
Chiếc Continental GTC S V8 Vietnam Skyline Edition đặc biệt này được lên chương trình cá nhân hóa do đại lý Bentley đặt hàng danh cho đại gia Việt sở hữu.
Thương hiệu KG Mobility tại Hàn Quốc (tiền thân là SsangYong) đang phát triển một mẫu bán tải cỡ trung Musso mới, xe sở hữu thiết kế pha trộn giữa Ford và Jeep.
Mẫu xe mini điện giá rẻ nhất của Vinfast là Minio Green hiện đã có mặt tại các đại lý cách đây không lâu và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trong nước.
Lexus vừa ra mắt bản nâng cấp cho dòng sedan IS 2026 với nhiều thay đổi, trong đó việc loại bỏ hoàn toàn tuỳ chọn động cơ 4 xy-lanh và V8 khiến giá tăng mạnh.
Trung tâm cứu hộ VETC 24/7 chính thức hoạt động với độ phủ 100% phường, xã, miễn phí kéo xe 100km không giới hạn số lần gọi cho xe dưới 16 chỗ và xe tải nhẹ.
Một bản dựng đã hé lộ chiếc SUV việt dã Hyundai Nubra mới, một ý tưởng táo bạo khác biệt hoàn toàn so với những gì người dùng từng thấy từ hãng Hyundai.
Mẫu MPV Luxeed V9, sản phẩm hợp tác giữa Huawei và Chery, sẽ là chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí dạng mũ bảo hiểm tích hợp trong ghế ngồi.
Giảm đến 330 triệu đồng cho bản Elegance, Volkswagen Touareg trở thành một trong những mẫu xe phổ thông có mức ưu đãi lớn nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.
Tại Vietnam Mobility Show 2025, gian hàng VinFast rộng 600m² trưng bày từ ôtô, xe máy đến xe bus điện, cùng với giải pháp sạc, đổi pin và chạy thử xe...
Yamaha PG-1 được phát triển theo hướng đa dụng, cho những người trẻ vừa cần một chiếc xe đi lại hằng ngày, vừa muốn sẵn sàng cho những chuyến đi ngắn cuối tuần.