Vui buồn chuyện giới trẻ kinh doanh dịp Tết

Google News

(Kiến Thức) - Tất tả tìm nguồn hàng chất lượng cao nhưng vì bán rẻ nên cô nàng sinh viên chẳng thu được nhiều lãi trong dịp kinh doanh giáp Tết. 

Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm thích hợp để các bạn trẻ vận dụng sự năng động, “máu” kinh doanh để làm thêm công việc buôn bán, giúp cải thiện thu nhập. Xung quanh việc bán buôn ngày Tết, giới trẻ cũng có rất nhiều kỷ niệm vui – buồn, những kinh nghiệm, bài học “xương máu” đáng học hỏi.
Buôn hoa, cây cảnh: Lãi ít, vui là chính
Yêu thích cây cỏ, hoa lá, gần gũi với thiên nhiên... từ sở thích này mà Vũ Thị Thu Huyền, sinh năm 1991, quê Ninh Bình, vừa tốt nghiệp Đại học Luật, Hà Nội đã quyết định kinh doanh hoa, cây cảnh Tết Nguyên Đán. Những loại cây Thu Huyền bán trong ngày Tết chủ yếu là đào, quất, các loại hoa như hồng, cúc, tulip... nhằm phục vụ mọi người chơi, ngắm trong dịp Tết.
Chia sẻ về công việc của mình, Thu Huyền cho biết: “Kinh doanh như mình lãi ít nhưng khá an toàn. Thời gian đầu mình nghĩ mọi việc đơn giản lắm. Chỉ cần tìm nguồn hàng giá rẻ là xong, chắc chắn mình sẽ lãi rồi. Nhưng đến khi thực sự bắt tay vào việc buôn bán thì mọi việc không hề đơn giản như vậy. Việc tìm được mối hàng là một chuyện nhưng chất lượng của hoa cũng luôn làm mình trăn trở”.
Vui, buon chuyen gioi tre kinh doanh dip Tet
 Cô sinh viên luật Thu Huyền phải liên lạc, chạy tất tả khắp nơi để tìm được nguồn hoa, cây cảnh chất lượng, làm hài lòng khách. 
Là con gái, có vóc dáng nhỏ bé nhưng trong thời gian kinh doanh, Thu Huyền thường xuyên phải dậy từ rất sớm, đến các khu vườn, chợ đầu mối về hoa, cây cảnh ở ngoại thành để nhấp hoa, cây cảnh. Vất vả, nhưng vì luôn đặt bản thân vào vị trí của khách hàng nên Thu Huyền vẫn luôn đặt chất lượng của hoa, cây cảnh lên hàng đầu. Cô bạn sinh năm 1991 cho biết mối hàng thì có nhiều, nhưng không phải hoa ở đâu cũng đẹp. Có nhiều loại tulip giá rẻ nhưng chất lượng bông không đồng đều và hoa nở sớm, cây dễ gãy... Nên dù có phải đi xa đến mấy, Thu Huyền cũng luôn cố gắng tìm nguồn hàng tốt, khiến khách hàng hài lòng là trên hết.
Chính vì suy nghĩ kinh doanh cho vui, học hỏi, qua đó trải nghiệm thêm về cuộc sống mà Thu Huyền rất ít khi nghĩ đến việc ốp giá cả ra sao để thu lãi thật nhiều. Cũng chính vì điều này mà cô bạn cũng có được rất nhiều kỷ niệm và bài học.
Vui, buon chuyen gioi tre kinh doanh dip Tet-Hinh-2
 Theo kinh nghiệm của Thu Huyền, nguồn hoa, cây cảnh rất đa dạng nhưng chất lượng thiếu đồng đều.
Thu Huyền chia sẻ: “Có lần đã chốt đơn đặt hàng của khách 1 nghìn hoa tuplip, tính lãi được khoảng 1 triệu. Sau đó có người khác hỏi mua lại toàn bộ số hoa này với giá cao hơn, nếu bán mình sẽ lãi 2,5 triệu. Mình cũng mất chút thời gian suy nghĩ, nhưng rồi sau đó vẫn quyết định giữ lại để bán cho những người đã đặt hàng trước đó. Dù mình có muôn vàn lý do để nói dối khách nhưng mình nghĩ là bán buôn dù là thời vụ hay lâu dài thì chữ tín vẫn quan trọng nhất. Mình không muốn bị khách hành đánh giá và quan trọng là nếu làm như vậy mình không thấy vui”.
Huy động cả gia đình, bạn bè hỗ trợ kinh doanh
Không giống như Thu Huyền, một mình cáng đáng công việc kinh doanh, chị Dương Thị Thu Hường, sinh năm 1980, làm công tác quản lý sinh viên ở một trường đại học ở Hà Nội lại nhờ đến sự trợ giúp của gia đình, bạn bè trong công việc thời vụ của mình.
Có tài nấu nướng, yêu bếp núc nên chị Hường chọn kinh doanh các loại bánh, mứt, thịt bò khô tự làm trong dịp Tết. “Ban đầu chỉ làm để biếu, tặng bạn bè, nhưng sau khi nhận được phản hồi tốt, mình quyết định kinh doanh, kiếm thêm thu nhập và để thỏa mãn đam mê nấu nướng cùng máu kinh doanh”, chị Hường chia sẻ.
Vui, buon chuyen gioi tre kinh doanh dip Tet-Hinh-3
 Chị Thu Hường luôn rất thích trí mỗi khi cho ra lò những "mẻ hàng đẹp". 
Thứ “đặc sản” mà chị Hường bán chạy nhất trên mạng là thịt bò khô với công thức đặc biệt và chất lượng rất cao, đóng gói bao bì đẹp mắt. Mọi khâu sản xuất chị Hường đều tự thực hiện tại nhà. Chị đem những sản phẩm của mình lên giới thiệu trên Facebook, thu nhận phản hồi của bạn bè, các khách hàng và nhận các đơn hàng gia giảm tùy ý của mọi người.
Công việc rất bận rộn, thời điểm trước Tết Nguyên Đán 1 tuần, có những ngày chị Hường “đánh vật” với gần 30 kg thịt bò. Những ngày cao điểm, chị Hường phải nhờ đến sự giúp đỡ của chồng, cô con gái nhỏ và một vài người bạn thân thiết hỗ trợ. Dù công việc vật vả, nhưng theo chị Hường, cảnh mọi người quây quần trong bếp, mỗi người một khâu, vừa làm vừa trò chuyện khiến chị thấy vui và cảm nhận được sự đầm ấm.
Sau đợt cao điểm chạy hàng giáp Tết, chị Hường cũng vui, hãnh diện vì nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, được khách hàng khen ngợi và đặc biệt là chị cũng thu về một số tiền lãi không nhỏ. Công việc xuôn sẻ khiến chị Hường quyết định sẽ tiếp tục duy trì công việc sau dịp Tết và muốn trở nên ngày một chuyên nghiệp hơn.
Anh Tú

Bình luận(0)