Những triệu phú... nông dân 8x

Google News

(Kiến Thức) - Tấn Đạt, Văn Hịu, Sỹ Luận và Huy Phong đều là những người trẻ dành tâm huyết với nghề nông và nắm giữ cơ ngơi từ vài trăm triệu đến tỷ đồng.

Lập nghiệp từ đàn lợn 
Chàng trai Nguyễn Văn Hịu, sinh năm 1984 là một tấm gương trẻ điển hình của việc làm giàu từ nông nghiệp tại chính quê hương Bắc Ninh của mình. Tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân, nhảy việc qua nhiều công ty lớn nhỏ liên tục trong 3 năm, ở trọ đất Hà Thành lập nghiệp, nhưng rồi Hịu nhận ra con đường làm giàu của mình là từ chính mảnh đất quê hương. 
Khu chăn nuôi lợn của Hịu.  
Dù vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ gia đình và bạn bè nhưng Hịu vẫn quyết định quay trở về Bắc Ninh và đầu tư xây dựng khu chăn nuôi từ mảnh đất bỏ hoang. Từ vài giống lợn ban đầu, đến nay Hịu đã thành lập được một trang trại lợn thu về lợi nhuận hằng năm tỷ đồng. 
Thành công từ mô hình VAC (Vườn - ao - chuồng)
Chỉ mới 28 tuổi nhưng Nguyễn Sỹ Luận đã là giám đốc công ty Bình Minh sở hữu trang trại với diện tích 70 ngàn mét vuông. Khi còn là sinh viên ngành quản trị kinh doanh, Luận nhìn thấy được tiềm năng từ thửa đất làm nông của bố mẹ. Kết hợp nghiên cứu khoa học và áp dụng mô hình VAC cùng một tỷ đồng làm vốn lúc đó, Luận mạnh dạn đầu tư nuôi 500 con lợn theo phương pháp sinh học hiện đại.
Luận tự tay chăm sóc cho vườn rau của mình.  
Thật không may mắn khi ít lâu sau đó Luận lại đứng trước nguy cơ phá sản vì nợ nần khi gần như cả đàn lợn đều bị dịch bệnh, hay trận lũ lịch sử 2009 làm hư hại toàn bộ hoa màu và số cá trong ao mất trắng hoàn toàn. Với tiêu chí “làm kinh doanh phải chấp nhận rủi ro”, Luận xốc lại tinh thần và tiếp tục gây dựng sự nghiệp. Đến nay trang trại đã có lãi khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm và Luận vừa được trao tặng danh hiệu công dân tiêu biểu của thủ đô 2013. 
Nuôi cá kiếm hàng trăm triệu/năm 
Người dân xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM ai cũng biết về ông chủ 8X của trang trại hỗn hợp Huỳnh Tấn Đạt. 
 Ông chủ 8X bên áo cá thu về trăm triệu đồng mỗi năm. 
Cách đây 2 năm, Đạt thuyết phục bố mẹ đi vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn địa phương dành cho nông dân. Với khoản tiền không nhỏ nhưng cũng không lớn, Đạt bắt tay vào việc đào ao nuôi cá tra, cá trê và xây chuồng nuôi heo. Để tiết kiệm chi phí, anh chàng đã nhanh trí tái sử dụng dùng nguồn chất thải từ chăn nuôi sang công việc trồng trọt. 
Sau 3 năm lập nghiệp, trang trại của Đạt có tổng diện tích 1.000 m2 với hàng ngàn loại cá và hàng chục chú heo. Chậm mà chắc, lợi nhuận từ trang trại mỗi năm của Đạt khoảng gần 200 triệu đồng. 
Trồng rau sạch, bán rau trên internet 
Nguyễn Trần Huy Phong, 24 tuổi, là chủ nhân của vườn rau ảo được khá nhiều người biết đến. Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và từng làm việc cho các công ty công nghệ có tiếng nhưng Huy Phong lại yêu thích những luống rau quê nhà. 
Huy Phong chàng nông dân thế hệ mới.  
Sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt và gia đình có nghề nông trồng rau từ lâu đời lại thấy mọi người đang phải đau đầu vì rau bẩn, rau hóa chất, nên Phong đầu tư xây dựng khu vực trồng rau sạch ổn định với diện tích hơn 30 ha. Kết hợp cùng kiến thức chuyên ngành, Phong cho ra đời chợ mua bán rau trên mạng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của mọi người. Chuyên nghiệp và cẩn thận, từng bó rau xà lách, từng củ cà rốt, khoai tây được đóng gói và chuyển đến khách hàng. 
Cứ như vậy hàng tuần có đến hàng trăm thùng hàng rau sạch được đưa đến mọi vùng miền đất nước. Công việc chỉ mới bắt đầu và anh nông dân thế hệ mới Huy Phong luôn hi vọng về sự phát triển của dự án nông nghiệp truyền thống kết hợp hiện đại này.
Theo Báo Đất Việt

Bình luận(0)