Phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án hơn 100 triệu đô

Google News

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận sai phạm liên quan đến dự án đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì vốn đầu tư hơn 100 triệu đô trên địa bàn TP Hà Nội.

Sáng 9/12, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có thông báo kết luận thanh tra dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (TP Hà Nội). Dự án Bắc Thăng Long - Vân Trì có tổng vốn đầu tư hơn 122 triệu USD, trong đó vốn ODA vay ưu đãi của Nhật Bản là 18 triệu USD, vốn trong nước 104 triệu USD bị TTCP phát hiện hàng loạt sai phạm.
 Ảnh minh họa.
TTCP chỉ rõ trong quá trình triển khai xây dựng dự án có nhiều vi phạm liên quan đến đầu tư, sai phạm về tài chính, nhiều gói thầu chậm triển khai không đảm bảo quy trình như đã cam kết thực hiện.
Cụ thể, UBND Hà Nội và chủ đầu tư dự án chậm thực hiện dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 10/1997 nhưng phải đến năm 2002 mới được triển khai, thực hiện. UBND Hà Nội không thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết sát với thực tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến tổng mức đầu tư và quy mô dự án phải điều chỉnh bổ sung tới bốn lần.
Quá trình thực hiện một số gói thầu của dự án sai phạm được TTCP chỉ rõ, đối với gói thầu CP2 hệ thống đường và hệ thống thoát nước sử dụng vốn ODA, chủ đầu tư ban hành tám quyết định phê duyệt điều chỉnh thiết kế, dự toán của gói thầu CP2 nhưng đều không thẩm tra, thẩm định khối lượng, vi phạm các quy định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
Thanh tra cũng chỉ rõ những sai phạm xảy ra tại một số gói thầu bổ sung sử dụng nguồn vốn trong nước để hoàn thiện các hạng mục công trình dở dang của gói thầu CP2 do hiệp định vay vốn ODA kết thúc và bổ sung thực hiện giai đoạn 2 của gói thầu CP1. Nhiều hạng mục đã được chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu không đúng với thực tế với số tiền hơn 2,58 tỉ đồng.
Thanh tra chỉ rõ sai phạm trong thực hiện dự án này trách nhiệm thuộc UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư là ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.
Thanh tra kiến nghị xử lý về tài chính với sai phạm tài chính ở một số gói thầu của dự án qua thanh tra với tổng số tiền hơn 13,3 tỉ đồng và hơn 4 triệu yen Nhật và số tiền hơn 3,27 tỉ đồng thuộc chi phí khác do không thực hiện.
Thanh tra sẽ thu hồi, tạm giữ số tiền hơn 5,62 tỉ đồng gồm các khoản chuyển nhượng thầu trái phép của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty Cổ phần Thiết bị và vật liệu xây dựng Hancorp, Tổng Công ty Cấp thoát nước và môi trường Việt Nam và Công ty Cổ phần Xây dựng cấp thoát nước số 01. Xem xét loại khỏi quyết toán số tiền hơn 7,67 tỉ đồng và hơn 4 triệu yen Nhật trong đó có nhiều hạng mục có giá trị lớn của Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội…
TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể UBND TP và cá nhân có liên quan trong chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện dự án. Chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý đúng quy định của pháp luật.

Theo Phapluattp.vn

Bình luận(0)