Cò đất làm loạn giá nhà tái định cư tại Hà Nội

Google News

Những người mua lại nhà tái định cư nói họ thực sự không biết chính xác giá gốc của những căn nhà này là bao nhiêu, bởi cò có thể thổi giá lên.

Tại quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) đang có nhiều dự án nhà tái định cư phục vụ nhu cầu di dời, giải phóng mặt bằng của các dự án giao thông. Một số người được đền bù bằng nhà mới nhưng muốn bán lại, tạo ra một thị trường nhà tái định cư nhộn nhịp.
Hoang mang vẫn cố mua lại nhà tái định cư
Anh Bùi Hưng (36 tuổi), sống tại quận Thanh Xuân, đang muốn tìm mua một căn hộ tại quận Cầu Giấy. Anh Hưng tìm hiểu mua lại nhà tái định cư vì cho rằng quận này có nhiều dự án nhà tái định cư hấp dẫn với vị trí thuận tiện, gần các trục đường giao thông lớn.
Cũng như anh Hưng, chị Lan Hương (41 tuổi) đang tìm mua một căn hộ tái định cư tại phường Nam Trung Yên, gần cơ quan chị đang làm việc. Chị Hương vốn là người ngoại tỉnh, sau khi đi làm tiết kiệm được một số tiền nhất định nên quyết định mua nhà tái định cư, vì cho rằng giá cả phải chăng. Ngoài ra, nhà tái định cư lại có vị trí đẹp, số tầng xây không quá cao, mật độ xây dựng thấp.
Co dat lam loan gia nha tai dinh cu tai Ha Noi
 Một dự án nhà tái định cư tại quận Cầu Giấy.
Nhưng theo anh Hưng, sau khi tìm hiểu qua một số môi giới, anh thấy giá nhà tái định cư tại Cầu Giấy đang bị thổi lên khá cao so với giá ban đầu. Ngoài ra, mỗi cò đất lại đưa ra một mức giá khác nhau, mặc dù căn hộ giống nhau của cùng một dự án.
Anh Hưng lấy ví dụ, tại dự án tái định cư cạnh đường Trần Thái Tông, nhà còn chưa bàn giao, chính quyền thành phố chưa tổ chức bốc thăm chia nhà cho người dân, cò đất đã quảng cáo bán nhà tại dự án này với mức giá 26-27 triệu đồng/m2.
Co dat lam loan gia nha tai dinh cu tai Ha Noi-Hinh-2
 
Tại dự án tái định cư tại Mai Dịch, anh Hưng cũng được chào bán với giá 25-26 triệu đồng/m2. Một số cò đất lại chào với mức giá 27 triệu đồng/m2.
Còn tại dự án Nhà tái định cư A14 phường Nam Trung Yên, cùng là một căn tại tầng 9 nhưng chị Hương được các cò nhà chào nhiều mức giá khác nhau. Có người chào bán với giá 27,5 triệu/m2 có thương lượng. Có người chào 26 triệu đồng/m2, người lại chào tới 29 triệu/m2 và hứa lo mọi thủ tục chuyển nhượng một cách nhanh chóng.
Cò làm loạn giá
Anh Nguyễn Đông, một cán bộ quản lý các dự án nhà tái định cư tại quận Cầu Giấy, cho biết có nhiều lý do để người dân tìm mua lại nhà tái định cư. Đầu tiên là nguồn cung lớn khi nhiều người được nhận nhà nhưng không ở và muốn bán lại. Ngoài ra, có thể kể đến các lợi thế của nhà tái định cư so với nhà ở thương mại như vị trí thuận lợi, gần trục đường giao thông lớn, mật độ xây dựng không cao, số tầng ít và đặc biệt là giá cả phải chăng…
Cũng theo anh Đông, nhà tái định cư tại quận Cầu Giấy hầu hết có mức giá trên dưới 20 triệu đồng. Ví dụ như dự án A14 Nam Trung Yên dao động từ 18-19 triệu đồng/m2. Dự án trên đường Trần Thái Tông có giá gốc chỉ 20-21 triệu đồng/m2. Giá gốc tại nhà N01 Mai Dịch khoảng 20-22 triệu đồng/m2...
Người được cấp nhà thường nhờ cò bất động sản làm trung gian bán lại, nên giá nhà trên thị trường chủ yếu do cò đất quyết định.
Co dat lam loan gia nha tai dinh cu tai Ha Noi-Hinh-3
 Vị trí giao thông thuận lợi, gần trục đường lớn là lý do nhiều người chọn nhà tái định cư.
Anh Đông nhấn mạnh người mua nhà cần đặc biệt chú ý đến vị trí căn hộ, số tầng và cân nhắc kỹ khi mua nhà tái định cư. Thực tế ngoài chất lượng không phải tốt hơn nhà ở thương mại như nhiều người nghĩ, nội thất khi nhận nhà cũng chỉ là cơ bản. Việc hoàn tất thủ tục mua bán, chứng nhận quyền sở hữu nhà tại một số dự án cũng không dễ dàng.
Anh Văn Hùng, một cò nhiều năm bán nhà tái định cư tại quận Cầu Giấy, cũng nhấn mạnh cần tham khảo nhiều nguồn trước khi quyết định mua lại nhà tái định cư.
“Khách hàng hiếm khi mua trực tiếp từ chủ nhà mà qua cò, nên cần tìm hiểu giá và thương lượng giỏi để có mức giá hợp lý dựa trên vị trí căn hộ, số tầng, diện tích. Ngoài ra, cần mua sớm dự án, tránh tình trạng giá cả lên mà phải mua qua tay của nhiều cò đất khác nhau”, anh Hùng nói thêm.
Theo Hiếu Công/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)