Chi tiết dự án Đại Kim khiến ông Trần Quốc Cường bị kỷ luật

Google News

(Kiến Thức) - Dự án Đại Kim khiến ông Trần Quốc Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk - bị kỷ luật cảnh cáo có quy mô gồm 1 tòa nhà cao 22 tầng với tổng số 630 căn hộ.

Mới đây, Bộ Chính trị đã quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Trần Quốc Cường - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Chính trị - Hậu Cần (B41), Tổng cục tình báo, Bộ Công an (giai đoạn 2009 - 2012).
Nguyên nhân là do ông Trần Quốc Cường đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, không phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án Đại Kim; vi phạm Quy chế làm việc của Tổng cục và Quy chế của Đảng uỷ Cục B41 trong việc lựa chọn, uỷ quyền, cam kết cho Công ty Việt Thái tham gia thực hiện dự án.
Theo đó, Dự án Đại Kim ban đầu có tên gọi là Dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Cục Chính trị Hậu cần - Tổng cục V - Bộ Công an, sau đổi thành "Dự án xây dựng nhà ở xã hội Đại Kim tại khu Đồng Mô, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội".
Dự án do Công ty CP đầu tư và phát triển nhà số 5 (Công ty Handico 5) làm chủ đầu tư, với quy mô gồm 1 tòa nhà cao 22 tầng với tổng số 630 căn hộ. Trong số 136 căn dùng để cho thuê, 405 căn bán theo tiêu chuẩn nhà ở xã hội và 89 căn bán thương mại.
Chi tiet du an Dai Kim khien ong Tran Quoc Cuong bi ky luat
Dự án xây dựng nhà ở xã hội Đại Kim tại khu Đồng Mồ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Internet
Thông tin trên báo Gia đình Việt Nam cho hay, theo phản ánh của các khách hàng mua nhà của Công ty Việt Thái có trụ sở tại 270 Trường Chinh, P.Khương Thượng, Q.Đống Đa, Hà Nội, do ông Nguyễn Vũ Hùng (SN 1967, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm Tổng giám đốc, năm 2011, UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho Công ty Handico 5 nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an tại P.Đại Kim, Q.Hoàng Mai, Hà Nội.
Công ty Việt Thái được giao hỗ trợ một phần công việc phát triển dự án.
Việt Thái lợi dụng dự án Đại Kim lừa khách hàng thế nào?
Năm 2014, dự án được chuyển thành nhà ở xã hội do Công ty Handico 5 thực hiện với quy mô 1 tòa nhà 22 tầng. Tuy nhiên, Công ty Việt Thái đã môi giới, nhận hồ sơ xét duyệt mua nhà, thu tiền góp vốn và khoản tiền chênh lệch không có trong giá bán chính thức của hàng chục khách hàng.
Trước sức ép của khách hàng, Công ty Việt Thái chỉ gửi thông báo và hứa hẹn xin lùi thời gian ký hợp đồng. Chỉ đến khi nhiều khách hàng đến gặp trực tiếp Công ty Handico 5 (chủ đầu tư chính thức của dự án) thì mới được biết, Công ty Việt Thái chỉ là khách hàng của chủ đầu tư và không có chức năng đứng ra bán nhà hay ký hợp đồng với khách hàng. Còn ông Nguyễn Vũ Hùng cũng biệt vô âm tín.
Trao đổi với Lao Động, ông Trần Văn Can - Chủ tịch HĐQT Cty Handico 5, là Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Đồng Mô - cho biết, Cty Handico 5 không hứa hẹn, không ký kết bất kỳ giấy tờ nào với Công ty Việt Thái liên quan đến nhóm khách hàng mua nhà của Công ty Việt Thái.
Quá bức xúc, các khách hàng gửi đơn tố giác tội phạm tới các cơ quan chức năng.
Theo báo CAND, ngày 17/12/2016, cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an (ANĐT - BCA) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Vũ Hùng (sinh 50 tuổi, tại Thanh Hóa; nghề nghiệp: nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ và Đầu tư Việt Thái; nguyên cán bộ Bộ Công an) về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự.
Quá trình điều tra, có căn cứ xác định hành vi của bị can Nguyễn Vũ Hùng đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ngày 10/7/2017, cơ quan ANĐT - BCA ra Quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án và Quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Vũ Hùng sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn).
Chi tiet du an Dai Kim khien ong Tran Quoc Cuong bi ky luat-Hinh-2
 Đối tượng Nguyễn Vũ Hùng. Ảnh: CAND.
Kết quả điều tra xác định: tháng 1/2011, mặc dù dự án Đại Kim chưa triển khai xây dựng, nhưng Nguyễn Vũ Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ và Đầu tư Việt Thái (gọi tắt là Công ty Việt Thái) đã lợi dụng một số văn bản do cơ quan có thẩm quyền lập, liên quan đến việc chuẩn bị thực hiện dự án để huy động vốn của người có nhu cầu mua căn hộ tại dự án này.
CQĐT cũng xác định: ngày 28/7/2011, giữa Công ty Handico 5 và Công ty Việt Thái ký “Thoả thuận 3 bên” về việc tổ chức thực hiện dự án Đại Kim.
Trước đó, đơn vị thực hiện dự án cũng có “Giấy ủy quyền” cho Công ty Việt Thái “được quyền dùng pháp nhân của mình để hợp tác với Công ty Handico 5 thực hiện hoàn thành dự án xây dựng nhà ở chung cư để bán căn hộ tại Dự án Đại Kim”; và “Bản cam kết”, trong đó có nội dung: “Công ty Việt Thái có quyền huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân để đảm bảo vốn đầu tư cho dự án phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành”.
Thực chất, việc ký “Giấy uỷ quyền” và “Bản cam kết” chỉ là văn bản nội bộ giữa các bên, nhưng Nguyễn Vũ Hùng vẫn lợi dụng để đánh lừa khách hàng rằng Công ty Việt Thái có chức năng huy động vốn.
Với chiêu trò này, ông Hùng đã thu tiền của 65 người, được hơn 28 tỷ đồng. Việc thu tiền góp vốn là do Nguyễn Vũ Hùng tự thực hiện. Toàn bộ số tiền thu được ông Hùng không đưa vào sổ sách của Công ty Việt Thái, cũng như không báo cáo lãnh đạo và Ban chỉ đạo dự án.
Ông Trần Quốc Cường có "quan hệ" thế nào với Công ty Việt Thái?
Liên quan đến vụ án này, theo thông tin trên tờ Tuổi trẻ, ông Trần Quốc Cường là người đã ký giấy uỷ quyền, bản cam kết cho Công ty Việt Thái được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân cho dự án nhà ở Đại Kim là không đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục B41, vi phạm các quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 71/NĐ-CP, ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thực hiện Luật Nhà ở.
Việc uỷ quyền không đúng pháp luật đã tạo sơ hở để Nguyễn Vũ Hùng là cán bộ cấp dưới trực tiếp phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Chi tiet du an Dai Kim khien ong Tran Quoc Cuong bi ky luat-Hinh-3
 Ông Trần Quốc Cường. Ảnh: Zing.
Ông Cường cũng đã ký duyệt chi không đúng mục đích số tiền đóng góp mua nhà của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)