U xương ác tính thứ phát hay gặp ở tuổi nào?

Google News

Vị trí hay gặp u xương ác tính thứ phát là thân đốt sống, xương sọ, xương sườn, xương ức và xương chậu...

- U xương ác tính thứ phát rất hay gặp, thường xuất hiện muộn, khoảng sau tuổi 40. Vị trí hay gặp là thân đốt sống, xương sọ, xương sườn, xương ức và xương chậu, ở chi thường là xương đùi và xương cánh tay...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Một trong những đặc điểm của u xương ác tính di căn là di căn ở nhiều nơi trên cùng một xương hoặc ở các xương khác nhau.
 
U gồm những tổ chức dễ dập nát, lưới mạch máu có thể nhiều ít khác nhau, màu sáng hoặc xám tối, rải rác có những đám màu vàng. U lan từ trong xương ra ngoài vách.
 
Các dấu hiệu phát hiện có thể là gãy xương bệnh lý hoặc khối u to rõ, cũng có khi vì đau mà tìm ra. Toàn thân có thể thấy thiếu máu nhẹ, gầy sút, khó chịu, tốc độ huyết trầm tăng. Thăm khám bằng chụp X-quang, sinh thiết có thể phát hiện ra bệnh.
 
Về điều trị bệnh dựa vào ung thư tiên phát và số lượng các ổ di căn. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật khi có một ổ di căn xương đơn độc và u tiên phát được điều trị căn bản. Nếu trường hợp có gãy xương bệnh lý thì có khi có chỉ định phẫu thuật, nếu có nhiều ổ di căn thì dùng các biện pháp điều trị tạm thời.

PGS.TS Trần Đình Chiến (Bệnh viện 103)
[links()]

Bình luận(0)