Bị cao huyết áp có ăn được thịt đỏ?

Google News


Loại thịt đỏ giàu cholesterol, có khả năng tạo ra các mảng xơ vữa gây chít hẹp lòng mạch.

- Hỏi: Tôi 70 tuổi bị huyết áp cao, hằng ngày vẫn dùng thuốc huyết áp. Xin hỏi, tôi có uống thuốc Bắc được không? Có ăn được loại thịt đỏ (thịt bò) không? - Trần Quỳnh (Gia Lâm, Hà Nội).

 
BS Lê Quang Hồng trả lời:
Về mặt Đông dược, các loại thực vật được sử dụng quen thuộc trong điều trị cao huyết áp có thể kể như hoa hòe, mướp đắng, ngưu tất, râu ngô, cúc hoa, tâm sen, ý dĩ... có tác dụng giúp mạch máu lưu thông tốt, bảo vệ thành mạch, điều hòa và phục hồi chức năng phủ tạng...
 
Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc Đông dược để điều trị cao huyết áp chỉ nên dưới dạng thuốc bổ trợ, không nên sử dụng đơn thuần. Để đảm bảo an toàn, nếu muốn kết hợp Đông Tây y cũng cần thông báo cho cả hai thầy thuốc Đông và Tây y biết.

Loại thịt đỏ giàu cholesterol, có khả năng tạo ra các mảng xơ vữa gây chít hẹp lòng mạch. Ngược lại, các loại thịt trắng gồm: Thịt ngan, ngỗng, gà, chim bồ câu, thỏ, bê... có hàm lượng chất béo thấp, nên có thể sử dụng mà không sợ tăng cholesterol máu (sau khi loại bỏ lớp da có giàu chất béo). Nhưng các loại thịt đỏ lại giàu chất sắt, một vi chất thiết yếu cần cho cơ thể, nên để cân đối dinh dưỡng, có thể ăn với lượng hạn chế phần thịt nạc sau khi luộc hoặc hấp, tránh thịt rán và phần da.

PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)