Năng lực tài chính Viettravel ảm đạm, có đủ tiền vận hành tàu bay?

(Kiến Thức) - Vietravel Airlines được yêu cầu làm rõ năng lực tài chính trước khi cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho doanh nghiệp này.
 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải vừa phát đi công văn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Vietravel Airlines làm rõ năng lực tài chính trước khi cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho doanh nghiệp này.
Theo báo cáo tài chính quý 2/2020 của Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel - chủ sở hữu của Vietravel Airlines), doanh thu thuần quý 2 giảm mạnh, từ mức 2.204 tỷ đồng xuống còn 205 tỷ đồng, giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, phần lớn số sụt giảm đến từ mảng dịch vụ lữ hành - mảng cốt lõi của Vietravel.
Nang luc tai chinh Viettravel am dam, co du tien van hanh tau bay?
Ảnh minh họa.
Trước đó, hoạt động này của công ty cũng chịu tác động rất mạnh trong quý I khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát và lây lan ra nhiều quốc gia.
Doanh thu du lịch sụt giảm mạnh là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vietravel chỉ đạt hơn 5 tỷ đồng trong quý II, giảm 96% so với cùng kỳ.
Ở chiều ngược lại, hoạt động kinh doanh đình trệ trong quý cũng khiến các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của công ty giảm mạnh nhưng vẫn tiêu tốn hàng chục tỷ đồng.
Kết quả, công ty ghi nhận khoản lỗ trước thuế gần 38 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 23 tỷ. Lợi nhuận ròng sau thuế Thu nhập doanh nghiệp của nhà điều hành tour này ở mức âm 38 tỷ đồng, và là quý lỗ ròng thứ 3 liên tiếp.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, Vietravel ghi nhận doanh thu thuần 994 tỷ đồng, lỗ sau thuế 80 tỷ đồng.
Đáng chú ý, báo cáo tài chính cũng cho thấy, tính đến hết quý II, tổng nợ vay của Vietravel là 1.770 tỷ đồng, gấp 10 lần vốn chủ sở hữu là 164 tỷ đồng.
Như vậy, trong bối cảnh dịch COVDI-19 có thể còn tiếp tục kéo dài trong năm 2020 - 2021 và ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh như 6 tháng đầu năm 2020 thì Công ty mẹ Vietravel có khả năng sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ.
Thêm nữa, phương án dự kiến Vietravel Airlines sẽ bị lỗ trong năm đầu khai thác - năm 2021.
Trong vận tải hàng không, cơ cấu chi phí hoạt động kinh doanh tập trung vào các cấu phần chính gồm: chi phí nhiên liệu, chi phí thuê vào bảo dưỡng bắt buộc với đội tàu bay, chi phí nhân công, chi phí khấu hao và các chi phí dịch vụ hàng không…
Riêng đối với chi phí nhiên liệu, đây là loại chi phí đang chiếm tỉ trọng lớn nhất trong các loại chi phí. Với Vietnam Airlines, hãng này đã chi khoảng 39.045 tỷ đồng cho nhiên liệu bay năm 2018, chiếm 42,5% trên tổng chi phí. Với Vietjet Air, tỉ lệ chi phí nhiên liệu trên tổng chi phí hoạt động thậm chí còn lớn hơn với tỉ lệ lên đến 43,8%.
Xếp các vị trí tiếp theo, chi phí thuê, bảo dưỡng động cơ tàu bay của Vietnam Airlines chiếm khoảng 22,5% (một trong những cấu phần của chi phí thuê ngoài); chi phí thuê nhân công chiếm khoảng 10,5%; hay chi phí khấu hao khoảng 5,5%.
Ở Vietjet Air, báo cáo tài chính công ty này cho thấy chi phí hãng bay bỏ ra để sử dụng các dịch vụ hàng không là rất lớn. Năm 2018, Vietjet chi khoảng 2.700 tỉ đồng cho dịch vụ khai thác mặt đất, 35 tỉ đồng cho khối an ninh đảm bảo chất lượng bay, 202 tỉ đồng cho vận chuyển dịch vụ hàng hóa. Tổng số các dịch vụ này chiếm gần 10% chi phí hoạt động.
Ngoài ra, các hãng hàng không còn phải bỏ ra số tiền không nhỏ để trả lương, bảo dưỡng tàu bay...

Ngừng cấp phép hãng bay mới, Vietravel tạm gác 'giấc mơ bay'

Đề xuất ngừng cấp phép hãng bay mới của Bộ GTVT khiến một số doanh nghiệp, trong đó có Vietravel sẽ phải tạm gác lại kế hoạch.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề xuất Chính phủ tạm ngưng cấp phép thành lập các hãng hàng không mới đến năm 2022 để tập trung phục hồi ngành hàng không do tác động của dịch COVID-19.

Kite Air, Vietravel tiếp tục tạm gác lại "giấc mơ bay"

Kiến nghị của Bộ GTVT về việc tạm dừng cấp phép hãng bay mới đến năm 2022 tiếp tục khiến Kite Air và Vietravel phải hoãn giấc mơ bay.

Xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc xem xét thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ GTVT về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới.
Bộ GTVT chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.
Kite Air, Vietravel tiep tuc tam gac lai
Theo kiến nghị của Bộ GTVT, Kite Air phải hoãn kế hoạch ra đời ít nhất đến năm 2022. 
Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Dự án), căn cứ kiến nghị của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư Dự án.
Trước đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng xem xét lập hãng mới sau năm 2022, khi thị trường hàng không phục hồi hoàn toàn hậu COVID-19.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Bộ GTVT đã có Công văn số 10376 góp ý với hồ sơ Dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều của CTCP Hàng không Thiên Minh gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam.
Trong đó, Bộ GTVT đánh giá giai đoạn 2014 - 2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá.
Năm 2018, tổng thị trường vận tải đạt xấp xỉ 70 triệu khách (tăng 12,6% so năm 2017) và 1,2 triệu tấn hàng hóa (tăng 7,2% so năm 2017), tăng tương ứng 2,1 lần và 1,64 lần so với năm 2014.
Hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng hàng không Việt Nam cũng rất cao, ở mức trên 84% vào năm 2018 và trên 80% giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019. Dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.
Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 tàu bay vào năm 2020 và 384 tàu bay vào năm 2025.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.
Kite Air, Vietravel tiep tuc tam gac lai
Công tác phục hồi thị trường hàng không sau dịch COVID-19 được chú trọng và đẩy mạnh. 
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo nhu cầu thị trường sẽ giảm 80% trong thời gian tới, đe dọa mất 25 triệu việc làm trong lĩnh vực hàng không. IATA kêu gọi Chính phủ các nước có các biện pháp khẩn cấp để trợ giúp các hãng hàng không tồn tại, bảo vệ việc làm cho người lao động.
Đối với Việt Nam, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% so với dự báo nêu trên. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.
Cũng theo Bộ GTVT, đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo trước đó. Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo.
Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.
Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.
Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, Bộ GTVT kiến nghị trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Kite Air, Vietravel tạm hoãn giấc mơ bay
Kiến nghị của Bộ GTVT đã đặt ra nhiều thách thức đối với các dự án hàng không đang “rục rịch” gửi hồ sơ xin thành lập và cấp giấy phép bay.
Đầu tháng 4/2020, Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines. Tuy nhiên chủ trương này được đồng ý khi căn cứ vào các đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với Vietravel vào cuối năm 2019, khi dịch COVID-19 chưa xảy ra.
Đến nay, tình hình đã thay đổi hoàn toàn khi hàng không trong nước đang thiệt hại nặng nề do tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Theo một ước tính của Bộ GTVT vào tháng 3, tổng số thiệt hại của các hãng hàng không trong nước lên tới 30.000 tỷ đồng.
Đây cũng là thách thức đặt ra đối với Vietravel Airlines, khi mà hàng không và du lịch - hai mảng chính hãng khai thác - đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.
Tại văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT cũng nhấn mạnh việc góp ý với hồ sơ dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) thuộc Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam vào tháng 10/2019.
Theo đó, Bộ GTVT đánh giá giai đoạn 2014 - 2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá. Đánh giá của Bộ GTVT cũng đặt ra những bất cập nếu thành lập thêm hãng hàng không mới.
Ngoài Vietravel, Kite Air, cơ hội được phê duyệt giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Air cũng phải tạm thời gác lại.
Vietstar Air trước đó gửi hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh hàng không năm 2017, với vai trò là hãng hàng không vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên tại Việt Nam.

“Sức khỏe” tài chính đại gia du lịch Vietravel, Bến Thành... thế nào sau COVID-19?

(Kiến Thức) - Doanh thu và lợi nhuận của đại gia du lịch Vietravel, BenThanh Tourist đều sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Theo báo cáo tài chính tổng hợp quý 1/2020 của công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, VTR) mới đây vừa công bố cho thấy, doanh thu và lợi nhuận sụt giảm rất mạnh so với cùng kỳ.
Theo đó, doanh thu của doanh nghiệp giảm gần 790 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành giảm từ 1.148 tỷ về 608 tỷ đồng, doanh thu bán vé máy bay cũng giảm mạnh từ 232 tỷ về 155 tỷ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới