Mỗi chiếc xe ôtô điện bán ra, Tesla thu lời gấp 8 lần Toyota
Mặc dù sở hữu doanh số gấp 7 lần hãng xe điện Tesla ,nhưng Toyota lại thua kém về mặt lợi nhuận ròng so với đối thủ.
Thảo Nguyễn
Theo dữ liệu phân tích của tờ Nikkei Asia, trong quý III năm nay, tính từ tháng 7-9/2022, doanh số Toyota cao gấp 7 lần Tesla. Tuy nhiên, mỗi xe bán ra, Tesla lại thu lời gấp 8 lần so với Toyota. Nhờ đó, Tesla lần đầu tiên sở hữu lợi nhuận ròng trong một quý cao hơn Toyota kể từ khi chào bán chứng khoán ra công chúng (IPO) vào năm 2010.
Được biết, trong quý III vừa qua, Tesla đã thu về lợi nhuận ròng 3,29 tỷ USD. Trong khi đó, Toyota sở hữu lợi nhuận ròng trong cùng kỳ là 434,2 tỷ Yên, tương đương 3,15 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.
Cứ mỗi xe bán ra, Tesla thu lời gấp 8 lần so với Toyota.
Có nhiều yếu tố khiến Toyota bị giảm sút lợi nhuận. Theo đó, hãng ôtô Nhật Bản hiện đang phải gánh chi phí vật liệu và tiền điện tăng cao cho các nhà cung cấp linh kiện. Chi phí vật liệu tăng cao, bao gồm cả sự hỗ trợ dành cho các nhà cung cấp, đã khiến lợi nhuận hoạt động của Toyota giảm xuống còn 450 tỷ Yên (3,07 tỷ USD). Ngoài ra, Toyota còn mất chi phí 96,9 tỷ Yên từ việc đóng của nhà máy sản xuất ôtô tại Nga.
"Lợi nhuận đi xuống trong giai đoạn từ tháng 7-9 không có nghĩa là tiềm năng doanh thu thực sự của Toyota cũng giảm sút", ông Kota Yuzawa đến từ ngân hàng Goldman Sachs Nhật Bản, cho biết. Trên thực tế, nếu xét về lợi nhuận hoạt động, Toyota thu về 4,08 tỷ USD, cao hơn con số 3,69 tỷ USD của Tesla.
Tuy vậy, Tesla hiện đã trở thành một trong những hãng ôtô có lợi nhuận cao nhất thế giới. Dù lợi nhuận ròng của Tesla thấp hơn một chút so với Mercedes-Benz trong quý III năm nay nhưng lại cao hơn BMW và Volkswagen. Biên lợi nhuận ròng của Tesla đã đạt 15% trong quý III vừa qua.
Tesla hiện là một trong những hãng ôtô có lợi nhuận cao nhất thế giới.
Sự thành công của Tesla chủ yếu bắt nguồn từ lợi nhuận của mỗi chiếc xe mà hãng bán ra. Trong quý III năm nay, Toyota bán được 2,62 triệu chiếc xe cho khách hàng toàn cầu, gấp 7,6 lần so với con số 344.000 xe của Tesla. Tuy nhiên, mỗi chiếc xe bán ra, Toyota chỉ lãi 1.200 USD, bằng 1/8 so với mức 9.570 USD của Tesla. Thương hiệu ôtô Mỹ được cho là hãng dẫn đầu ngành công nghiệp về lợi nhuận ròng trên mỗi xe bán ra, cao hơn cả Mercedes-Benz.
Lợi nhuận trên mỗi xe bán ra của Tesla đã tăng như vũ bão kể từ giai đoạn tháng 4-6/2021. Các nhà đầu tư đã phản hồi rất tích cực về sự tăng trưởng này. Vào hôm 7/11/2022 vừa qua, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đã đạt khoảng 655 nghìn tỷ USD, gấp 3 lần Toyota.
Sự chênh lệch giữa 2 hãng xe này bắt nguồn từ khác biệt cơ bản trong chiến lược. Toyota bán nhiều loại xe khác nhau, từ xe xăng, dầu cho đến xe hybrid, ôtô điện và xe nhiên liệu hydro. Các mẫu xe của Toyota cũng đa dạng về kích thước và giá bán.
Toyota bán nhiều loại xe khác nhau, từ xe xăng, dầu cho đến xe hybrid, ôtô điện và xe nhiên liệu hydro.
Trong khi đó, Tesla chỉ tập trung vào ôtô điện. Model 3 và Model Y hiện chiếm hơn 90% doanh số của hãng Tesla. Trong vòng 2 năm qua, doanh số của Tesla cũng đã tăng gấp đôi dù xe có giá khá cao. Ngay cả bản tiêu chuẩn của Tesla Model 3 cũng có giá khoảng 40.000 USD ở thị trường Mỹ.
Tự tin về sức hấp dẫn của thương hiệu, Tesla không ngần ngại tăng giá cho xe để đẩy chi phí vật liệu tăng cao cho khách hàng. Ngoài ra, Tesla còn tung ra phần mềm tự lái vốn mang về lợi nhuận cao dưới dạng trang bị tùy chọn trước các hãng xe đối thủ.
"Yếu tố lớn nhất phía sau sự tăng trưởng lợi nhuận của Tesla chính là doanh số, sau đó là giá xe tăng và phần mềm tự lái", ông Koji Endo đến từ công ty chứng khoán SBI Securities phân tích.
Bảng so sánh lợi nhuận của Tesla và Toyota trên mỗi xe bán ra.
Chưa hết, Tesla còn bắt đầu lắp đặt máy đúc khuôn có tên Giga Press tại nhà máy để giảm bớt các khâu trong quá trình lắp ráp xe. Nhìn chung, việc sử dụng loại máy này có thể giảm chất lượng xe nhưng lại đẩy nhanh quá trình sản xuất.
Bên cạnh đó, xe Tesla còn chủ yếu được bán qua hình thức trực tuyến. Đây là hình thức kinh doanh mang về biên lợi nhuận cao hơn so với bán xe tại đại lý.
Xe ôtô điện đang được mở rộng với tốc độ nhanh hơn so với dự đoán của các chuyên gia. Vào hồi tháng 6 năm nay, công ty tư vấn Boston Consulting Group dự đoán ôtô điện sẽ chiếm khoảng 39% trong tổng số xe mới bán ra thị trường toàn cầu vào năm 2030, tăng 11% so với con số được đưa ra vào năm ngoái. Công ty này điều chỉnh con số ước tính của mình vì những quy định khắt khe hơn về môi trường tại Mỹ và châu Âu, chi phí sản xuất ôtô điện thấp hơn cũng như nhu cầu cao hơn của người tiêu dùng.
Toyota bZ4X đã ra mắt Việt Nam trong triển lãm VMS 2022 vừa qua nhưng chưa được phân phối.
Toyota đã đặt mục tiêu bán 3,5 triệu chiếc ôtô điện trên toàn thế giới vào năm 2030 nhưng hiện chỉ mới có đúng 1 mẫu xe điện thương mại là bZ4X. Vào hôm 1/11 vừa qua, một lãnh đạo của Toyota đã khẳng định đang nghiên cứu những mẫu xe điện thương mại khác.
Hiện nay, ôtô điện vẫn gặp phải không ít thách thức. "Ở khu vực phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, ôtô điện không phải là lựa chọn tốt nhất để cắt giảm khí CO2", lãnh đạo của Toyota nói. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng trạm sạc vẫn còn thiếu và ôtô điện cần những tiến bộ công nghệ khác.
Honda Civic Type R 2023 bị đại lý Mỹ "làm giá" gần 500 triệu đồng
Không cần biết người mua chọn hình thức thanh toán nào, chỉ cần họ đồng ý trả chi phí "bôi trơn" là 20.000 USD (khoảng gần 500 triệu đồng) là có thể sở hữu Honda Civic Type R 2023 tại Mỹ.
Không nghi ngờ gì khi Honda Civic Type R 2023 mới là món đầu tư sinh lời tốt nhất cho người may mắn mua được giá gốc từ hãng, chính vì điều này mà Honda đã đưa ra điều khoản với khách hàng là không bán hoặc xuất khẩu xe ra nước ngoài trong 1 năm nhằm tránh hiện tượng đầu cơ, bán chênh lệch giá nhưng điều mà hãng xe Nhật không nghĩ đến là các đại lý vẫn có thể chốt lời khủng Honda Civic Type R 2023.
Cụ thể, 1 người dùng khi đến đại lý Ocean Honda của Port Richey, Mỹ để hỏi mua xe Honda Civic Type R 2023 đã nhanh chóng được báo giá và dòng Limited Edition với giá 20.000 đô la, gần 500 triệu đồng đã khiến người này sốc, nhanh chóng chụp bảng báo giá đăng lên mạng để mọi người cùng bình luận.
Honda Civic Type R 2023 mới xuất hiện tại Việt Nam đang bị đại lý ở Mỹ yêu cầu phí "bôi trơn tương đương gần 500 triệu đồng.
Không cần biết người mua chọn hình thức thanh toán nào, chỉ cần họ đồng ý trả chi phí "bôi trơn" là 20.000 USD cho phiên bản giới hạn như cách đại lý Ocean Honda của Port Richey chia sẻ sẽ có thể mua ngay một chiếc xe Honda Civic Type R 2023 màu xám Sonic Grey. Còn giá thị trường của xe chỉ là 43.990 USD.
Các đại lý có thể đặt bất kỳ số nào họ muốn sau đó và nhiều người mua không biết sự khác biệt. Trong trường hợp của Ocean Honda ở Port Richey, họ cung cấp cho một khách hàng cơ hội trả khoản thanh toán trước 20.000 USD và sau đó chọn 3 tùy chọn thanh toán, tùy chọn dài nhất sẽ tương đương với việc khách hàng phải trả số tiền 90.803 USD.
Không cần biết người mua tại Mỹ chọn hình thức thanh toán nào, chỉ cần họ đồng ý trả chi phí "bôi trơn" là 20.000 USD cho phiên bản giới hạn.
Nhìn vào bảng báo giá của đại lý Ocean Honda dễ dàng cho người mua cảm thấy họ muốn một trong những khách hàng của mình trả nhiều tiền hơn cho một chiếc xe Civic Type R 2023 so với số tiền họ bỏ ra để mua một chiếc Camaro ZL1, một chiếc Audi RS3 hoặc một chiếc Porsche 718 Cayman, đều nằm trên phân khúc.
Tesla bị kiện vì giao xe quá nhiều lỗi, xước xát trong lẫn ngoài
Hãng xe điện Tesla đã bán được tổng cộng 37.162 chiếc xe tại Mỹ trong tháng 1/2022, tăng tới 49% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng khách hàng chưa hài lòng.
Vừa qua, một người mua Tesla Model X Plaid mới đã phàn nàn rằng anh rất thất vọng khi nhận bàn giao xe sau gần nửa năm đặt hàng. Cụ thể, người này đã đặt mua xe từ tháng 8/2021 và chỉ mới được giao xe cách đây vài ngày.
Porsche 718 Cayman và 718 Boxster Style Edition đậm chất sang chảnh
Điểm nhấn của bộ đôi Porsche 718 Cayman và 718 Boxster phiên bản Style Edition nằm ở phần ngoại thất với mâm xe màu trắng và màu ngoại thất Ruby Star Neo nổi bật.
Mới đây, Porsche đã phát hành phiên bản đặc biệt Style Edition dành cho Porsche 718 Cayman và 718 Boxster với nhiều nâng cấp đáng chú ý.Đầu tiên là về trang bị vận hành, xe được trang bị tiêu chuẩn hộp số sàn 6 cấp, kết hợp động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2.0L tạo ra công suất 300 mã lực và mô-men xoắn 379 Nm.
Mẫu xe bán tải cỡ trung Nissan Navara 2026 thế hệ mới có mối liên hệ mật thiết với Mitsubishi Triton nhưng Nissan đã có những tinh chỉnh và cải tiến riêng.
Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2026 sắp diễn ra, Toyota không chỉ mang đến các mẫu xe thể thao và xe độ, mà còn tạo bất ngờ với bộ ba RAV4 độ hoàn toàn mới.
Nhưng nhìn vào nội thất thì rõ ràng hãng độ này chưa biết tiết chế các màu nổi, dù sao, ở ngoại hình cũng đã làm rất tốt, với việc xử lý cho xe có 1 màu tối.
Lòng trung thành đối với thương hiệu dường như không còn khi khách hàng Trung Quốc đổ xô mua mẫu sedan hạng sang Maextro S800 sản xuất trong nước của Huawei.
Trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang thanh lọc khốc liệt, Ford vừa chính thức xác nhận một bước đi táo bạo khi quyết định thu gọn danh mục sản phẩm.
Nhưng nhìn vào nội thất thì rõ ràng hãng độ này chưa biết tiết chế các màu nổi, dù sao, ở ngoại hình cũng đã làm rất tốt, với việc xử lý cho xe có 1 màu tối.
Lòng trung thành đối với thương hiệu dường như không còn khi khách hàng Trung Quốc đổ xô mua mẫu sedan hạng sang Maextro S800 sản xuất trong nước của Huawei.
Mẫu xe bán tải cỡ trung Nissan Navara 2026 thế hệ mới có mối liên hệ mật thiết với Mitsubishi Triton nhưng Nissan đã có những tinh chỉnh và cải tiến riêng.
Trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang thanh lọc khốc liệt, Ford vừa chính thức xác nhận một bước đi táo bạo khi quyết định thu gọn danh mục sản phẩm.
Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2026 sắp diễn ra, Toyota không chỉ mang đến các mẫu xe thể thao và xe độ, mà còn tạo bất ngờ với bộ ba RAV4 độ hoàn toàn mới.
Dù Volvo không có kế hoạch bán xe V60 Cross Country tại thị trường Mỹ, nhưng việc sản xuất xe vẫn sẽ tiếp tục cho các thị trường khác trên toàn thế giới.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, Omoda & Jaecoo lựa chọn hướng đi khác biệt: xây dựng chiến lược hybrid hai lớp, công nghệ đóng vai trò trụ cột xuyên suốt.
Chiếc Continental GTC S V8 Vietnam Skyline Edition đặc biệt này được lên chương trình cá nhân hóa do đại lý Bentley đặt hàng danh cho đại gia Việt sở hữu.
Thương hiệu KG Mobility tại Hàn Quốc (tiền thân là SsangYong) đang phát triển một mẫu bán tải cỡ trung Musso mới, xe sở hữu thiết kế pha trộn giữa Ford và Jeep.
Mẫu xe mini điện giá rẻ nhất của Vinfast là Minio Green hiện đã có mặt tại các đại lý cách đây không lâu và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trong nước.
Lexus vừa ra mắt bản nâng cấp cho dòng sedan IS 2026 với nhiều thay đổi, trong đó việc loại bỏ hoàn toàn tuỳ chọn động cơ 4 xy-lanh và V8 khiến giá tăng mạnh.
Trung tâm cứu hộ VETC 24/7 chính thức hoạt động với độ phủ 100% phường, xã, miễn phí kéo xe 100km không giới hạn số lần gọi cho xe dưới 16 chỗ và xe tải nhẹ.
Một bản dựng đã hé lộ chiếc SUV việt dã Hyundai Nubra mới, một ý tưởng táo bạo khác biệt hoàn toàn so với những gì người dùng từng thấy từ hãng Hyundai.
Mẫu MPV Luxeed V9, sản phẩm hợp tác giữa Huawei và Chery, sẽ là chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí dạng mũ bảo hiểm tích hợp trong ghế ngồi.
Giảm đến 330 triệu đồng cho bản Elegance, Volkswagen Touareg trở thành một trong những mẫu xe phổ thông có mức ưu đãi lớn nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.
Tại Vietnam Mobility Show 2025, gian hàng VinFast rộng 600m² trưng bày từ ôtô, xe máy đến xe bus điện, cùng với giải pháp sạc, đổi pin và chạy thử xe...
Yamaha PG-1 được phát triển theo hướng đa dụng, cho những người trẻ vừa cần một chiếc xe đi lại hằng ngày, vừa muốn sẵn sàng cho những chuyến đi ngắn cuối tuần.