Bác sĩ Mỹ khám cho bé bị cắt nhầm bàng quang

Google News

(Kiến Thức) - Bé Trần Anh Đức bị cắt nhầm gần hết bàng quang trong ca mổ cuối tháng 10/2012 đã được các bác sĩ Mỹ thăm khám và đưa ra hướng khắc phục mới.

Liên quan trường hợp bé trai Trần Anh Đức (trú Cam Ranh, Khánh Hòa) bị cắt nhầm gần hết bàng quang trong ca mổ khắc phục thoát vị bẹn hồi cuối tháng 10/2012 khi bé mới 21 tháng tuổi, chiều 23/3, cha bé là ông Trần Mai cho biết, bé vừa được các bác sĩ Mỹ và Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) thăm khám vào chiều cùng ngày.
Ông Mai cho biết thêm, PGS-TS bác sĩ Lê Tấn Sơn, trưởng khoa thận – niệu Nhi Đồng 2 cho gia đình biết, bé sẽ được mổ khắc phục thoát vị bẹn (hiện to bằng quả trứng vịt) tại Nhi Đồng 2 vào ngày mai (24/3). Về ca phẫu thuật tái tạo bàng quang, phải chờ đến khi bé trên 5 tuổi.
 Bé Trần Anh Đức.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Phùng, nguyên phụ trách đơn vị ngoại nhi và tạo hình ở Đà Nẵng cho biết, đoàn bác sĩ vừa khám cho bé Đức thuộc tổ chức IVU – Med (International Volunteer Urology – Phẫu thuật niệu khoa thiện nguyện quốc tế) của Đại học y khoa Utah (Mỹ), do nữ GS-TS bác sĩ danh tiếng Catherine R. De Vries đứng đầu. Tổ chức này cũng thường xuyên hỗ trợ chuyên môn cho Đà Nẵng. Ngày 27 và 28/3 tới, đoàn sẽ ra Đà Nẵng phẫu thuật. Về chuyên môn, việc bé Đức được tổ chức này quan tâm hỗ trợ trong phẫu thuật điều trị là điều rất may mắn.
Như tin đã đưa, một ngày sau ca mổ bị cắt nhầm bàng quang ở Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh (25/10.2012), trong tình trạng ứ tiểu dẫn đến suy thận nguy kịch, bé Đức được chuyển gấp lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa để mổ cấp cứu thoát tiểu (ca thứ 2). Ngày 2/11.2012, bé phải chịu ca mổ ca thứ 3 tại Nhi Đồng 2. Sau ca mổ này, vẫn phải thoát nước tiểu cho bé qua lỗ mở ở thành bụng.
Cuối tháng 12/2012, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, 19 chuyên gia ngoại khoa và nhi khoa đến từ 9 cơ sở điều trị lớn trong cả nước đã có cuộc hội chẩn liên viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa để tìm phương án phẫu thuật tái tạo bàng quang cho bé. Cuối tháng 6/2013, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, bé được cha mẹ đưa ra Bệnh viện nhi trung ương (Hà Nội) để phẫu thuật khắc phục. Tuy nhiên, gia đình đành từ chối phương án mổ của Nhi trung ương và đưa bé về nhà, vì thay cho thoát tiểu qua lỗ mở ở thành bụng, sẽ thoát tiểu qua lỗ mở ở bên hông (không đạt mục tiêu bé đi tiểu được qua dương vật, không loại bỏ được nguy cơ nhiễm trùng ngược rất nguy hiểm).
Hà Trang

Bình luận(0)