Lý do hãng xe BYD sắp vào Việt Nam chiếm lĩnh Đông Nam Á?
Gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc đang gặt hái thành công ở thị trường Đông Nam Á, vượt qua các đối thủ, bao gồm cả Tesla, để chiếm hơn 1/4 thị phần trong khu vực này.
Thảo Nguyễn
Video: BYD in Thailand International Motor EXPO 2022.
BYD là thương hiệu ôtô Trung Quốc tiếp theo sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong tương lai. Trước khi vào Việt Nam, BYD đã có "bệ phóng" là sự thành công ở khu vực Đông Nam Á.
Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, xe BYD chiếm hơn 26% trong tổng số ôtô điện bán ra tại thị trường Đông Nam Á trong quý II năm nay. Thị trường ôtô điện tại ASEAN tuy nhỏ nhưng lại tăng trưởng nhanh. Trong đó, Atto 3 - ôtô điện có giá khởi điểm chỉ 30.000 USD tại Thái Lan - là mẫu xe bán chạy nhất khu vực. Trong khi đó, bản thấp nhất của Tesla Model 3 có giá khoảng 57.500 USD tại Thái Lan.
Hãng xe sắp vào Việt Nam BYD chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á.
Ngoài mức giá hấp dẫn, BYD còn có được thành công ban đầu tại khu vực Đông Nam Á nhờ mô hình hợp tác phân phối với các tập đoàn lớn ở địa phương. Theo các nhà phân tích, mô hình hợp tác này cho phép nhà sản xuất ôtô Trung Quốc mở rộng phạm vi tiếp cận, nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng và điều hướng theo các quy định phức tạp của chính phủ trong khu vực. Đây là mô hình hợp tác cũng được các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản áp dụng tại một số quốc gia Đông Nam Á từ cách đây vài thập kỷ.
Với chiến lược phù hợp, BYD đã gây dựng thị phần một cách nhanh chóng, trái ngược với mô hình phân phối độc quyền của Tesla. Tất nhiên, BYD cũng phải trả giá cho thành công của mình.
“Hiện tại, trọng tâm chính của BYD là phát triển thương hiệu hơn là tối ưu hóa tỷ suất lợi nhuận”, Soumen Mandal, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết. "Bằng cách cung cấp biên lợi nhuận sinh lời cao hơn cho các đại lý địa phương, BYD có thể nuôi dưỡng niềm tin và lòng trung thành, mở đường cho việc mở rộng".
Với chiến lược phù hợp, BYD đã gây dựng thị phần một cách nhanh chóng, trái ngược với mô hình phân phối độc quyền của Tesla.
Ôtô điện chiếm 6,4% tổng doanh số xe chở khách ở khu vực Đông Nam Á trong quý II năm 2023, tăng 3,8% so với quý liền trước. Khu vực này có thể càng trở nên quan trọng hơn với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sau khi Ủy ban châu Âu công bố một cuộc điều tra về trợ cấp xe điện của Bắc Kinh vào tuần trước.
Không phải là thị trường "dễ nhằn"
Hiện BYD có các nhà phân phối tại khu vực Đông Nam Á là công ty con của Sime Darby (ở Malaysia và Singapore), Bakrie & Brothers (Indonesia), Ayala Corp (Philippines) cũng như Rever Automotive (Thái Lan).
Theo Chee-Kiang Lim, Giám đốc điều hành tại Trung Quốc của công ty tư vấn bán xe Urban Science, quan hệ đối tác đang giúp ích cho BYD trong khu vực mà các thương hiệu ôtô Trung Quốc chưa có thành tích nổi bật. “Nếu người mua không chắc chắn hoặc có bất kỳ mối lo ngại nào, việc hợp tác với những công ty lâu đời như Sime Darby, Bakrie & Brothers hoặc Ayala Corp sẽ giúp họ yên tâm, đặc biệt là hỗ trợ hậu mãi”, ông Lim cho biết.
Quan hệ đối tác đang giúp ích cho BYD trong khu vực mà các thương hiệu ôtô Trung Quốc chưa có thành tích nổi bật.
Nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Thâm Quyến đang đầu tư gần 500 triệu USD vào Thái Lan để xây dựng một nhà máy mới sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm kể từ năm 2024 với mục tiêu xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á và châu Âu.
AC Motors - công ty con của Ayala Corp - có kế hoạch mở hàng chục đại lý BYD trong 12 tháng tới tại Philippines, trọng tâm chi tiêu ban đầu là xây dựng thương hiệu và thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm đến xe điện hơn. “Mục tiêu của chúng tôi là tháo gỡ định kiến về phạm vi hoạt động của ôtô điện", ông Antonio Zara, người đứng đầu bộ phận kinh doanh ôtô của công ty AC Motors, tiết lộ. "Chúng tôi sẽ phá bỏ những lầm tưởng về giá xe điện và cung cấp tổng chi phí sở hữu cho khách hàng".
Ở Thái Lan, có thể thấy xe BYD được quảng cáo tràn lan, từ màn hình nhỏ trong tàu trên cao ở thủ đô Bangkok cho đến biển quảng cáo lớn ở các thị trấn tỉnh lẻ. Tại Indonesia, BYD có thể dựa vào công ty con VKTR của Bakrie & Brothers để đảm bảo hợp đồng cung cấp 52 xe buýt điện cho Jakarta với Chính phủ nước này, theo tiết lộ của Giám đốc chiến lược Alex Kim.
Theo Counterpoint Research, người Thái đóng góp 24% cho doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD trong quý 2 năm nay.
“Tự mình kinh doanh ở thị trường Indonesia không phải là chuyện dễ dàng", Kim cho biết. Ngoài việc bán xe cho Chính phủ, VKTR còn đàm phán với các doanh nghiệp lớn tại Indonesia để bán xe buýt thuần điện BYD.
Cạnh tranh với Tesla
Theo Counterpoint Research, người Thái đóng góp 24% cho doanh số bán hàng ở nước ngoài của BYD trong quý 2 năm nay. Nhờ đó, Thái Lan trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Trong khi đó, thị trường Đông Nam Á chiếm chưa đến 1% trong doanh số của Tesla.
Trang web của Tesla hiện chỉ liệt kê 2 cửa hàng trong khu vực, tất cả đều ở Singapore. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ hiện cũng đang tuyển dụng ở cả Thái Lan và Malaysia.
Chiến lược ở Đông Nam Á của BYD và việc thu hút các đại lý của họ trái ngược với cách tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp của Tesla. Cách tiếp cận này khó bắt chước vì không có thương hiệu xe điện mới nào có được tiếng vang như Tesla hoặc sự hiện diện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông như CEO Elon Musk.
Chiến lược ở Đông Nam Á của BYD và việc thu hút các đại lý của họ trái ngược với cách tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp của Tesla.
BYD và đối tác Sime Darby Motors đang thử nghiệm một cách tiếp cận mới để thu hút người tiêu dùng trẻ, am hiểu công nghệ đến với thương hiệu tại Singapore. Thông qua sự hợp tác này, BYD đã khai trương 5 showroom kiêm nhà hàng có tên "BYD by 1826". Tại đây, các món ăn đều được đặt tên theo các mẫu xe điện của BYD.
Jeffrey Gan, Giám đốc điều hành bán lẻ và phân phối của Sime Darby Motors tại Đông Nam Á, Hồng Kông và Ma Cao, cho biết: “Với BYD by 1826, chúng tôi có thể tiếp cận với nhiều khách hàng muốn tìm hiểu thêm về BYD hoặc mới biết đến thương hiệu này".
BYD Atto 3 sắp bán tại Việt Nam, đối thủ trực tiếp VinFast VF6?
Atto 3 là 1 trong những mũi nhọn tấn công ra thị trường ngoài Trung Quốc của BYD, vì thế, thông tin xe sắp ra mắt tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm không nhỏ của người tiêu dùng trong nước.
Mới đây, trên 1 số nền tảng mạng xã hội xuất hiện 1 trang page mang tên BYD Auto Việt Nam, trong đó, bức ảnh đầu tiên của trang này đăng chính là hình ảnh chiếc xe điện BYD Atto 3 2023 mới với nội dung "We Are Coming", vì thế, nhiều người đang chờ đón ngày ra mắt chính thức của 1 trong những ông lớn về ngành công nghiệp xe ở Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.
BYD Seagull tiếp tục bùng nổ doanh số, chờ ngày bán tại Việt Nam
BYD đã bán được 28.001 chiếc Seagull EV 2023 trong tháng 7, tăng 21% so với tháng trước, và tăng phi mã so với tháng đầu tiên bán ra chỉ có 1.500 xe đến tay khách hàng.
Video: Xem chi tiết xe điện BYD Seagull 2023 tại Trung Quốc.
Doanh số BYD Seagull luôn là đề tài được bàn tán sôi nổi nhất kể từ khi xe ra mắt vào tháng 4 đầu năm nay, từ doanh số bán hàng chỉ 1.500 chiếc, hãng xe BYD đã có nhiều màn tăng doanh số ấn tượng với tháng 5 năm 2023, tổng cộng có 14.300 chiếc BYD Seagull đã được bán ra, doanh số bán hàng của xe điện BYD Seagull trong tháng 6 còn lập kỷ lục mới với 23.005 chiếc được bán ra tăng 60% so với tháng 5/2023.
BYD Seagull tiếp tục bùng nổ doanh số, chờ ngàyvề Việt Nam.
BYD Tang 2023 "uống" 5,5 lít xăng/100km, bán ra từ 826 triệu đồng
BYD Tang 2023 đã chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc với tổng cộng 7 phiên bản. Xe có mức giá bán từ 249.800 - 309.800 nhân dân tệ (tương đương 826-996 triệu đồng).
Vào ngày 31/8 vừa qua, gia đình BYD Tang đã ra mắt chính thức phiên bản 2023 với tổng cộng 7 mẫu xe, có mức giá từ 249.800 - 309.800 nhân dân tệ (tương đương từ 826 cho đến 996 triệu đồng). Là một mẫu xe được nâng cấp, chiếc xe BYD Tang 2023 mới sẽ có thêm 2 màu sơn mới, đó chính là trắng tráng men bạc và xanh sông băng, cũng như mẫu Ares Edition đặc biệt sẽ sở hữu màu đen cát bạc.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.