Tránh mụn do dưỡng ẩm da mùa thu đông

Google News

(Kiến Thức) - Tránh da mất nước mùa thu đông, bạn hãy trang điểm một lớp mỏng, thường xuyên tẩy da chết giúp da hồng và giảm mụn.

Kem dưỡng khóa bụi bẩn
Cứ bắt đầu vào tháng 10 khi thời tiết khô hanh thì da của chị Nguyễn Thị Mai Hương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng nứt nẻ, sần sùi, bong tróc. Ngay những ngày này chị đã phải bôi kem dưỡng da, đặc biệt là da mặt. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần bôi, da giảm khô nhưng những vết sần sùi của mụn đầu đen bắt đầu xuất hiện. Sau khi thăm khám, bác sĩ cho hay da chị bị bít lỗ chân lông do dưỡng ẩm nhưng vệ sinh không tốt. 
Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Công ty TNHH Thực Mỹ Phẩm Grandpa's Garden, người có nhiều năm nghiên cứu về mỹ phẩm và là đồng tác giả của cuốn sách "Tự làm mỹ phẩm" cho hay, mùa thu là thời điểm dưỡng da tốt nhất, nhưng nếu không đảm bảo quy tắc vệ sinh thì kem chính là tác nhân khóa bụi bẩn ở lỗ chân lông, sinh ra mụn. 
Theo đó, trước khi bôi kem dưỡng da cần làm sạch da mặt tốt. Cụ thể, nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt nếu bạn mới đi ngoài đường về. Hoặc rửa bằng nước ấm giúp đẩy các vết bẩn bám dính ở lỗ chân lông trôi ra. Khi dùng kem dưỡng cần phải rửa tay hoặc dụng cụ sạch sẽ, tránh dùng laptop/điện thoại rồi thoa kem vào mặt. Cách này vô hình trung đưa vi khuẩn lên mặt. Trong môi trường ẩm, vi khuẩn phát triển nhanh hơn gây bất lợi cho da.
Khâu quan trọng trong việc dưỡng da mùa đông là tẩy da chết thường xuyên. Mùa đông lạnh khiến máu lưu thông kém hơn, các tế bào ngoài cùng của da cũng được cấp dinh dưỡng ít hơn, gây ra tình trạng da chết nhiều hơn. Tẩy da chết giúp loại bỏ các tế bào chết này, từ đó giảm mụn và giảm màu xám của da. Da chết không còn màu hồng, thay vào đó là màu xám. Nếu không tẩy sạch, da chết nhiều và bít lại gây nguy cơ bị nhiều mụn hơn. 
"Tuy mùa thu trời không nắng gắt, da không dễ đen như mùa hè, nhưng không vì thế mà chủ quan trong việc chống nắng. Vì tia tử ngoại UVA có mặt ở bất cứ lúc nào có nắng. Nó không làm da bị đen đi nhưng gây ra vấn đề lão hóa da, nếp nhăn, giảm đàn hồi...", chị Thư cho hay.  
Trước khi bôi kem dưỡng da cần làm sạch bằng sữa rửa mặt.  
Nên trang điểm một lớp mỏng
Cũng theo chị Đỗ Anh Thư, mỹ phẩm nhập ngoại nên dùng trước thời hạn (date). Nhất là sản phẩm nhập từ các nước ôn đới, vì khi sản xuất nhằm mục đích đáp ứng cho người dân ở những nước ít vi khuẩn hơn ở nước ta. 
"Trời lạnh khiến máu lưu thông kém hơn nhưng nếu máu lưu thông tốt thì cơ thể sẽ bị thoát nhiệt. Muốn da dẻ hồng hào bạn nên trang điểm để tạo một lớp bảo vệ cho da. Ngoài ra, nên sử dụng sản phẩm dưỡng có thành phần vitamin C, giúp máu lưu thông tốt, da có sắc hồng và làm giảm các tác hại của ánh nắng đến da".
Đối với thành phần dưỡng ẩm của kem có nhiều thành phần nhưng người mua có thể tìm thấy hai thành phần chính. Một là glycerin, chất dưỡng ẩm trên nguyên lý hút độ ẩm từ không khí để lưu trên da. Vào mùa hanh khô, da hay bong tróc, chất này sẽ dưỡng ẩm tốt. Nếu muốn da giảm thoát nước nên sử dụng dầu để bôi lên da. Các loại dầu thực vật, hoặc đặc hơn là dầu thực vật ở dạng rắn (gọi là bơ thực vật) có tác dụng giảm thoát nước. Tương tự, mỹ phẩm có lượng dầu/bơ cao sẽ có tác dụng ngăn mất nước tốt. Trong danh sách thành phần mỹ phẩm, dầu/bơ thường được ghi là Butyrospermum Parkii (Shea) Butter. 
"Một số chất cũng giúp dưỡng ẩm tốt theo cơ chế tương tự glycerin tuy mang tính chất "hóa chất" hơn như Butylene glycol, propylene glycol. Đây đều là những thành phần được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Vì chúng có tác dụng thấy ngay sau khi dùng và giá thành rẻ nên được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm dưỡng".
Đỗ Anh Thư (Giám đốc Công ty TNHH Thực Mỹ Phẩm Grandpa's Garden)
Vân Đài

Bình luận(0)