Tập thể dục trong phòng rước bệnh vào thân

Google News

(Kiến Thức) - Tập thể dục ở những nơi có không khí ô nhiễm hoặc thiếu khí có thể làm giảm chức năng phổi, gây viêm phế quản cấp và mạn...

Tập thể dục ở những nơi có không khí ô nhiễm hoặc thiếu khí có thế làm giảm chức năng phổi, gây viêm phế quản cấp và mạn, gây hen cấp tính, tăng số lần nhập cấp cứu bệnh viện vì bệnh lý hô hấp và tim mạch. Đặc biệt, những người tiếp xúc trong khoảng thời gian dài với ô nhiễm không khí sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa, gây suy giảm chức năng phổi và làm giảm tuổi thọ.

Phòng lạnh, đông người: tập trong ô nhiễm 

Chị Hoàng Ngọc Quyên (Cầu Giấy, Hà Nội) gửi thắc mắc đến KH&ĐS hỏi: "Tôi đi tập thể dục ở một trung tâm thể dục cao cấp, trong phòng có máy lạnh mát rượi. Vì nhiệt độ này rất khó toát mồ hôi nên dù có tập trong một thời gian dài tôi cũng không thấy cơ thể được giải phóng nhiều năng lượng. Không biết tập thể dục trong phòng có máy lạnh hay trong phòng kín, ngoài trời thì sẽ tốt hơn".

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế cho biết, ở trong phòng máy lạnh, nếu tập với mục đích giảm calo cho cơ thể thì sẽ đạt mục đích kém hơn vì cơ thể không giải phóng được nhiều calo do tỏa nhiệt, ra mồ hôi. Tuy nhiên, nếu trong phòng tập này thông thoáng, đủ rộng để lượng không khí trong phòng lưu thoát thì việc tập luyện sẽ không phải là vấn đề lớn. Nhưng với phòng không đạt chuẩn thì khối lượng không khí không lưu thoát tốt, lại nhiều người tập cùng lúc thì hàm lượng CO2 đào thải ra từ mỗi cá thể khiến cho không khí bị ô nhiễm, gây bất lợi cho người tập. 

Trên thực tế, nhiều người còn thích tập thể dục ở những phòng đóng kín. Việc luyện tập này tuy có giải phóng được nhiều năng lượng giúp giảm cân nhưng người tập lại bị môi trường ô nhiễm CO2 đào thải ra từ các cá thể tập trong phòng.

Bình thường mỗi người thải ra 20 lít carbon dioxide mỗi giờ. Nếu tập thể dục trong phòng tập đóng kín, có nhiều người tập thể dục cùng lúc, sẽ làm gia tăng nồng độ carbon dioxide trong không khí, cộng với mùi mồ hôi... khiến cho không khí trong phòng tập bị ô nhiễm, dễ dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, làm giảm các lợi ích của việc tập thể dục. Vì thế, nên tránh tập thể dục trong phòng quá nhiều người. 

Việc không vệ sinh máy móc thường xuyên có thể làm cho không khí
phòng tập bị ô nhiễm tương đương với những nơi ô nhiễm nặng ở
ngoài trời. 

Tập thể dục nơi thiếu khí nhanh lão hóa

Theo ông Hoàng Vĩnh Khoa, trường Đại học Thể dục Thể thao, những nghiên cứu về môi trường sức khoẻ thể dục thể thao tại Mỹ và Canada, cho thấy, không khí trong nhà cũng bị ô nhiễm không kém ngoài trời nếu công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường không được chú trọng. Tại môi trường trong nhà thông khí với bên ngoài, tỷ lệ các chất ô nhiễm cũng cao gần bằng môi trường bên ngoài, đặc biệt nhà ở ven đường, khu công nghiệp. Trong nhà kín có máy điều hòa, ô nhiễm đến từ các hạt bụi kích thước nhỏ, các loại nấm mốc, NO2 và CO từ bếp nấu gas, khói thuốc, ozon từ các vật dụng chạy điện và máy lạnh và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. 

Ông Hoàng Vĩnh Khoa cho biết thêm, tập thể dục ở những nơi có không khí ô nhiễm hoặc thiếu khí có thể làm giảm chức năng phổi, gây viêm phế quản cấp và mạn, gây hen cấp tính, tăng số lần nhập cấp cứu bệnh viện vì bệnh lý hô hấp và tim mạch, tăng nguy cơ bị ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, đột quị và cao huyết áp. Đặc biệt, những người tiếp xúc trong khoảng thời gian dài với ô nhiễm không khí sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa, gây suy giảm chức năng phổi và làm giảm tuổi thọ. 

Theo các chuyên gia, không gian tốt nhất để tập thể dục là khu vực ngoài trời, không khí trong lành. Những nơi thông thoáng này có ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm nên tia hồng ngoại và tia cực tím làm ảnh hưởng đến da sẽ không nhiều. Tuy nhiên, đó phải là nơi không gió bụi, môi trường trong lành không bị ô nhiễm những khí thải của nhà máy công nghệp, không gần khu dân cư, nguồn rác thải, gần đường giao thông xe cộ đi lại nhiều. Đối với tập thể dục trong nhà, cần phải vệ sinh máy móc, máy điều hòa không khí, hút bụi thảm, tiêu diệt nấm mốc, tránh khói thuốc lá...

Tập thể dục không nên quá sức, nếu thấy mệt thì nên dừng lại nghỉ ngơi. Sau mỗi buổi tập cần nghỉ ngơi một thời gian chừng 30 phút rồi mới tắm vệ sinh cơ thể. Không nên kéo dài quá nhiều thời gian tập, đặc biệt là khi tập thể dục ngoài trời, nếu không cơ bắp sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, sức đề kháng của cơ thể giảm, rất dễ bị cảm lạnh.

BS Hoàng Xuân Đại

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Hà Bình

Bình luận(0)