Vua chúa khi xưa ai cũng thích dùng bình phong, tại sao?

Google News

Việc mua bình phong để trong nhà đang ngày càng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Từ thời xa xưa, vách bình phong vốn là một vật dụng được sử dụng nhiều trong cung điện, tư thất của vua chúa hay giới thượng lưu với mục đích để cản ánh sáng và gió trực tiếp vào phòng.

Thực tế là không chỉ có tác dụng ngăn cách không gian mà tấm bình phong còn là vật đóng vai trò quan trọng trong phong thủy. Đó là lý do nếu các bạn để ý các bộ phim cổ trang sẽ thấy tấm bình phong được sử dụng khá phổ biến trong các cung điện của nhà vua.

Khi xây dựng cung điện của nhà vua đều phải tìm triều và án. Nhưng thường trong các trường hợp khác như nhà dân... chỉ mong tìm được án đã là tốt lắm rồi. Nếu không có án, người ta thường tạo nên những vật thay thế như đắp non bộ, trồng hàng rào hay xây bức tường ngắn... Chiếc bình phong ra đời từ đây.

Thuở ban đầu bình phong được làm rất đơn giản bằng các vật liệu dễ kiếm như tre nứa, gỗ, phiến đá, thậm chí bụi cây cũng được. Nhưng càng về sau, bình phong càng ngày càng được chú trọng làm bằng vật liệu bền vững như xây gạch, đắp đá; hình thức của bình phong cũng ngày càng cầu kỳ và phong phú.

Vua chua khi xua ai cung thich dung binh phong, tai sao?

Tác dụng của bình phong về mặt phong thủy

Ngày nay, việc diện tích nhà ở khá nhỏ, hẹp nên các gia đình mua các tấm bình phong để ngăn giữa các phòng. Vì thế, chúng ta ít biết tới những tác dụng của bình phong trong thực tế.

Nhiều gia chủ không biết rằng, đôi khi chỉ cần sử dụng một chiếc bình phong phong thủy ngăn phòng nhỏ, đã có thể giúp họ hóa giải được sát khí, mang lại sức khoẻ, tài lộc và sự thịnh vượng cho ngôi nhà mà không tốn nhiều tiền, thậm chí còn mang lại cho căn nhà vẻ đẹp riêng đầy ấn tượng. Bên cạnh đó, bình phong phong thủy theo quan niệm của người châu Á còn làm giảm tính vượng của Hỏa khí, mang đến an toàn cho phụ nữ và trẻ nhỏ trong gia đình.

Người xưa đã vận dụng thật tài tình về tác dụng ngăn luồng khí cũng như tác dụng ngăn chia của bình phong tạo nên sinh khí và mạch khí có lợi cho ngôi nhà. Tác dụng của bình phong là giúp phân tán luồng khí từ bên ngoài vào, tránh sộc thẳng vào nhà. Nhờ đó mà luồng khí đi vào nhà sẽ đi lòng vòng hoặc sẽ nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.

Vua chua khi xua ai cung thich dung binh phong, tai sao?-Hinh-2

Vị trí đặt bức bình phong phù hợp theo phong thủy

Vị trí đặt bức bình phong rất quan trọng, nếu được đặt đúng vị trí nó có khả năng thu hút sinh khí, vạn sự hưng thuận mang đến nhiều sự tốt đẹp cho gia chủ. Cụ thể bức bình phong nên được đặt ở vị trí sau:

– Bức bình phong có thể đặt ở khu vực huyền quan (khoảng không gian giữa cửa chính và phòng khách). Đặt bình phong ở đây vừa giúp đảm bảo sự riêng tư cho gia chủ, vừa ngăn cản được các luồng khí xấu từ bên ngoài vào trong nhà.

– Gia chủ nên đặt bức bình phong ở vị trí dễ sinh hòa khí, làm cho trường khí ở trong phòng được cân bằng.

– Gia chủ tránh đặt bình phong và ghế sofa quay lưng lại với nhau và bình phong kỵ đối diện với cửa phòng bếp.

– Trường hợp nhà có cửa chính ở đối diện với hành lang hoặc lối đi (xuyên tâm kiếm) thì nên đặt một tấm bình phong để tránh sát khí vào nhà.

– Nếu hướng xuống của cầu thang đối diện với cửa đi thì việc đặt một tấm bình phong sẽ giúp tài khí trong nhà không thoát ra ngoài.

– Ngoài ra các trường hợp sau đây cũng nên đặt một tấm bình phong:

+ Chắn cửa nhà vệ sinh với cửa bếp

+ Chắn ban công với cửa chính

+ Chắn cửa sổ thông với cửa chính

+ Bàn làm việc đặt quay lưng về phía cửa chính

+ Phòng ngủ có nhà vệ sinh khép kín bên trong, ngoài cửa phòng cũng nên đặt một bình phong che đi.

Theo Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)