Vợ chồng đau đầu tính kế mua nhà sau khi "trúng đậm" 400 triệu

Google News

Sau khi trúng đậm 400 triệu đồng nhờ môi giới bất động sản, cộng với số tiền 200 triệu đồng tiết kiệm, vợ chồng tôi tính mua nhà nhưng phân vân không biết nên mua chung cư cũ hay nhà mặt đất 15m2.

Vợ chồng tôi năm nay 34 tuổi, vợ làm nghề chụp ảnh, tôi là nhân viên môi giới nhà đất. Tổng thu nhập của chúng tôi được 25 triệu đồng/tháng. Sau 3 năm lập nghiệp ở thành phố, hai vợ chồng để dành được 200 triệu đồng.

Từ năm ngoái đến nay, tôi may mắn được lộc môi giới bất động sản, trúng quả 400 triệu đồng.

Vo chong dau dau tinh ke mua nha sau khi

Gia đình tôi đang thuê nhà ở quận Nam Từ Liêm, mỗi tháng 4 triệu đồng. Tôi sắp đón em bé thứ 2 nên cũng muốn “an cư’. Vì vậy, tôi bàn với vợ dùng số tiền 600 triệu đó mua nhà.

Chúng tôi tìm hiểu cả dự án chung cư và nhà mặt đất. Tôi nghĩ, với tài chính 600 triệu và vay thêm ngân hàng trong 10 năm, tôi có thể mua căn hộ chung cư cũ khoảng 1 tỷ - 1,2 tỷ đồng, xa trung tâm thành phố.

Vợ tôi lại phản đối, cô ấy nói những khu chung cư đó đã xuống cấp, dân cư đông đúc. Hơn nữa, nhà ở xa sẽ nhiều bất tiện: Tắc đường, xa bố mẹ hai bên, khi các cụ ốm đau cũng khó qua lại thường xuyên.

Khoản thang máy cũng là vấn đề lớn. Cảnh chen chúc trong thang máy mỗi giờ đi làm hay tan tầm khiến cô ấy ngán ngẩm. Nhiều chung cư cũ còn có tình trạng rơi thang hoặc cửa bị kẹt, gây nguy hiểm cho cư dân.

Điển hình như vụ rơi thang máy ở khu tái định cư của quận Cầu Giấy vào năm ngoái.

Tôi đành đổi phương án, đến xem các khu chung cư thương mại, gần phố nhưng chúng lại có giá cao, dao động từ 1, 6 tỷ - 2,4 tỷ đồng. Nếu mua, tôi cần vay hơn 1 tỷ mới đủ, chưa kể khoản phí làm nội thất. Các dự án này, tôi có thể vay ngân hàng 70%, tối đa 25 năm.

Vợ tôi nghe xong, tiếp tục gàn. Theo cô ấy, năm đầu, lãi suất ngân hàng chỉ 6%-8% nhưng bắt đầu năm thứ 2, lãi suất thả nổi. Khi đó, thu nhập hai vợ chồng chỉ đủ trả ngân hàng, chưa kể phải chật vật lo tiền ăn uống, học phí cho con.

Việc trả nợ ngân hàng chắc chắn gặp khó khăn, rơi vào vòng luẩn quẩn vay tiền chỗ này đắp vào chỗ kia. Nếu vay hơn 1 tỷ trong 25 năm, trả nợ xong, tiền lãi còn gấp đôi tiền nhà.

Vợ tôi đưa ra phương án mua nhà mặt đất với diện tích nhỏ khoảng 15m2 trong phố, chỉ cần vay thêm 300 - 400 triệu.

Cô ấy phân tích, nhà nhỏ nhưng tiện sinh hoạt. Các con có nhiều lựa chọn về học hành, vui chơi. Bên cạnh đó, vay càng ít, càng trả nợ nhanh.

Hai vợ chồng ai cũng có lý của mình nên khăng khăng bảo vệ chính kiến. Khi không thống nhất được quan điểm, chúng tôi nổ ra khẩu chiến nặng nề. 

Mẹ tôi thấy vợ chồng con trai cãi vã nảy lửa, phải đứng ra hòa giải. Bà đưa ra ý kiến, hai vợ chồng chấp nhận thuê nhà thêm vài năm, để 600 triệu tìm mua mảnh đất đầu tư. Sau này có điều kiện kinh tế, xây nhà hoặc được giá là bán. Như vậy, hàng tháng không phải lo trả nợ, đầu óc thành thơi hơn.

Trường hợp thích ở chung cư trong phố, có thể tìm hiểu căn hộ chung cư mi ni. Căn 1 ngủ rộng khoảng 30m2 cũng chỉ có giá 600 triệu - 700 triệu.

Mặc dù theo quy định pháp luật, loại căn hộ này chưa được cấp sổ hồng, chỉ có giấy tờ mua bán nhưng việc sang tên, chuyển nhượng không phải khó.

Giờ tôi rất rối, mong nhận được lời khuyên từ mọi người!

Theo Bách Nhật/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)