Khép lại ngày giao dịch cuối tuần 25/12, cổ phiếu VTR của Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) đứng mức 37.500 đồng/cổ phiếu, tăng 1,63%.
Vietravel Airlines được cho sẽ gặp nhiều khó khăn nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể còn tiếp tục kéo dài trong năm 2020 - 2021. (Ảnh: VTR)
Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm (1/1 - 25/12), mã VTR giảm mạnh tới gần 23,4%, tương đương với mỗi cổ phiếu “bay” 11.431 đồng. Với hơn 16,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa thị trường của Vietravel bị cuốn trôi khoảng trên 191 tỷ đồng.
Không chỉ có giá cổ phiếu lao dốc, bức tranh tài chính của Vietravel còn ghi nhận màu xám khi báo lỗ sau nhiều năm liên tục có lãi.
Cụ thể, báo cáo tài chính cho thấy, quý III năm nay, doanh thu của VTR chỉ đạt 488 tỷ đồng, giảm hơn 78% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp chỉ đạt 65 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ là hơn 151 tỷ đồng.
Do chi phí tài chính đặc biệt là lãi vay tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế Vietravel giảm sâu chỉ vỏn vẹn 24 triệu. Luỹ kế 9 tháng, Vietravel báo lỗ 73,5 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do bùng phát COVID-19 khiến các tuor du lịch quốc tế bị đình trệ.
Dù hoạt động kinh doanh khó khăn do dịch bệnh song Vietravel vẫn quyết tâm thực hiện dự án dự án hàng không Vietravel Airlines.
Trong thông cáo mới đây, Vietravel Airlines khẳng định sẽ bay thương mại thường lệ giữa tháng 1/2021. Chặng bay đầu tiên sẽ kết nối từ Huế - Hà Nội, TP.HCM, sau đó mở rộng mạng bay đến Nha Trang, Vân Đồn, Đà Nẵng, Đà Lạt…
Thời điểm hiện tại, Vietravel Airlines mới có 1 máy bay bay A321 CEO và dự kiến nhận thêm 2 tàu bay ngay đầu năm sau.
Theo ông Vũ Đức Biên, CEO Vietravel, quy mô 3 máy bay sẽ phủ hợp với tình hình thị trường hiện nay và lượng khách của hãng lữ hành Vietravel cũng đủ đáp ứng.
Trong tương lai, Vietravel Airlines đặt mục tiêu có 30 tàu bay và khai thác cả quốc tế, bắt đầu từ các nước ASEAN.