USD tăng kỷ lục: Đầu năm ôm vào, cuối năm thắng đậm

Google News

Đồng USD tăng giá lên mức cao nhất trong 11 tháng và được dự báo còn tăng tiếp trong khi Nhân dân tệ lập đáy mới.

USD tăng nước rút
Bốn phiên tăng liên tiếp của đồng USD tăng giá sau chiến thắng của ông Donald Trump đã đảo chiều hoàn toàn thị trường ngoại hối thế giới. Từ một đồng tiền suy giảm trong phần lớn thời gian trong năm 2016, USD đã bất ngờ tăng trở lại. USD vọt lên mức cao nhất trong hơn 11 tháng qua, tăng tổng cộng 0,4% kể từ đầu năm và được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 5% nữa.
Trên trang Bloomberg, ông Alan Ruskin, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường ngoại hối toàn cầu của Ngân hàng Deutsche Bank dự báo, dư địa cho đồng USD tăng thêm có thể ở mức tối thiểu 5% nữa.
“Một đồng USD mạnh lên có thể là yếu tố sống còn chống lại lạm phát. Lạm phát có thể tăng cao xuất phát từ những chính sách tài khóa mà chính quyền Donald Trump dự tính thực thi trong bối cảnh nền kinh tế đã có một tỷ lệ việc làm tốt nhất”, Alan chia sẻ.
 USD tăng nhanh so với các đồng tiền khác.
Đồng USD tăng nhanh ngay sau khi lãi suất trái phiếu 30 năm của Mỹ lần đầu tiên kể từ tháng 1 vượt lên ngưỡng 3%. Lãi suất trái phiếu 10 năm cũng lên tới 2,25%.
Theo Deutsche Bank AG, ngân hàng đứng thứ 4 thế giới về giao dịch tiền tệ, thị trường đã quay ngoắt 180 độ, chuyển từ việc đồng thuận về dự báo USD sẽ suy giảm nếu Trump thắng cử sang dự báo tăng mạnh, và một đồng USD mạnh hơn sẽ giúp kìm hãm lạm phát.
Trước đó, trong quá trình tranh cử, ông Trump hứa sẽ thay đổi các thỏa thuận thương mại của Mỹ đồng thời định hướng một đồng USD yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh của Mỹ. Tuy nhiên, trong bài phát biểu sau chiến thắng, ông Trump cũng đã hứa sẽ chi tiêu từ 500 cho tới 1 ngàn tỷ USD trong vòng một thập kỷ tới vào đường xá, cầu cống và sân bay để mang tạo việc làm cho hàng triệu lao động và nhân đôi tăng trưởng kinh tế.
Đây là lý do khiến thị trường kỳ vọng vào một sự khởi sắc của nền kinh tế, ít nhất trong ngắn hạn. Lãi suất trái phiếu tăng và đồng USD tăng vọt. Trong khi đó, các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới tụt giảm. Trong phiên đầu tuần, đồng yen đã xuống mức thấp nhất 5 tháng so với USD vì giới đầu tư tháo chạy khỏi loại tài sản ít rủi ro này.
Đồng NDT của Trung Quốc thậm chí còn lập đáy mới, thấp nhất trong 8 năm qua sau 8 phiên giảm liên tục (-1,6%) và còn được dự báo sẽ giảm tiếp trong bối cảnh quan hệ thương mại không ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó, đồng euro được dự báo sẽ rớt xuống mức ngang bằng, 1 đổi 1 so với USD trong khoảng quý 1 năm tới như đã từng xảy ra hồi năm 2002.
Các dự báo gần đây cho thấy, khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 12 đã lên đến 90%, cao hơn so với mức 80% một tuần trước đó. Và Fed sẽ cần phải tăng lãi suất thêm vài lần trong năm 2017 trong bối cảnh mới hiện tại.
Tỷ giá USD/VND: Bài toán khó?
Trong phiên giao dịch đầu tuần mới, đồng USD trên thị trường tự do tăng khá mạnh, có lúc đã lên tới 22.570 đồng/USD (chiều bán ra), tăng hơn 200 đồng so với thời điểm ngay sau khi ông Donald Trump thắng cử.
Giá USD tại các ngân hàng cũng rục rịch tăng giá thay vì biến động nhẹ trong thời gian dài. Giá USD bán ra đã lên tới gần 22.400 đồng/USD. Tỷ giá trung tâm do NHNN công bố cũng liên tục tăng, từ mức 22.012 đồng hồi đầu tháng lên 22.086 đồng/USD vào ngày 15/11.
“Đồng đô-la tăng khá nhanh so với đồng nội tệ trong vài phiên gần đây. Sức cầu đồng USD có dấu hiệu tăng lên khi mà giá trên thị trường tự do tăng mạnh và tín hiệu nhập siêu đang quay trở lại”, ông Nguyễn Văn Tám, giám đốc một DN nhập khẩu tại Hà Nội chia sẻ.
Theo đại diện DN này, đồng USD tăng giá mạnh trên thị trường thế giới lên mức cao kỷ lục trong gần một năm qua có thể ảnh hưởng tới thị trường trong nước, nhất là vào thời điểm cuối năm khi mà nhu cầu đồng USD thường rất cao.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn khá tin tưởng vào triển vọng ổn định của tỷ giá USD/VND.
Theo ông Bùi Tiến Đức đến từ Team Phân tích Biên an Toàn, biến động của tỷ giá USD/VND còn phụ thuộc vào chính sách và định hướng đưa ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, chuyên gia này vẫn cho rằng, thanh khoản USD không căng thẳng như mọi năm nhờ dự trữ ngoại hối tăng cao, đạt tới 40 tỷ USD và xuất khẩu tổng thể vẫn thặng dư.
Báo cáo của khối phân tích CTCK VNDirect về góc nhìn chiến thắng của Donald Trump đến nền kinh tế Việt Nam cho thấy, nhiều lãnh đạo DN Việt Nam không quá lo ngại về tân tổng thống đắc cử Trump và TPP.
Theo đó, chiến thắng của ông Trump là một bất ngờ, nhưng việc TPP bị chính sách của ông Trump phản đối không phải là vấn đề đáng lo ngại. Việt Nam là nước xuất khẩu lớn nhất trong khối ASEAN vào thị trường Mỹ (thị trường Mỹ chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam) nhưng chỉ có khoảng 15% tổng giá trị xuất khẩu là hàng dệt may và các sản phẩm chịu thuế cao.
Cũng theo VNDirect, tỷ giá USD/VND danh nghĩa nhiều khả năng sẽ duy trì ổn định. Các chuyên gia dự báo đồng đô-la Mỹ sẽ mạnh lên do ông Trump đã hối thúc Fed tăng lãi suất, do vậy NHNN có thể sẽ để cho đồng đô-la mạnh lên xét theo giá trị thực (với lạm phát khoảng 4%), một phần để cứu các DN nhà nước phải nhập khẩu nguyên vật liệu nhưng bán thành phẩm ở thị trường trong nước. Tỷ giá ổn định cũng sẽ hỗ trợ cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Theo H. Tú/VietNamNet

>> xem thêm

Bình luận(0)