Trồng hoa sử quân tử dây leo cho tường nhà thêm rực rỡ

Google News

Không chỉ mang cái tên vô cùng đặc biệt mà loài hoa sử quân tử rực rỡ này còn vô cùng dễ trồng, giúp bạn trang trí tường nhà hay hàng rào độc đáo.

Nếu đang tìm kiếm một loại cây dây leo vừa cho bóng mát, lại vừa khiến tường ngoài nhà thêm rực rỡ, nổi bật thì cây hoa dây leo sử quân tử là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn đấy.
Hoa sử quân tử mang sắc đỏ rực rỡ, nhưng vẫn dịu dàng và nữ tính và sang trọng với hương thơm nồng nàn quyến rũ, có thể che nắng nóng tốt lại có cách trồng và chăm sóc khá đơn giản nên được rất nhiều chị em ưa thích.
 Hoa sử quân tử mang sắc đỏ rực rỡ, được nhiều nhà lựa chọn trồng trang trí tường nhà, cổng nhà, hàng rào,...
Hoa sử quân tử, hay còn có tên dân gian là cây dây giun, quả giun, cây trang leo, trang dây, là loài cây leo thân gỗ có nguồn gốc ban đầu từ Châu Á và Châu Phi nhiệt đới.
Loại cây này thường mọc tựa vào cây khác hoặc hàng rào, leo bằng các cành non mềm mảnh, phân cành nhánh nhiều, lá xanh đậm và bóng, sờ vào thấy thô ráp.
 Sử quân tử rất sai hoa, nhiều nhất là vào mùa hè khi có nhiều ánh mặt trời, cánh hoa nhỏ xinh như hình ngôi sao rung rinh trước gió.
Đặc biệt nhất và cũng là điều khiến cho sử quân tử được nhiều chị em “mê mẩn” đó là hoa sử quân tử. Cây cực kỳ sai hoa, hoa cánh nhỏ xinh, màu hồng phơn phớt trắng, khi có đủ nắng sẽ chuyển sang màu đỏ tươi, mọc thành từng chùm khoe sắc trong nắng sớm, rung rinh xòe các cánh hình ngôi sao khi cơn gió thổi nhẹ qua.
Hoa sử quân tử nở liên tục nhiều nhất vào mùa hè thu, mùa đông cây lụi đi, trước khi tàn là lúc hoa cho vẻ đẹp rực rỡ nhất.
Trồng hoa sử quân tử có tác dụng gì?
Những bông hoa nhỏ xinh tô điểm cùng nhau trên nền lá xanh non, hương hoa thơm nồng nàn quyến rũ, toát lên vẻ đẹp giản dị, nhẹ nhàng, níu giữ trái tim của bất kỳ ai đi ngang qua, chính vì vậy sử quân tử thường được trồng trước sân, hàng rào, giàn leo vòm, cổng nhà,... để trang trí.
 Sử quân tử mang màu sắc rực rỡ nhưng vẻ đẹp lại vô cùng giản dị.
 Cây còn mang mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu thoang thoảng, dễ trồng, dễ phát triển.
Ngoài được trồng để trang trí nhà, người ta còn biết đến hoa sử quân tử là một vị thuốc được dùng từ lâu đời. Sử quân tử có vị ngọt, tính ôn, không có độc, dùng để chữa tiểu tiện đụcm sát trùng và chữa khỏi chứng tả lỵ hay bệnh lở, ngứa ở trẻ em. Sử quân tử còn được sử dụng phối hợp với những vị thuốc khác để chữa giun đũa với liều dùng hợp lý không quá 20g, chữa đau nhức răng, sưng phù,…
Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa sử quân tử
Hiện nay, ở Việt Nam đang trồng phổ biến 2 loại là sử quân tử cánh đơn có nguồn gốc Việt Nam và cánh kép xuất xứ Thái Lan. Cây có sắc hoa nổi bật, tươi tắn, hoa thơm, chị em có thể trồng sử quân tử trên ban công, sân thượng hay leo tường nhà đều hợp lý.
 Chị em hoàn toàn có thể trồng hoa sử quân tử trên ban công, sân thượng hay cho leo tường nhà, miễn là đủ điều kiện gió và ánh sáng.
Cây hoa sử quân tử thường thích trồng nơi có gió, nhiều ánh sáng, đòi hỏi ánh sáng mặt trời liên tục, khi đó cây sẽ cho ra nhiều hoa hơn và hoa cũng rực rỡ hơn. Cây sử quân tử có thể sống và trồng được ở những loại đất khác nhau kể cả đất thịt, đất cát,… chỉ cần đủ dinh dưỡng nuôi cây và phải trồng trong chậu lớn. Có 2 cách trồng hoa sử quân tử đó là gieo hạt và giâm cành.
Phương pháp gieo hạt:
Nếu trồng bằng hạt, sau khi phơi khô, chị em có thể bóc vỏ hạt, lấy hạt ngâm vào nước ấm trong 6 giờ, rồi gieo vào đất xốp, ẩm. Sau 1 tháng, hạt sẽ nảy mầm và có thể bứng cây ra đất rộng trồng, hãy tưới nước cho cây thường xuyên và sau hai năm cây sẽ có hoa.
 Trước khi gieo hạt, nên ngâm trong nước ấm khoảng 6 giờ.
Phương pháp giâm cành:
Nếu giâm cành, người chơi hoa cần chọn cành bánh tẻ, to, khỏe cắt 1 đoạn dài 20cm, ngâm vào nước khoảng 20 phút, sau đó cắm nghiêng khoảng 45 độ xuống đất nơi vườn ươm hay ngay chân hàng rào. Sau hơn 10 ngày, cành giâm sẽ bén rễ, mọc mầm và cây phát triển, sau 1 năm đã có hoa.
 Trồng hoa sử quân tử bằng phương pháp giâm cành sẽ cho hoa nhanh hơn.
Cách trồng đã đơn giản và cách chăm sóc cây hoa sử quân tử cũng không hề khó. Bạn nên tưới nước thường xuyên cho cây vì cây cần nhiều nước để có thể phát triển các dây leo, tuy nhiên chậu trồng cây hay vị trí trồng cây cần có điều kiện thoát nước tốt để tránh cây bị ngập úng, chết cây. Đặc biệt, loại cây này không cần bón phân nhiều bởi chúng có sức sống khá tốt, chỉ cần bón phân hữu cơ khi đào hố trồng cây là đủ.
 Đừng quên tưới nhiều nước cho hoa sử quân tử.
Mùa mưa cây phát triển rất nhanh cho nên chúng ta cần phải cắt tỉa thường xuyên trong thời gian này. Để hạn chế sâu bệnh cho cây, người trồng cần dọn sạch lá úa vàng, cắt bỏ những cành nhỏ, cành khô để giàn thông thoáng.
Theo Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)