Tích đặt các giỏ mua sắm kích thước thật là khổng lồ
Mánh mung đầu tiên có thể kể tới đó là những chiếc giỏ mua sắm, xe đẩy mua sắm có khoang chứa khổng lồ hơn bình thường. Điều này sẽ khiến người mua cảm thấy như mình mua hàng là chưa đủ, vẫn thấy thiếu thiếu gì đó và tâm lý là để đầy xe hơn một chút và một số người có tâm lý ngại vô đây mà chỉ có một ít đồ trong giỏ xe.
Không những thế, tâm lý này sẽ khiến cho người dùng lầm tưởng hơn về số lượng hàng hóa cần thiết họ mua, thậm chí đôi khi còn lố nữa đằng khác. Nhưng nói gì thì nói, trong kinh doanh bán hàng, khách hàng mua nhiều hàng hóa và chủ có nhiều lợi nhuận hơn chứ không có gì gọi là xấu cả.
Công cụ hương thơm
Khi bước vào cửa hàng, việc mùi hương các món sữa tươi, xà bông, nước hoa hay bánh quy thơm lừng lan tỏa ngay khi bước vào sẽ khó lòng khiến người mua chối từ được. Hoặc họ sẽ tò mò, tìm hiểu và tới xem, hỏi thăm hoặc mua chúng.
Không những thế, mùi hương sẽ kích thích hệ thần kinh êm dịu, làm cho người mua thấy thoải mái tinh thần, nán lại và muốn mua sắm hàng hóa, thực phẩm ở cửa hàng nhiều hơn.
Tặng hàng miễn phí đi kèm
Với một số cửa hàng, việc tặng hàng miễn phí đi kèm sẽ giúp người mua cảm thấy được lợi nhiều hơn dù một món hàng giá gốc với hàng tặng mẫu miễn phí đã được cửa hàng điều chỉnh cân bằng, vẫn lời mà ít nhiều người dùng hay biết.
|
Ảnh minh họa. |
Họ không biết điều này mà chỉ nghĩ rằng cái lợi của họ là mua cái này được tặng cái kia thậm chí nếu khoái quá họ có thể mua nhiều sản phẩm để nhận được nhiều mẫu miễn phí tặng kèm. Điều này còn có thể là một chính sách thường xuyên mà các chủ cửa hàng dành cho các khách hàng mua sắm thân thiết, trung thành. Chính vì vậy mà doanh số bán hàng có thể tăng rất nhanh so với bình thường.
Âm nhạc
Trong giờ cao điểm, ùn tắc, đông người, dễ bị căng thẳng, các cửa hàng thường mở nhạc sôi động, nhanh hơn để nhanh chóng giải tỏa tâm trạng cho người mua, tạo cảm giác hưng phấn ngay lập tức để mua hàng. Đặc biệt với các cửa hàng gia dụng, điện tử thì âm thanh là một điều cần thiết tiên quyết nhất.
Ngược lại, trong giờ thấp điểm thông thoáng, chủ cửa hàng có thể mở nhạc du dương êm ái, kích thích nhịp tim trung bình, người mua cảm thấy thoải mái, không bị áp lực và thong thả chọn mua hàng. Nhạc chậm du dương có thể kích thích người ta nán lại cửa hàng và mua thêm nhiều hơn với tỉ lệ lên tới 29%.
Chiều cao các kệ
Các cửa hàng thường hay thực hiện theo một nguyên tắc sắp đặt các hàng hóa trên các kệ như sau. Với những sản phẩm đắt tiền, ít có nhu cầu mua nhiều nhất sẽ được đặt ở những kệ trên cùng, cao bởi nó rất ít khi được chú ý, có thể chỉ lác đác vài người nào đó đến mua trong khoảng một thời điểm nào đó.
Tuy nhiên, với những mặt hàng giá tầm trung, thấp được mua, sử dụng nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày sẽ được bày biện tập trung ở gian kệ ngang tầm mắt hoặc gần bên dưới. Điều này sẽ giúp người mua nhận diện, dễ chọn lựa và có thể dễ dàng mua nhiều món hàng liên quan tới các món hàng định mua hơn là phải đi tìm kiếm ở những kệ khác với tỉ lệ chú ý lên tới 35%.
Điều này, sẽ giúp người mua hàng bớt bị căng thẳng, nhức đầu trong việc tìm món hàng mình mua quen thuộc nhưng không thấy bày biện trước mắt hoặc ở quá cao không lấy xem được.
Các sản phẩm liên quan
Một chiêu khác khá phổi biến đó là tích đặt các phẩm, hàng hóa trưng bày theo kiểu liên quan, đi đôi với nhau theo kiểu có nếu mua nhóm sản phẩm chung thì có thể mua những sản phẩm riêng liên quan hoặc những sản phẩm đi đôi có thể kế đến như với các thức ăn nhanh có thể chọn mua bánh snack kèm với bơ đậu phộng, khoai tây chiên...hoặc sản phẩm đi kèm như kem đánh răng sẽ đi kèm với bàn chải đánh răng... Điều này sẽ giúp người mua hàng tránh bỏ sót những món cần mua hoặc liên quan cần thiết, tránh quay lại lần hai. Và quan trọng hơn hết, điều này cũng sẽ giúp doanh số bán hàng tăng lên đáng kể.
Phân tán các món hàng chủ chốt, tránh tập trung một chỗ
Một chiêu khác khá phổ biến mà các cửa hàng hay siêu thị thường dùng hay làm đó chính là phân tán các món hàng chủ chốt như các loại gạo, sữa, trứng, bột, thịt, cá...rải đều khắp mọi không gian cửa hàng, siêu thị chung với những món hàng, thực phẩm ít phổ biến khác.
Điều này sẽ hạn chế sự tập trung, gây ùn tắc và tránh tình trạng những mặt hàng khác, kệ khác chả có ai dòm ngó tới thì coi như thất bại.
Theo dõi hành vi mua sắm, chọn hàng
Ngoài camera chung của các cửa hàng, siêu thị, nhiều nơi còn gắn camera ngay các gian hàng trưng bày như Unilever, Kraft, PepsiCo, và Coca-Cola và ghi hình lại và xem hành vi, phản ứng, cảm xúc của người mua, và phân tích xem lý do tại sao họ chọn sản phẩm này mà không chọn sản phẩm kia...
Với một số cửa hàng trực tuyến, người mua khi chọn lựa sản phẩm sẽ thực hiện một cuộc khảo sát vài câu hỏi nhỏ, lý do chọn lựa tin dùng. Toàn bộ dữ liệu thu thập sẽ được phân tích đánh giá từ đó có hướng lấy, chọn, và trưng bày sản phẩm đúng với thị hiếu số đông của người mua giúp tăng doanh thu bán hàng.
Đặt gian hàng sữa lạnh ở cuối cửa hàng
Các loại sữa sẽ đặt cuối gian hàng, nằm trong các tủ lạnh ốp tường một phần vì lý do an toàn thiết kế, hai là sữa là mặt hàng chủ chốt, người ta không thể bỏ lơ mà sẽ cố gắng di chuyển, len lỏi qua các gian hàng để tới cuối cửa hàng là gian hàng sữa. Trong quá trình len lõi đó, chắc chắn đã có hàng loạt “vũ khí tiếp thị, bắt mắt” đã bày sẵn trước đó bạn có thể mua thêm trước hoặc sau khi mua gian hàng sữa.
Sử dụng công nghệ tươi mát, che mờ
Với một số gian hàng rau và trái cây, việc đảm bảo cho chúng tươi dài lâu, màu sắc tươi tốt, mát mẻ là cả một vấn đề. Tại một số thành phố ở Đan Mạch, nhiều cửa hàng đã dùng công nghệ phun nước độc đáo, tạo dấu trên bề mặt rau, giống kích thích não nhận diện rằng đó là những rau còn tươi, còn đọng lại nhiều nước.