Tháng 1 đầy khó khăn của thị trường tiền ảo

Google News

Giảm vốn hóa thị trường, nhiều đợt bão giá cũng như sập sàn Bitconnect là những khó khăn mà thị trường tiền ảo vấp phải trong tháng đầu tiên của năm 2018.

Thị trường tiền ảo thường có thời điểm đầu năm khó khăn và năm 2018 cũng không phải là ngoại lệ. Tháng đầu tiên của năm nay đã chứng kiến không ít ngày "đỏ sàn" cũng như nhiều biến động lớn của thị trường tiền thuật toán.
Tính từ ngày 1/1 tới 26/1, tổng vốn hóa thị trường tiền ảo đã giảm 65 tỷ USD, trong đó có những đợt giảm sâu tới gần 180 tỷ USD. Từ ngày 8/1 tới ngày 17/1, thị trường đã liên tục bốc hơi vốn hóa khiến các đồng tiền ảo chủ chốt mất giá nghiêm trọng.
 
Trong ngày 17/1, giá trị vốn hóa toàn thị trường xuống mức 428 tỷ USD, mức đáy của tháng. Đây là lần đầu tiên vốn hóa toàn thị trường tiền ảo trở về mức này kể từ đầu tháng 11/2017.
Lực đẩy phục hồi thị trường cũng không đủ mạnh khiến giá các đồng tiền ảo lớn vẫn chưa thể trở về mức trước bão giá.
Trong tâm bão mất giá, mỗi Bitcoin cũng giảm 25% giá trị trong 8 ngày, từ mức 16.500 USD một đơn vị xuống còn 12.500 USD.
 Bitconnect sụp đổ vì mô hình đa cấp biến tướng đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường tiền ảo tháng 1. Ảnh: Bitconnect.
Tương tự, Ripple cũng mất giá thảm từ 3,34 USD một đơn vị xuống còn 1,40 USD sau 8 ngày đỏ sàn liên tục. Vốn hóa của đồng tiền ảo này mất 74 tỷ USD dẫn tới giá mỗi đơn vị giảm 59% giá trị.
Nguyên nhân chính cho 8 ngày "đỏ sàn" của thị trường tiền ảo giữa tháng 1 được cho là những quy định ngày càng siết chặt với giao dịch tiền ảo tại Hàn Quốc, một trong những thị trường tiền thuật toán nhộn nhịp nhất thế giới.
Bên cạnh đó, vụ việc sàn Bitconnect, một sàn tiền ảo dính nhiều cáo buộc là đa cấp biến tướng, đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới cộng đồng đầu tư tiền ảo hình theo hình thức lending, trong đó có các nhà đầu tư Việt. Nhiều người Việt "chơi Bitconnect" đã mất hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng vì sàn này sập.
Tuy nhiên, khó khăn của thị trường trong tháng 1 không làm bất ngờ giới phân tích vì đã 3 năm trở lại đây. Thị trường tiền ảo đều khởi động năm mới một cách đầy khó khăn, thậm chí là mất lượng lớn vốn hóa.
 
So sánh giá thời điểm ngày 26/1 với giá ngày 1/1, giá mỗi Bitcoin giảm từ mức 13.800 USD một đơn vị xuống còn 11.200 USD một đơn vị, giảm 19%. Ripple cũng giảm giá mỗi đơn vị từ 2,27 USD xuống còn 1,21 USD, giảm 47%.
Giá mỗi đơn vị Ethereum tăng từ 750 USD lên 1.060 USD, một trong những đồng tiền ảo hiếm hoi tăng giá tốt.
Một lãnh đạo sàn Bitpay nhận định đợt bão giá vừa qua là do phản ứng thái quá của giới đầu tư, trước những tin đồn tiêu cực.
Theo Ngô Minh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)