Quảng Nam: Công ty ABC được ưu ái thuê "đất vàng" 150 tỷ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hợp đồng số 95 được ký kết giữa UBND TP Tam Kỳ và Công ty TNHH Đầu tư giáo dục ABC (Công ty ABC) không ghi căn cứ Nghị định 69, Nghị định 59 của Chính phủ và Quyết định 29 để áp dụng miễn giảm 100% tiền thuê đất cho chủ đầu tư.

Sự việc trên đang được dư luận đặc biệt quan tâm vì khu "đất vàng" 15.379,07m2 là đất sạch nằm trong Khu dân cư phía Tây đường An Hà-Quảng Phú (phường An Phú, TP Tam Kỳ được UBND tỉnh Quảng Nam) có quyết định cho Công ty ABC thuê thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trường Liên cấp song ngữ quốc tế.

Đơn giá đất cụ thể (thời hạn 70 năm) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt là 10.011.000 đồng/m2. Như vậy khu “đất vàng” 15.379,07m2 có giá trị hơn 150 tỷ đồng. Thời hạn thuê 50 năm và trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Quang Nam: Cong ty ABC duoc uu ai thue
 Hợp đồng số 95 ký ngày 13/6/2019.

Một nguyên lãnh đạo TP Tam Kỳ cho biết là cần phải làm rõ việc cho thuê khu "đất vàng" trên, đây là đất công trình công cộng bất ngờ được phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 chuyển đổi sang đất xây dựng sự nghiệp cho thuê. Sau khi thuê được, doanh nghiệp lại có đơn xin miễn 100% giá trị lô đất.

"UBND tỉnh Quảng Nam cần sớm rà soát lại Quyết định 29 để tránh gây lãng phí, thất thu ngân sách cho Nhà nước về tài nguyên đất đai", người này nói.

 Theo tìm hiểu, hợp đồng số 95/HĐ giữa TP Tam Kỳ và Công ty ACB “Thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo hình thức thuê đất trả tiền một lần” để xây dựng dự án Trường Liên cấp song ngữ quốc tế tại Khu dân cư Tây An Hà - Quảng Phú vào ngày 13/6/2019.

Đại diện Công ty ABC là vợ chồng ông Phan Lạnh và bà Nguyễn Thị Thu Hà cùng ký. 
 Hợp đồng số 95 có tất cả 11 trang và 23 Điều không hề thấy ghi áp dụng tên Nghị định 69, Nghị định 59 của Chính phủ và Quyết định 29 của UBND tỉnh Quảng Nam để miễn 100% cho nhà đầu tư.

Đáng lưu ý, Hợp đồng thể hiện rõ nội dung việc thuê khu "đất vàng" trên phải trả tiền thuê đất theo đúng Luật Đất đai.

Ngay tại phần đầu mục III, ghi rõ “Hai bên thỏa thuận ký hợp đồng thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo hình thức thuê đất trả tiền một lần với các điều, khoản sau đây”.

Điều 2 khẳng định đây là loại hình hợp đồng “Hợp đồng thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo hình thức thuê đất trả tiền một lần”.

Hợp đồng quy định trách nhiệm của nhà đầu tư phải “Tuân thủ cam kết nộp ngân sách nhà nước (M3), tiền BT-GPMB (M2), tiền thuê đất theo quy định cụ thể tại Hợp đồng này”.

Đối với tiền thuê đất, nhà đầu tư phải thực hiện: “Theo quy định hiện hành của Luật Đất đai và được xác định tại thời điểm Nhà nước thu hồi đất, cho nhà đầu tư thuê đất để thực hiện dự án.

Tiền BT-GPMB (M2) phải nộp là 2.502.000.000 đồng. Cách thức, thời hạn, giá trị tiền thuê đất mà nhà đầu tư nộp được xác định theo Thông báo/Quyết định của cấp có thẩm quyền.

Quang Nam: Cong ty ABC duoc uu ai thue
Trường Liên cấp song ngữ quốc tế được xây dựng trên khu "đất vàng". 

Trách nhiệm của nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tiền thuê đất, cam kết giá trị nộp ngân sách nhà nước (M3), nộp tiền BT-GPMB và thực hiện các trình tự, thủ tục nộp ngân sách đúng theo hướng dẫn tại thông báo của cơ quan Thuế hoặc thông báo/quyết định của cấp có thẩm quyền.

Hợp đồng nêu rõ là nhà đầu tư không được chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền BT-GPMB (M2) theo thông báo, quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Về ưu đãi, hỗ trợ và bảo đảm đầu tư, Điều 19 trong Hợp đồng chỉ nêu:  “Trường hợp sau khi dự án hoàn thành đưa vào hoạt động và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định thuộc đối tượng được miễn tiền thuê đất theo quy định tại thời điểm xác định thì nhà đầu tư phải cung cấp đầy đủ các tài liệu chứng minh kèm theo để hưởng ưu đãi theo quy định hiện hành của pháp luật và UBND tỉnh Quảng Nam”.

Như vậy, trong tất cả 23 Điều được quy định chi tiết, cụ thể tại Hợp đồng số 95 không hề ghi căn cứ vào Nghị định 69, Nghị định 59 của Chính phủ và QĐ 29 của UBND tỉnh Quảng Nam để ràng buộc pháp lý cho phép nhà đầu tư là Công ty ABC được miễn 100% tiền thuê khu “đất vàng” 15.379,07m2 có giá trịnh hơn 150 tỷ.

Ngày 1/7, Công ty ABC (do ông Phan Lạnh, Chủ tịch HĐTV) ký “Đơn kêu cứu” gửi đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo tỉnh, Sở TT-TT tỉnh....

Ông Phan Lạnh cho rằng “Thủ tục miễn tiền thuê đất cho dự án Trường Liên cấp song ngữ quốc tế không thể dừng vì: Hồ sơ mời thầu đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại QĐ số 3987/QĐ-UBND ngày 28/12/2018. Tại mục CDNĐT 33.2 có nêu việc miễn tiền thuê đất “Trường hợp sau khi dự án hoàn thành đưa vào hoạt động và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định thuộc đối tượng được miễn tiền thuê đất theo quy định tại thời điểm xác định thì nhà đầu tư phải cung cấp đầy đủ các tài liệu chứng minh kèm theo để hưởng ưu đãi theo quy định hiện hành của pháp luật và UBND tỉnh Quảng Nam”.

Có lẽ đây là cách hiểu của ông Phan Lạnh cho rằng UBND tỉnh Quảng Nam phải áp dụng Quyết định 29 để miễn 100% tiền thuê đất.

Tuy nhiên, ngày 8/4/2020 UBND TP Tam Kỳ mới ban hành QĐ số 2020 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu dân cư phía Tây đường An Hà-Quảng Phú, phường An Phú, điều chỉnh lô đất 16.547m2 đất công trình công cộng sang đất xây dựng công trình sự nghiệp.

Lô đất trên vẫn đang là đất công trình công cộng, vào ngày 28/12/2018 UBND tỉnh Quảng Nam đã phát hành hồ sơ mời thầu về dự án trên. 

Ngoài ra, trong “Đơn kêu cứu” của Công ty ABC còn cho rằng: "Và Hợp đồng thực hiện dự án Trường Liên cấp song ngữ quốc tế tại phường An Phú số 95/HĐ ngày 13/6/2019 được ký kết giữa Công ty và UBND TP Tam Kỳ có Điều 19 của hợp đồng về ưu đãi miễn tiền thuê đất theo quyết định 29 của UBND tỉnh Quảng Nam và đến nay Công ty đã đầu tư thi công gần 15.000m2 gấp đôi diện tích tối thiểu của Hồ sơ mời thầu yêu cầu mức tối thiểu là 8.452m2”.

Quang Nam: Cong ty ABC duoc uu ai thue
 Điều 19 của Hợp đồng số 95.

Tuy nhiên, trong nội dung Điều 19 của Hợp đồng số 95 không hề ghi Quyết định 29 của UBND tỉnh Quảng Nam để miễn 100% tiền thu khu "đất vàng" như Công ty TNHH Đầu tư giáo dục ABC viết trong "Đơn kêu cứu".

Trả lời phóng viên, ông Lê Vũ Thương, Trưởng BQL Khu kinh tế mở Chu Lai Quảng Nam cho biết là Ban đã nhận được đơn xin miễn tiền thuê đất của Công ty ABC, hiện các phòng đã nghiên cứu và có tham mưu báo cáo để vào tuần tới trình lên UBND tỉnh.

“Quan điểm của Ban về vấn đề miễn tiền thuê đất này sẽ được đưa vào trong báo cáo vì có một số vấn đề còn chưa rõ cho nên mới báo cáo UBND tỉnh. Còn được miễn hay giảm thì quyết định cuối cùng vẫn là UBND tỉnh…”, ông Thương cho biết.

Ông Thương nhấn mạnh, khi nghiên cứu Nghị định 69, Nghị định 59 của Chính phủ và Quyết định 29 của UBND tỉnh thì vẫn có một số cái chưa rõ cho nên chính vì thế Ban mới báo cáo nhìn nhận lại vấn đề này về việc xin miễn tiền thuê đất của Công ty ABC.

“Quyết định 29 của UBND tỉnh cũng như Nghị định 69 và Nghị định 59 của Chính phủ thì 3 năm phải rà soát, sửa đổi. Hiện nay, Quyết định 29 đã được 2 năm 6 tháng, việc này chắc chắn UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo rà soát sớm đúng quy định trong Nghị định 59 và Nghị định 69, theo tôi cũng đúng với tính chất của vấn đề là miễn giảm thì không phải thời điểm nào nó cũng phù hợp còn tùy theo từng khu vực, từng lĩnh vực.

Còn nếu thấy không còn phù hợp thì phải điều chỉnh, phải sửa, dưới góc độ của Ban, tôi nghĩ rằng thời điểm này sửa cũng đã phù hợp”, ông Lê Vũ Thương nêu quan điểm.

Kim Chi

>> xem thêm

Bình luận(0)