Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương có còn vốn tại công ty cũ?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện dư luận rất quan tâm đặt câu hỏi: Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương - hai "mắt xích" quan trọng cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ gây chấn động dư luận - liệu có còn vốn tại công ty cũ?

Trong vụ án đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ qua mạng do Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố điều tra, 2 "ông trùm" gồm: Phan Sào Nam (SN 1979, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc tại Công ty Cổ phần VTC Truyền thông trực tuyến - VTC Online) và ông Nguyễn Văn Dương (SN 1975, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao – CNC) được xác định là hai "mắt xích" quan trọng.
Ngay sau khi vụ án được phanh phui, dư luận đặt ra câu hỏi rằng: Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương có còn vốn tại 2 công ty cũ?
Ông Nguyễn Văn Dương (bên trái) và ông Phan Sào Nam (bên phải) được cơ quan điều tra xác định là hai "mắt xích" quan trọng trong đường dây đánh bạc xuyên quốc gia.
Theo thông tin trên báo Giao thông, ông Phan Sào Nam là cổ đông của Công ty cổ phần VTC Truyền thông Trực tuyến (VTC Online), đơn vị do VTC sở hữu tới 44,7% vốn thực góp của VTC Online. Trước khi bị khởi tố, ông Phan Sào Nam không còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị của VTC Online.
Tuy nhiên, ông Nam vẫn có tên trong Ủy viên Hội đồng quản trị với tỷ lệ sở hữu 4,5%. Đây cũng là tỷ lệ sở hữu cá nhân lớn nhất tại VTC Online, chỉ sau một số cổ đông lớn như Prime Limited và IDG Ventures (tỷ lệ sở hữu từ 5% trở lên).
Đến cuối ngày giao dịch 12/3, giá cổ phiếu giảm về còn 11.400 đồng/cổ phiếu và 11.500 đồng/cổ phiếu, sát mức sàn là 11.300 đồng/cổ phiếu. Tuần trước, cổ phiếu này đã tăng giá lên đến 12.500 đồng/cổ phiếu khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý IV/2017 tăng khá với doanh thu hợp nhất đạt 179.681 triệu đồng tăng 13% so với quý IV năm 2016, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.582 triệu đồng.
Còn ông Nguyễn Văn Dương được biết đến là cổ đông sáng lập và từng là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư UDIC - một trong những nhà đầu tư tham gia dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ngoài ra, vị này còn là cổ đông lớn nắm giữ 60% vốn của Công ty Xây dựng và Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đông Đô, nắm giữ 50% tại Công ty Vinh Quang Hà Nam và 99,9% vốn của Công ty Đầu tư CNC.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng vốn đầu tư gần 12.190 tỷ đồng, toàn bộ là nguồn vốn tư nhân. Trong cơ cấu các nhà đầu tư tham gia dự án, Công ty Đầu tư UDIC là nhà đầu tư lớn nhất giữ 38% vốn của dự án.
Ông Dương từng là cổ đông lớn nhất tại Đầu tư UDIC, giữ chức danh tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật đến cuối năm 2016. Trong đợt tăng vốn từ 500 tỷ đồng lên 528,37 tỷ đồng của Công ty cổ phần đầu tư UDIC vào đầu năm 2016, ông Nguyễn Văn Dương đã nâng tỷ lệ sở hữu từ 85,05% lên 99,29%, tương đương giá trị vốn góp 524,6 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo thông tin trên tờ VnExpress, sau đó vị này chỉ xuất hiện dưới vai trò cổ đông sáng lập của UDIC. Ngoài việc rút khỏi Đầu tư UDIC, ông Dương cũng rời khỏi Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại TDT Việt Nam và chỉ còn vai trò người sáng lập. Trước đó, vị này cũng giữ vai trò Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật.
Cũng theo tờ báo này, bên cạnh hai lĩnh vực lớn nhất là công nghệ và hạ tầng, ông Dương hiện cũng là cổ đông lớn nhất giữ 85,33% vốn của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Xây dựng Tây Đô - công ty do ông Dương là giám đốc và thành viên Hội đồng thành viên. Trong lĩnh vực thủy sản, ông là cổ đông sáng lập và cổ đông lớn giữ 40% cổ phần Công ty cổ phần Đầu tư Nam Giao. Đây là công ty có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, đặt trụ sở tại huyện Giao Thủy, Nam Định.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)