Nước súc miệng Hoàng Hường Care Medic “nổ” công dụng như thuốc?

Google News

Nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic được quảng cáo “nổ” công dụng như thuốc "điều trị các bệnh hôi miệng lâu năm, hôi từ kiếp trước sang kiếp này, thậm chí điều trị viêm lợi", gây hoang mang dư luận.

Tra cứu Google cho thấy, chỉ cần rõ từ khóa "nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic", trong 0,47 giây cho 67.200 kết quả tìm kiếm, với vô số trang web, fanpage, youtube quảng cáo sản phẩm có tác dụng "trị bách bệnh" về răng miệng.
Nuoc suc mieng Hoang Huong Care Medic “no” cong dung nhu thuoc?
Rầm rộ thông tin quảng cáo nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic trên mạng xã hội.
Quảng cáo tác dụng "trên trời"
Theo tìm hiểu của PV Tri thức và Cuộc sống, tại các fanpage, youtube có tên: Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường, Nhà thuốc Hoàng Hường, Dược phẩm Hoàng Hường, Hoàng Hường - Thẩm Mỹ 24, Hoàng Hường Số 1 Nha Khoa Đẹp… liên tục phát các video quay bà Hoàng Thị Hường - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường (địa chỉ tại số 36 Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) quảng cáo sản phẩm nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic điều trị dứt điểm hôi miệng, viêm lợi... và nhiều bệnh lý răng miệng khác tại nhà. 
Cụ thể, bà Hường sử dụng các từ ngữ "diệt", "đặc trị", "trị", "loại bỏ"...: “Chữa được hôi miệng lâu năm, hôi từ kiếp trước sang kiếp này, hôi miệng cỡ nào cũng hết”, hay có thể “điều trị viêm lợi, hôi miệng tại nhà”... là những lời quảng cáo “trên trời”, thổi phồng công dụng sản phẩm khiến không ít người tiêu dùng “sập bẫy”.
Nuoc suc mieng Hoang Huong Care Medic “no” cong dung nhu thuoc?-Hinh-2
 Hình ảnh Facebook tên Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường quảng cáo "nổ" công dụng của nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic. (Ảnh chụp màn hình).
Ngoài việc quảng cáo công dụng của nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic, một loạt trang facebook còn tải những hình ảnh tin nhắn khách hàng đặt mua sản phẩm, để chứng tỏ là "đắt hàng".
“Chúng ta có thể sử dụng bộ sản phẩm xử lý được tất cả những bệnh từ họng đổ ra: Viêm họng, viêm lợi, nhiệt miệng, nấm lưỡi… Đã bán ra thị trường hơn 2 triệu lọ sản phẩm, thì chắc chắn sản phẩm này rất ok… Viêm họng chúng ta chỉ cần dùng sản phẩm này, súc miệng 2 lần là hết viêm họng luôn…”, bà Hường nhấn mạnh.
Dư luận đặt câu hỏi: Những thông tin này khiến người tiêu dùng nhầm hiểu nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic như một loại thuốc chữa bệnh về răng miệng??!
Sự thật về nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic
Nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic ra mắt trên thị trường hồi tháng 8/2021, được phân phối bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường.
Theo bảng tự công bố sản phẩm đăng tải trên Hệ thống công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (Bộ Y tế), nước súc miệng họng Hoàng Hường không phải là thuốc chữa bệnh, hay đặc trị bệnh lý về răng miệng như đơn vị phân phối quảng cáo; mà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm khuẩn ở họng/miệng như: viêm họng, viêm lợi, viêm miệng, loét miệng tái phát, viêm nhiễm nấm miệng Candida do răng giả, phẫu thuật răng miệng...
Chị Nguyễn Hà (Cầu Giấy - HN) bức xúc: "Tôi bị viêm lợi, loét miệng... thấy nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic quảng cáo có thể điều trị khỏi, tôi tin tưởng mua dùng và tặng người thân. Đến khi biết sản phẩm không phải là thuốc tôi mới "ngã ngửa"... hoá ra mình bị lừa!" 
Cùng quan điểm, chị Hằng (Thanh Xuân - HN) nói: "Việc thổi phồng công dụng nước súc miệng như một loại thuốc khiến người bệnh chúng tôi tin rằng, chỉ cần dùng sản phẩm súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic là khỏi hoàn toàn các bệnh răng miệng mà không cần phải đi khám bệnh. Nếu chẳng may xảy ra hậu quả nghiêm trọng hơn, bệnh không khỏi mà còn tiền mất tật mang, ai phải chịu trách nhiệm?". 
Hoàng Hường Care Medic vi phạm Luật Quảng cáo, đạo đức kinh doanh?
Động cơ của Công ty Cổ phần Hoàng Hường Care Medic thổi phồng công dụng sản phẩm nước súc miệng, họng này là gi? Cố tình dẫn dụ, móc túi người tiêu dùng... trục lợi cho công ty? Câu trả lời chính xác phải chờ cơ quan chức năng vào cuộc.
Tuy nhiên, hành vi thổi phồng công dụng nước súc miệng, họng như thuốc nêu trên cho thấy Hoàng Hường Care Medic có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo, Thông tư 08/2013/TT-BYT ngày 13/3/2013 của Bộ Y tế về Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, cụ thể quy định tại khoản 3, điều 3: Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như­ thuốc chữa bệnh.
Nuoc suc mieng Hoang Huong Care Medic “no” cong dung nhu thuoc?-Hinh-3
Các cơ quan chức năng có cấp phép những nội dung mà bà Hường đăng tải quảng cáo? (Ảnh chụp màn hình).
Không dừng ở đó, vấn đề được cộng đồng quan tâm là: Việc xem trọng đạo đức và có trách nhiệm xã hội trong hoạt động kinh doanh, truyền thông nhãn hãng là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin với khách hàng và các đối tác, qua đó thể hiện sự cam kết, uy tín của doanh nghiệp, thương hiêu và sự tôn trọng khách hàng.
Trong vấn đề kinh doanh nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic, Công ty đã "thiếu" đạo đức kinh doanh, không thành thật về công dụng sản phẩm, "biến giả thành như thật", thì người tiêu dùng có nên tẩy chay tất cả sản phẩm của công ty hay không?
"Tôi đề nghị Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý những thông tin quảng cáo vi phạm của nhãn hàng nước súc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng", Chị Nguyễn Hà nêu ý kiến.
PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, cho biết mặc dù cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc nhưng những quảng cáo "nổ", quảng cáo sai sự thật, gian dối, dùng từ lừa dối người tiêu dùng về công dụng của thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vẫn tràn lan trên mạng xã hội, trên các trang youtube…
"Tôi khẳng định tất cả những quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ khẳng định là "giải pháp hoàn hảo", "chữa khỏi", "vĩnh biệt căn bệnh", "điều trị tận gốc bệnh”... đều là lừa dối người tiêu dùng. Cục ATTP không bao giờ cấp phép cho những quảng cáo "vĩnh viễn chữa khỏi" hay có những cụm từ như trên trong giấy phép quảng cáo" - ông Phong khẳng định.
Trong một diễn biến tương đồng, Hệ thống công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (Bộ Y tế) xuất hiện "nhân tố mới" - Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế ABIPHA liên quan tới nhãn hàng nước xúc miệng, họng Hoàng Hường Care Medic. Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)