Nhà phố đất chật, vẫn có cách trồng cóc Thái trĩu quả

Google News

Cùng tham khảo cách trồng cây cóc trĩu quả tại nhà.

Cây cóc ra quả sau 3-5 tháng trồng. Cây trưởng thành cao 1,5-5m, tán 1-3m. Chính vì đặc điểm này mà cây có thể trồng chậu để làm cảnh và được rất nhiều người ưa chuộng. Vì vậy các “nông dân thành phố” cũng nên bỏ túi cách trồng cây cóc để vừa lấy quả ăn, vừa làm cảnh.
Trồng cây cóc trong chậu không những cho quả ăn mà còn có thể làm cảnh.
Nha pho dat chat, van co cach trong coc Thai triu qua
 
1. Chuẩn bị:
Cây giống: Cây cóc có thể trồng bằng hạt sau khi ăn quả chín nhưng cây sẽ lâu cho quả. Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên sử dụng phương pháp chiết cành hay ghép cành, cây sẽ ra hoa ra quả sau 3-5 tháng chăm sóc.
Nha pho dat chat, van co cach trong coc Thai triu qua-Hinh-2
 
Trồng cây cóc bằng phương pháp ghép cành sẽ nhanh cho quả hơn.
Đất trồng: Tuy cây cóc thích hợp với nhiều loại đất khác nhau và dễ thích nghi nhưng nếu trồng chậu thì bạn nên dùng phân giun quế cây sẽ đủ dinh dưỡng và phát triển nhanh hơn. Ngoài ra, đất cần tơi xốp và thoát nước.
Chậu trồng: Nên chọn chậu có kích thước miệng chậu từ 35-40 cm, cao từ 30-50 cm để cây cóc có thể sinh trưởng lâu dài cho nhiều cành nhánh và cho nhiều quả.
2. Chăm sóc
Tưới nước: Vì cây trồng trong chậu nên cần tưới nước chậm để nước vào chậu đủ ngấm xuống dưới bộ rễ cây. Bạn nên tưới nước vào buổi sáng, nếu trời nắng gắt có thể tưới thêm vào buổi chiều.
Tỉa cành: Cây cóc lớn lên rất nhanh và lá cây mơn mởn nhìn rất thích mắt. Tuy nhiên, để hạn chế chiều cao và giúp cây ra nhiều trái hơn, bạn nên cắt ngọn thường xuyên. Bạn có thể tỉa, cắt trụi cành và nhánh nhỏ cho cây vào mùa xuân để cây có thể phát triển mạnh hơn vào mùa hè.
Nha pho dat chat, van co cach trong coc Thai triu qua-Hinh-3
 
Khi cây cóc ra nhiều cành, nhiều lá nên cắt tỉa nhánh nhỏ để cây sai quả.
Bón phân: Khoảng 1,5-2 tháng sau khi trồng cây cóc vào chậu, rễ cây ra nhiều cần phải thêm đất vào mặt chậu lớp từ 2-3 cm, và rải thêm một chút phân hạt NPK 16.16.8 hoặc NPK 5.15.25 hay DAP vào xung quanh gốc cây rồi tưới đẫm nước.
Bón định kỳ hai đợt như thế một tháng 2 đợt, một đợt đất mặt và đợt phân hạt. Sau mỗi đợt hái quả nên bón thêm lớp đất mặt và phân hạt như hướng dẫn trên.
Phòng trừ sâu bệnh: Loại cây này ít khi bị sâu bệnh nhưng khi thiếu nước cây dễ bị rệp muội làm cho vàng lá và khô dần cành. Nếu trời mưa âm u kéo dài, cây dễ bị bọ hút chích làm xoăn lá non. Khi gặp những trường hợp trên, bạn không cần dùng thuốc trừ sâu mà có thể dùng kéo cắt bỏ hết những cành bị hư, khô rồi bón thêm ít phân giun quế.
3. Thu hoạch
Nha pho dat chat, van co cach trong coc Thai triu qua-Hinh-4
 
Khi hái quả bạn nên dùng kéo để cắt hết quả trong chùm.
Chỉ sau 3-5 tháng trồng là cây đã có thể thu hoạch được. Khi thu hái quả, bạn nên dùng kéo hay dao cắt hết quả trong chùm. Sau đó cắt thu bớt nhánh cây đã cho quả để dưỡng sức cho cây cóc ra đợt quả mới.
Theo Hà Phương/ Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)