Người Việt chi tiền triệu ăn thịt ngoại: Học sang chảnh?

Google News

Giá thành dành cho thịt bò Úc, thịt bò Mỹ, thịt bò Nhật trên thị trường Việt Nam hiện nay cũng khác nhau và rất đắt.

"Trưởng giả học làm sang"
Theo thống kê của Cục chăn nuôi, trong 7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập về 210.000 con bò Úc, nhiều hơn lượng nhập của cả năm ngoái 29.000 con. Năm 2014, Việt Nam nhập 181.000 con bò Úc, gấp 2,7 lần năm 2013.
Và giá thành dành cho thịt bò ngoại như thịt bò Úc, thịt bò Mỹ, thịt bò Nhật trên thị trường Việt Nam hiện nay cũng khác nhau và rất đắt. Cụ thể như tại cửa hàng Thịt bò nhập khẩu, thăn vai bò Mỹ có giá 850.000đ/kg, thăn lưng bò Mỹ - 550.000đ/kg, thăn nõn - thăn nội bò Mỹ Choice có giá 850.000đ/kg, thăn vai bò Mỹ - 650.000đ/kg.
Riêng thịt bò Nhật giá rất đắt, như thăn nội bò Kobe Nhật A5 - 4.580.000đ/kg, thăn nội bò đen Nhật Bản A4 - 3.800.000đ/kg, thăn ngoại bò Nhật A5 - 3.750.000đ/kg, thịt chóp đầu thăn ngoại Nhật Bản A5 - 4.600.000đ/kg.
Thịt bò Úc có hai loại giá vừa túi tiền nhất, thăn vai bò Úc - 395.000đ/kg, bắp bò Úc - 250.000đ/kg, thăn nội bò Úc - 590.000đ/kg. Còn loại thăn nội bò Úc Angus cao cấp - 975.000đ/kg, Thăn lưng bò Úc tươi Campell - 675.000đ/kg.
Nguoi Viet chi tien trieu an thit ngoai: Hoc sang chanh?
Người Việt chuộng ăn thịt bò ngoại. 
Thế nhưng, trao đổi với Đất Việt, quản lý của cơ sở Mạnh Hoài Đức - chuyên cung cấp thịt trâu, bò tươi cho khu vực Hà Nội cho biết: "Thực ra thịt bò dù có nhập ngoại mà để đông lạnh mang về thì không bao giờ có độ ngọt, thơm ngon bằng thịt bò Việt nếu mổ ăn ngay.
Giá thịt bò Việt hiện nay thì cũng chỉ dao động thăn khoảng 250.000-270.000đ/kg, thăn hoa thì đắt hơn chút xíu, nhưng thịt vô cùng ngọt và thơm.
Ngay như bên cơ sở của chúng tôi nhập khẩu nguyên con bò Úc, bò Thái về giết mổ, nhưng nó cũng có nhiều chủng loại: bò nuôi thả đồng cỏ, bò nuôi trang trại. Nhưng thực tế, hầu như thịt ngon hay không cũng tùy từng con, không đảm bảo con nào cũng như con nào.
Chỉ có loại thịt bò ủ mát nhập khẩu theo đường hàng không thì mới ngon, nhưng giá thành đắt, chủ yếu bán trong nhà hàng cao cấp.
Chẳng qua ở đây là một số người nhà giàu nghĩ càng đắt thì càng ngon, họ có cảm tưởng có thương hiệu, dù không ngon nhưng vì nó đắt nên thấy nó ngon. Chứ còn bò nhập khẩu về để tủ đông lạnh không bao giờ bằng loại thịt mình mổ rồi ăn ngay được".
Bên cạnh đó, theo người quản lý này thì đây là tâm lý "trưởng giả học làm sang" của người Việt, thích chi tiền cho những thứ sang chảnh mà không cần biết ngon hay không ngon. Vì thực tế nhiều con bò quê thả ở đồng ruộng ăn cỏ của Việt Nam mình thịt ăn rất ngậy, thơm, ăn một lần chắc nhớ mãi.
Cũng là một cơ sở cung cấp thịt bò sống cho khu vực TPHCM, anh Hải - chủ cơ sở thịt bò Hoàng Hải cho biết: "Riêng thịt bò mà đã để đông lạnh thì chất lượng sẽ không bao giờ được như thịt tươi vì nó mất nước, không có độ ngọt.
Thực tế hiện lượng người chi tiền triệu mua 1kg thịt bò về ăn không nhiều, thi thoảng chỉ ăn 1 miếng cho biết, chủ yếu là nhà giàu họ ăn theo thương hiệu. Ở đây là theo phong trào nhập bò Úc về ăn, ăn để lấy danh".
Bị lừa giá khi mua bò ngoại
Trong khi đó, trao đổi thêm với Đất Việt, Chelf Steven Long - đầu bếp nổi tiếng tại một nhà hàng sang trọng tại TPHCM cho biết: "Thật ra, bò Úc hay Mỹ thì đều khác so với bò Việt vì độ ngon còn tùy thuộc vào giống bò, cách chăm sóc và khí hậu.
Nếu nói về chất lượng thì chắc chắn bò Úc, Mỹ ngon hơn bò Việt nhiều cũng như độ bỗ dưỡng cao. Thế nhưng, bò Úc hay bò Mỹ đều có nhiều chủng loại: loại nuôi ăn cỏ, loại nuôi ăn ngũ cốc và từ đó giá thành khác nhau.
Hơn nữa, những loại thịt bò trong siêu thị thật ra cũng là đúng Úc, Mỹ nhưng công nghệ nuôi, nông trại không nổi tiếng, quy trình không cao cấp vì khi đã đông lạnh rất khó phân biệt, mà giá thành vẫn cao.
Như với 1 phần thịt Striploin hay gọi là thăn ngoại, cùng là thịt bò Úc mà giá nó khác nhau rất nhiều chỗ 250.000đ/kg, chỗ 500.000đ/kg, chỗ 800.000đ/kg".
Theo Chelf Steven Long, qua đây mới thấy dân Việt nhiều khi sẽ bị mua với giá không đúng chất lượng. Bình thường khi các nhà hàng họ mua thịt bò nhập sẽ chọn những nhà cung cấp có uy tín, có giấy kiểm định, nhưng ở siêu thị ai kiểm chứng, người mua khó cập nhật được, chỉ biết là thịt nhập, nên nguồn gốc nhập nhèm dễ để họ lừa.
Ngay cả việc nếu 1 công ty nhỏ nhập thịt về không được đầu tư kho bãi đúng cách thì cũng làm giảm chất lượng của thịt và đa số các công ty nhỏ nhập về qua đường tàu.
Còn thịt bò Chilled không qua đông lạnh thường được các công ty lớn nhập bằng đường bay nên chi phí cao hơn nhưng chất lượng nguyên vẹn.
"Hiện nhà hàng tôi đang nhập bò tươi của Úc, Grain fed giá 350.000đ/kg, ngon gấp nhiều lần so với hàng siêu thị, quan trọng là làm với đúng nhà cung cấp", Chelf Steven Long cho biết thêm.
Cũng là một đầu bếp có tiếng, anh Nguyễn Thanh Bình - quản lý cho bếp phục vụ chuyên gia nước ngoài ở Bình Dương cho biết: "Thường thì bò Việt tươi và vị ngọt hơn, người việt rất ưa chuộng bởi vậy. Nhưng lại không đạt được tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm bởi nguồn gốc tràn lan.
Con bò đông lạnh ngoại nhập thì vị kém hơn, nhưng về an toàn vệ sinh thực phẩm lại được xử lý tốt hơn. Để thấy, thịt bò Việt hay thịt đông lạnh thì đến tay nhà cung cấp cũng khó phát hiện.
"Nhưng nói gì thì nói tôi vẫn thích ăn thịt bò Việt hơn. Còn ở Việt Nam lại có nghịch lý cái gì càng đắt thì cái đó dễ bán. Họ ăn lấy tiếng chứ họ không ăn để thưởng thức, ăn để lấy thương hiệu. Cuối cùng giới đại gia, nhà giàu mà không đi ăn nhà hàng, mua về từ siêu thị có khi toàn bò Úc, Mỹ chất lượng thấp", anh Bình tiết lộ.
Theo Châu An/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)