Ngoài golf Kim Bảng bị phạt, loạt sân golf này “chẳng kém cạnh” về sai phạm

Google News

(Kiến Thức) - Nếu như sân golf Đại Lải (Vĩnh Phúc) chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thì sân golf Đà Nẵng lại bỏ hoang nhiều qua dù vốn đầu tư không hề nhỏ.

Thông tin Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 120 xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Golf Trường An số tiền 50 triệu đồng với hành vi xây dựng hàng loạt hạng mục công trình không phép, tại Dự án sân golf Kim Bảng (Hà Nam) đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Đây không phải là dự án sân golf đầu tiên vướng lùm xùm gây xôn xao dư luận.
Vi phạm tại Sân golf Đại Lải
Theo Nông nghiệp Việt Nam, ngày 27/5, Sở Tài nguyên - Môi trường Vĩnh Phúc có Kết luận Thanh tra về việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với dự án xây dựng sân golf và tổ hợp văn hóa thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ mát và du lịch ở Khu B Đại Lải, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên.
Ngoai golf Kim Bang bi phat, loat san golf nay “chang kem canh” ve sai pham
Sân golf Đại Lải có nhiều vi phạm. Ảnh: NNVN. 
Kết luận thanh tra nêu rõ, Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) được giao 298,85 ha từ năm 2006 nhưng đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn chưa thưc hiện xong. Tính đến tháng 1/2019 vẫn còn khoảng 60,071 ha (trong đó, 2,771 ha phần đất sân golf và 57,3 ha đất biệt thự nghỉ dưỡng) chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Đặc biệt, trong đó có 23,53 ha đất rừng đặc dụng của Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Đông Bắc Bộ nằm trong phần diện tích đất khu nhà ở sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đại Lải chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Mời độc giả xem video: Top 10 sân golf đẹp nhất Việt Nam. Nguồn: Youtube.

Về vi phạm trong lĩnh vực môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường Vĩnh Phúc cho biết dự án không xây lắp công trình bảo vệ môi trường (hệ thống xử lý nước thải tập trung của Tổ hợp sân golf) theo quy định; không thực hiện giám sát môi trường xung quanh theo quy định; không thực hiện trám lấp 1 giếng sau khi đã sử dụng xong; xả nước thải không đúng vị trí, tọa độ quy định trong giấy phép; không thực hiện biện pháp chống thấm hồ chứa nước thải trong trường hợp nước thải không chứa chất thải nguy hại... Những hành vi này đã vi phạm Nghị định của Chính phủ về bảo vệ môi trường.
Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc yêu cầu Công ty TNHH Đại Lải (Việt Nam) phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan để khắc phục các tồn tại trước ngày 31/8/2019.
Sân golf bỏ hoang nhiều năm ở Đà Nẵng
Theo Zing.vn, dự án sân tập golf (thuộc phường Khê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng.
Ngoai golf Kim Bang bi phat, loat san golf nay “chang kem canh” ve sai pham-Hinh-2
 Sân tập golf Đà Nẵng bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: VTC.
Công trình bao gồm khối nhà tập phát bóng 2 tầng được xây dựng khang trang, rộng hơn 2.200 m2 sàn cùng hệ thống trụ sắt, lưới chắn, nhà thường trực, bãi xe và sân đánh golf được trồng cỏ.
Dự án được phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành là 24 tỷ đồng vào tháng 5/2016. Tuy nhiên, nhiều năm qua sân tập golf này lại bị bỏ hoang khiến người dân địa phương rất bức xúc.
Ngoai golf Kim Bang bi phat, loat san golf nay “chang kem canh” ve sai pham-Hinh-3
 Nhiều hạng mục đã xuống cấp. Ảnh: VTC.
Theo ghi nhận của VTC hồi tháng 4/2019, khu vực sân tập golf có diện tích hơn 10ha hoang tàn, cỏ dại mọc um tùm. Một số khu vực không được quản lý, sửa chữa nên xuống cấp và ô nhiễm trầm trọng.
Sân golf 200ha xây dựng nhiều hạng mục không phép
Mới đây nhất, dự án sân golf Kim Bảng tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam do Công ty cổ phần Golf Trường An làm chủ đầu tư cũng bị cơ quan chức năng "tuýt còi" vì xây dựng hàng loạt công trình không phép.
Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 36 lỗ, trên diện tích gần 200 ha, kèm theo đó là quy hoạch khu dịch vụ nghỉ dưỡng, biệt thự sinh thái và vùng cảnh quan liên kề với tổng diện tích là 250 ha. Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng và được triển khai làm 2 giai đoạn.
Ngày 10/4/2019, Thanh tra Bộ Xây dựng đã lập biên bản đối với dự án sân golf Kim Bảng, do có hành vi xây dựng hàng loạt các hạng mục công trình không phép. Cụ thể, chủ đầu tư đã cho xây dựng các lỗ golf, đường giao thông đối ngoại, trạm xử lý nước thải, nhà câu lạc bộ, nhà bảo dưỡng và các công trình phụ trợ thuộc dự án. Mức phạt đưa ra với Công ty cổ phần Golf Trường An là 50 triệu đồng.
Trước đó không lâu, tại sân golf KN Cam Ranh xảy ra vụ nổ lán trại khiến 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. 
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)