Mukesh Ambani - tỷ phú Ấn Độ vừa lọt top 5 người giàu nhất thế giới

Google News

Việc một tỷ phú Châu Á ngồi trong top 5 người giàu nhất hành tinh đã gây nên không ít sự ngạc nhiên cho giới thương nhân trên thế giới.

Mukesh Ambani - ty phu An Do vua lot top 5 nguoi giau nhat the gioi

 

Mukesh Ambani, họ tên đầy đủ là Mukesh Dhirubhai Ambani, sinh ngày 19/4/1957. Ông là người Ấn Độ gốc Yemen. Hiện tại Mukseh là chủ tịch công ty Reliance Industries Limited (RIL), một công ty hàng đầu của tập đoàn Reliance.

Mukesh Ambani - ty phu An Do vua lot top 5 nguoi giau nhat the gioi-Hinh-2

Ông Mukesh Dhirubhai Ambani

Cha của Mukesh là Dhirubhai Ambani, một nhân viên làm việc trong trạm xăng của thị trấn. Năm 1958, do tình hình chính trị bất ổn nên gia đình Ambani đã chuyển đến khu phố Bhuleshwar, thành phố Bombay (nay là Mumbai) và sống chen chúc trong chawl (tên gọi một tòa nhà tập thể có những căn hộ hai phòng cho thuê với giá rẻ). Cùng năm đó, ông Dhirubhai cùng một người anh em họ đã khởi nghiệp mở một cơ sở kinh doanh hàng hóa sau đó dần phát triển thành Tập đoàn thương mại Reliance hùng mạnh như ngày nay.

Mukesh Ambani - ty phu An Do vua lot top 5 nguoi giau nhat the gioi-Hinh-3

Phả hệ gia tộc Ambani

Mukesh từ nhỏ đã tỏ ra là một đứa trẻ thông minh, linh hoạt và ưu tú. Ông có bằng cử nhân về kỹ thuật hóa học tại Đại học Bombay (nay là Đại học Mumbai). Không những vậy, Mukesh còn tham gia lớp học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Stanford, tuy nhiên ông đã phải bỏ học giữa chừng vào năm 1981 để tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Khi đó, cha ông đã đưa ra một lựa chọn mạo hiểm khi quyết định mở rộng lĩnh vực đầu tư sang thông tin liên lạc, khai thác dầu, lọc dầu, sản xuất sợi polyester… Năm 2004, Mukesh được PricewaterhouseCoopers bầu chọn là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh uy tín nhất thế giới.

Sau cái chết của người cha vào năm 2002, Mukesh và anh trai, Anil cùng đảm nhận vai trò lãnh đạo, điều hành tập đoàn Reliance. Tuy nhiên, vì từ nhỏ Mukesh và Anil không hề hợp tính nhau nên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn đã khiến cho mẹ của họ, Kokilaben Ambani đã phải đưa ra một bản thỏa thuận. Theo đó, Mukesh nắm quyền kiểm soát các đơn vị liên quan đến khí, dầu, hóa dầu và Anil sẽ quản lý những mảnh đầu tư còn lại.

Mukesh Ambani - ty phu An Do vua lot top 5 nguoi giau nhat the gioi-Hinh-4

Ảnh chụp ông Dhirubhai cùng hai người con trai là Mukesh và Anil

Dần dần, dưới sự dẫn dắt của Mukesh, công ty của ông đã được ghi nhận với việc tạo ra nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới cũng như đi đầu trong việc tạo ra một số cải cách giúp tăng khả năng sản xuất của RIL. Năm 2006, ông được chọn làm người đại diện cho Ấn Độ tham gia Hội nghị thượng đỉnh kinh tế của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Năm 2007, tờ Economic Times và Press Trust của Ấn Độ đã đồng thời gọi Mukesh là một trong những người giàu nhất thế giới. Năm 2010, ông được bầu làm thành viên trong Hội đồng Quỹ WEF.

Mukesh Ambani - ty phu An Do vua lot top 5 nguoi giau nhat the gioi-Hinh-5

Ông Mukesh cùng vợ

Tháng 7/2018, Mukesh đã “vượt mặt” người sáng lập Tập đoàn Alibaba Jack Ma để trở thành người giàu nhất Châu Á. Theo Bloomberg, ngày 23/7/2020, tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vượt mặt cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ 5 thế giới với khối tài sản 77,4 tỷ USD. Đến ngày 24/7, vị doanh nhân 63 tuổi có thêm 3,5 tỷ USD, tiến sát ông chủ Facebook Mark Zuckerberg hơn trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới.

 

Theo Theo Han/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)