Mẹo hay phân biệt mận ta và mận Trung Quốc bằng mắt thường

Google News

Mận ta và mận Trung Quốc có thể nhận biết được bằng mắt thường vô cùng đơn giản.

Trước tình trạng mận được bày bán tràn lan trên thị trường với đủ màu sắc, chủng loại, nhiều người tiêu dùng loang mang không biết nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Một số mẹo hay dưới đây có thể giúp bạn phân biệt được mận ta và mận Trung Quốc một cách dễ dàng.
Hình dáng
Meo hay phan biet man ta va man Trung Quoc bang mat thuong
 Mận ta (dưới) quả xấu mã hơn, vẫn còn phấn trắng bên ngoài.
Mận Bắc (mận ta) có kích cỡ nhỏ, ngoại hình không đẹp, không đều trái, ăn có vị chua, trong khi mận Trung Quốc có màu đen, hay gọi là mận lai trái lớn, ăn ngọt, ruột mềm.
Màu sắc
Mận Trung Quốc có màu vàng mờ hoặc tím đen (mận lai). Mận Việt Nam chín có màu đỏ sậm, loại mận Hậu có vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng, ăn chua. Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà thì có có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo, vị chua.
Mận Việt Nam thường có lớp phấn trắng bên ngoài, đặc biệt khi vừa hái, còn mận Trung Quốc ít khi có, có thể do đã được ngâm chất bảo quản nên như vậy. Bạn nên lưu ý chi tiết này khi chọn mận về ăn.
Vị ngọt
Meo hay phan biet man ta va man Trung Quoc bang mat thuong-Hinh-2
 Mận Việt Nam thường có vị chua, thanh trong khi mận Trung Quốc vị ngọt, ruột mềm, ăn nhũn hơn. Mận Trung (Phải).
Mận Việt Nam thường có vị chua, thanh trong khi mận Trung Quốc vị ngọt, ruột mềm, ăn nhũn hơn. Khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngon.
Thời điểm mận vào mùa
Toàn bộ mận Việt đều ra hoa vào đầu năm, kết quả tầm tháng 5-6 và hết mùa vào khoảng cuối tháng 7. Vì vậy, những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc. Nhiều người cũng có kinh nghiệm không nên mua mận vào đầu mùa vì rất nhiều khả năng có chất kích thích cho mận nhanh lớn. Vì vậy, bạn nên mua chính vụ hoặc gần cuối vụ là an toàn nhất.
Lưu ý thêm:
- Tốt nhất bạn nên mua loại mận vẫn còn cuống và lá.
Meo hay phan biet man ta va man Trung Quoc bang mat thuong-Hinh-3
 
- Nên nếm thử, nếu là mận chuẩn Việt Nam thì kiểu gì cũng chua của vỏ, ngọt của ruột chứ không ngọt nhạt và mềm ruột như mận Trung Quốc.
- Không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay dễ bị vi khuẩn xâm nhập.
- Bảo quản: sau khi mua mận về, mọi người phải rửa sạch mận bằng nước muối. Nên bảo quản trong tủ lạnh ở mức nhiệt 4 độ C, vì như thế sẽ giữ cho mận tươi, ngon. Không để mận ở chỗ nóng, ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng.
- Trước khi ăn phải rửa sạch mận bằng nước muối. Khi mua mận về, cần lọc thêm một lần nữa để loại bỏ những quả sâu, thối, hỏng.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)