Mẹo chọn mua laptop cũ: Vừa đúng giá vừa đảm bảo chất lượng như mới

Google News

Nếu tài chính không cho phép bạn mua laptop mới thì bạn hoàn toàn có thể chọn mua laptop cũ mà vẫn đảm bảo được chất lượng như hàng mới.

Kiểm tra tổng thể laptop

Hãy kiểm tra vẻ ngoài của laptop một cách cẩn thận. Với những chiếc laptop có độ mới 99%, 98% thì vẻ ngoài của nó gần như không bị trầy xước, độ mới 90% thì trầy xước không đáng kể,…

Đặc biệt bạn nên kiểm tra các góc cạnh, phần bản lề, các khớp nối,… Những vị trí này nếu từng bị va đập có thể gây ảnh hưởng tới linh kiện bên trong.

Kiểm tra cấu hình, phần cứng, phần mềm của máy

Máy dù cũ đến đâu cũng có thông tin cấu hình ban đầu. Bạn chỉ cần kiểm tra xem các thông số này có giống như nhà cung cấp bàn giao hay không.

Bạn truy cập trực tiếp vào BiOS trên các dòng máy Windows để kiểm tra các thông số máy hoặc sử dụng USB BOOT hoặc phần mềm miễn phí CrystalDiskinfo để kiểm tra xem ổ cứng có lỗi hay bad sector không.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra nhanh cấu hình máy là để ý xem thời gian khởi động máy nhanh hay chậm.

Kiểm tra màn hình

Hãy chắc chắn màn hình không có vết rạn nứt, lớp nhựa quanh màn hình không bị bong ra quá nhiều. Điểm chết màn hình cũng là một lỗi vô cùng phổ biến trên các laptop cũ, ảnh hưởng đến độ hiển thị màn hình. Chúng ta có thể kiểm tra bằng phần mềm Dead Pixel Locator chuyên biệt dùng để kiểm tra màn hình.

Meo chon mua laptop cu: Vua dung gia vua dam bao chat luong nhu moi

Kiểm tra pin và sạc

Pin laptop là thứ dễ hao mòn nhất đối với các loại laptop cũ. Bạn không nên mua máy đã thay pin vì sẽ không xác định được là pin chính hãng hay pin lô. Bạn có thể sử dụng phần mềm Battery Monitor để kiểm tra số lần sạc và dung lượng pin của máy.

Bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra bộ sạc đi kèm xem có bị hư tổn hay bị tác động nhiều không.

Kiểm tra bàn phím và chuột

Khi mua laptop cũ bạn cũng nên kiểm tra bàn phím và chuột. Bạn có thể mở các trình soạn thảo như Word, NotePad hoặc dùng phần mềm test bàn phím chuyên nghiệp KeyBoard Test. Đối với trackpad bạn có thể rê, click, nháy đúp,… để kiểm tra độ nhạy chính xác của tab cảm ứng này và xem trackpad có bị trầy xước hay vỡ mặt kính không.

Kiểm tra các cổng kết nối, Wifi, Bluetooth

Hãy kiểm tra sự ổn định của các cổng kết nối ngoại vi bằng việc lần lượt cắm các thiết bị tương ứng vào thiết bị. Nếu laptop không nhận các cổng kết nối phổ biến sẽ dẫn đến các trường hợp phiền phức sau này. Bạn cũng nên test card Wifi bằng việc xác định độ bắt sóng của Wifi. Kết nối máy với Wifi gần nhất sau đó di chuyển máy sang nhiều vị trí khác nhau xem sóng Wifi có đều và ổn định không.

Kiểm tra loa và webcam, micro

Đối với học sinh dùng máy tính để học online thì tiện ích loa, webcam và micro rất quan trọng. Bạn nên kiểm tra kỹ, chắc chắn là chúng hoạt động tốt để tránh không phải đem sửa và thay sau này.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)