Mặt trái của săn hàng giảm giá dịp Black Friday tại VN

Google News

(Kiến Thức) - Có đi săn hàng giảm giá dịp Black Friday tại Việt Nam mới thấy nhiều mặt trái của nó. Hàng giảm mạnh chủ yếu hàng cũ, xấu, lại phải chịu cảnh chen lấn, xô đẩy, giành giật...

Black Friday là ngày siêu khuyến mãi ở Mỹ, diễn ra vào ngày thứ Sáu đầu tiên sau lễ Phục Sinh. Ăn theo phong trào này, hàng loạt doanh nghiệp, trung tâm mua sắm trong nước cũng tổ chức chương trình khuyến mãi Black Friday với những lời giới thiệu, quảng cáo hấp dẫn. Tuy nhiên, có đi săn hàng giảm giá dịp này mới thấy nhiều mặt trái của nó.
Theo ghi nhận của Kiến Thức, phần lớn các poster quảng cáo tại các cửa hàng hay trên các trang web đều đưa thông tin về mức giảm giá cao nhất. Song trên thực tế, khi khách đến nơi sẽ thấy mỗi sản phẩm lại được áp dụng một mức giảm giá khác nhau, nhiều sản phẩm không giảm hoặc chỉ giảm 5 - 10%.
Canifa Cầu Giấy chưng baner giới thiệu về chương trình Black Friday. 
 Canifa giảm 50% cho tất cả các sản phẩm bao gồm cả cũ mới vào ngày 25/11...
Cụ thể, tại thương hiệu Canifa, ăn theo chương trình giảm giá dịp Black Friday, từ ngày 23 – 24/11, Canifa giảm giá từ 10% đến 50% tất cả các mặt hàng cho khách hàng thân thiết. Còn riêng ngày 25/11 là giảm giá 10 – 50% cho tất cả các khách hàng.
Thế nhưng tìm hiểu của PV Kiến Thức cho thấy, tại store Canifa Giảng Võ và store Canifa 335 Đường Cầu Giấy (Hà Nội) các mặt hàng giảm giá 30 – 50% chủ yếu là hàng cũ, tồn, lỗi mốt, hết size, hàng đã qua mùa, kiểu dáng kém hấp dẫn. Còn những mặt hàng mới của mùa thu đông năm nay hầu hết đều chỉ giảm nhẹ 10%.
 Những chiếc quần bò giảm giá đổ đống tại Canifa.
Nhiều khách hàng chọn cả buổi nhưng không tìm được mặt hàng giảm giá 30 - 50% nào phù hợp .  
Chị Lê Thanh Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội), khách mua hàng tại đại lý Canifa Giảng Võ cho hay: “Mang tiếng là săn hàng giảm giá dịp Black Friday nhưng hầu như tôi chả thấy khác gì ngày thường. Tôi có thẻ VIP tại đây, bình thường mua bất cứ mặt hàng gì của Canifa đều được giảm 10%. Bây giờ có thẻ VIP, mua hàng sale dịp Black Friday, với những mặt hàng được giảm 10% thì tôi chỉ được giảm thêm 5% nữa. Còn với các mặt hàng giảm 20% trở lên thì có thẻ VIP cũng không được hưởng thêm quyền lợi gì. Mà tôi chọn cả buổi cũng không tìm được mặt hàng nào giảm từ 20% trở lên hợp với mình. Bỏ công bỏ việc đi săn hàng khuyến mãi Black Friday cuối cùng cũng chả khác gì mua hàng ngày thường, mà lại phải chịu cảnh đông đúc, chen lấn, tranh giành và chờ đợi rất lâu khi thay đồ và thanh toán”.
Những mặt hàng giảm giá 30 - 50% tại Canifa hầu hết là hàng lỗi mốt, kiểu dáng cũ, xấu...
 Các quầy hàng sale 30-50% tại Canifa thường khá vắng khách.
Còn tại các hệ thống trung tâm thương mại Vincom, khá nhiều gian hàng hiệu cao cấp treo biển khuyến mại Black Friday nhưng mức giảm hầu hết đều giảm chỉ 10 - 20%, một số mẫu giảm 50% nhưng gần như là mẫu cũ.
Theo khảo sát của Kiến Thức, tại NEM Fashion ở 28 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) hiện cửa hàng có chương trình giảm giá cao nhất tới 70% và mua 3 tặng 1, hay các chương trình hàng đồng giá: 89K, 299k, 499k.... nhưng các sản phẩm đồng giá 299k hay giảm giá 70% đều là mẫu hàng từ năm trước, một số sản phẩm bị cũ hoặc bị bẩn, bị xước…
NEM Fashion giảm giá đến 70%...
  nhưng không phải ăn theo ngày Black Friday.
Chia sẻ về kinh nghiệm mua sắm hàng hiệu của mình, chị Hồng Nhung (Hà Nội) cho biết: "Đã là hàng hiệu mà giảm giá đến 50 - 70% thì người mua phải chấp nhận là hàng "không đẹp" nếu không nói là rất xấu.... bởi doanh nghiệp họ kinh doanh làm ăn mà. Họ cần phải đẩy hàng tồn kho, hàng đã qua mùa nhằm thu hồi lại vốn, vì nếu để tồn lâu thì hàng càng mất giá trị, doanh nghiệp càng phải trả lãi ngân hàng hoặc thiếu vốn thì càng thua lỗ nhiều hơn. Do đó, người tiêu dùng muốn có hàng hiệu giá rẻ thì cần phải chuẩn bị sẵn tâm lý này. Còn nếu muốn theo mốt, mà giá rẻ như vậy người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm tốt ở các hãng bình dân hơn...".
Được biết, Black Friday ở Mỹ là dịp mua sắm được người dân mong chờ nhất trong năm, bởi đây thật sự là một ngày hội mua sắm và khuyến khích tiêu dùng để kích thích phát triển khi các nhà sản xuất, bán hàng đều giảm giá mạnh hàng hóa ở mức 30-70%, thậm chí có món giảm đến 90%. Vì thế, người dân ở quốc gia này phải dựng lều trước trung tâm thương mại, siêu thị từ tối hôm trước. Họ chen lấn, giành giật thậm chí là dẫm đạp lên nhau để kịp săn hàng giảm giá cho cả năm.
Trong khi đó, ở Việt Nam, người tiêu dùng có vẻ ít hào hứng, bởi những tấm poster giảm giá 30-70%, thậm chí 80% đã quá quen thuộc. Những sự kiện giảm giá "thực sự" của các thương hiệu lớn cũng diễn ra liên tục trong năm như: tuần lễ mua sắm hàng hiệu giảm giá, ngày tri ân khách hàng, ngày sinh nhật của thương hiệu... Chính vì vậy, việc sắm hàng giảm giá vào dịp Black Friday ở Việt Nam hầu như không có ý nghĩa gì, bởi việc giảm giá của các thương hiệu cũng không có gì nổi trội, hàng mới không giảm hoặc chỉ giảm rất ít, chỉ 5 - 10%...
Hơn nữa, nhiều khách hàng cho rằng, người tiêu dùng có thể tìm đến những cửa hàng khác có thương hiệu và mức giá bình dân hơn chút để mua được những sản phẩm mình thích sẽ tốt hơn là đổ xô mua hàng hiệu theo phong trào rồi phải lấy thứ mình không ưng, lại mất thời gian, công sức chen lấn, chờ đợi.
Với kiểu khuyến mại cho có như thế này thì không biết đến bao giờ Việt Nam mới có ngày hội Black Friday thực sự như ở các nước phương Tây?
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)