Hạt giống hỗ trợ nông dân nghèo Quảng Bình... không nảy mầm

Google News

Người dân xã Trung Hóa, vùng rẻo cao huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, do hạt giống hỗ trợ chất lượng quá kém, nông dân không dám trồng.
 

Hat giong ho tro nong dan ngheo Quang Binh... khong nay mam
 Do hạt giống được tài trợ chất lượng quá kém, nông dân không dám trồng.
Liên quan đến việc hỗ trợ giống xóa đói giảm nghèo, theo kế hoạch vụ đông xuân năm nay, 15 xã thị trấn huyện Minh Hóa được nhận giống sản xuất do hoàn cảnh các xã đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên tại xã Trung Hóa, ông Đinh Xuân Bình (56 tuổi) cho biết, gia đình ông được hỗ trợ 1 bao đậu phộng giống, trọng lượng 10kg nhưng không ghi hạn sử dụng, không ghi cách bảo quản, không ghi bất cứ hình thức đảm bảo nào.
Ông Bình cho biết, khi gia đình mở bao đậu phộng được cấp phát ra để bóc hạt đi gieo thì hơn 60% hạt giống hỗ trợ bị thâm đen, teo tóp, bể vỏ, đậu phộng giống bóc ra quá nhiệt bị thối, bóp nhẹ vỡ nát. Gieo thử 10 hạt, chỉ có 3 hạt nảy mầm, riêng đậu phộng giống bản địa gia đình ông làm ra thì ươm thử mọc hơn 70%. Từ đó, ông Bình cùng nhiều hộ dân ở thôn Tiền Phong, xã Trung Hóa bỏ đậu phộng được cấp phát giảm nghèo, lấy đậu phộng giống bản địa để kịp vụ trồng mới.
Được biết, vụ mùa mới này, bà con nông dân các xã rẻo cao huyện Minh Hóa được hỗ trợ hạt giống xóa đói giảm nghèo đậu phộng, lúa, lợn… trị giá hàng tỷ đồng nhằm nâng cao đời sống, Công ty TNHH Tân Thành (Quảng Trị) trúng thầu cung cấp giống.
Ông Cao Văn Sòng, Chủ tịch UBND xã Trung Hóa cho biết, về giống, người dân nhận trực tiếp từ Phòng Nông nghiệp huyện, không thông qua chính quyền địa phương nên địa phương không kiểm soát được chất lượng. “Trước đây khi chúng tôi làm chủ đầu tư chúng tôi đều có điều tra nhu cầu của người dân, sau đó họp thôn bản coi người dân cần cây, con giống gì sau đó mới hỗ trợ nên rất có hiệu quả. Trong khi đó nếu làm như cách hiện nay thì chẳng khác gì “cho gì thì người dân phải nhận nấy” chứ không xét đến nhu cầu người dân. Đơn cử như việc cấp giống đậu phộng cho xã Trung Hóa chẳng hạn, có phải người dân nào của Trung Hóa cũng cần giống đậu phộng đâu…”, ông Sòng nhấn mạnh.
Theo Minh Phong/SGGP

>> xem thêm

Bình luận(0)