Hải sản khổng lồ có loại rẻ như cho, từng sốt xình xịch trên chợ mạng

Google News

Đây là những hải sản có kích thước siêu to khổng lồ từng gây sốt trên thị trường Việt Nam.

Ốc vòi voi

Tu hài Canada, hay còn gọi là ốc vòi voi khổng lồ, là loại hải sản "khủng" sống ở vùng duyên hải của các đại dương. Nó ẩn nấp trong những hang cát, hay các bãi bùn cửa sông nước lợ.

Thời điểm mới xuất hiện, loại hải sản này có giá 2-2,5 triệu đồng/kg. Nhưng đầu năm nay, ốc vòi voi đổ về Việt Nam với giá rẻ chưa từng có, nhiều nơi chỉ bán với giá 650.000 đồng/kg.

Hai san khong lo co loai re nhu cho, tung sot xinh xich tren cho mang

Về đặc điểm bề ngoài, ốc vòi voi không có gì khác với tu hài ở Việt Nam nhưng kích thước lớn hơn, trung bình trọng lượng từ 1-3 kg/con, có con nặng tới 4-5kg.

Tại Hàn Quốc, Nhật Bản, ốc vòi voi thường được dùng theo kiểu sashimi giúp ốc giữ nguyên vẹn mùi vị tinh khiết như ngọt, giòn xen lẫn chút tanh của biển cả trong vị cay nồng wasabi.

Hai san khong lo co loai re nhu cho, tung sot xinh xich tren cho mang-Hinh-2

Vào năm 2017, khi mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam, ốc vòi voi vừa đặt đỏ lại hiếm, khách muốn ăn phải đặt hàng trước khoảng 3 ngày, còn những con ốc trọng lượng khủng từ 3-5kg thì phải đặt hàng từ 5-10 ngày. Gần đây, tại các cửa hàng hải sản nhập khẩu, ốc vòi voi có giá từ 750.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/kg, tùy loại.

Ốc giác vàng

Ốc giác vàng là loại ốc thường sống ở các vùng đá rạng chìm khuất dưới mặt nước hoặc trong các ghềnh, vách đá ngập nước quanh chân các hòn đảo. Chúng được ngư dân bắt trong khi đánh lưới bao, lưới rút khai thác tôm cá chứ chưa có ngư dân chuyên đi đánh bắt loại ốc này.

Nếu như trước đây, lượng ốc này khai thác không đủ cung cấp cho nhà hàng thì thời gian gần đây, người tiêu dùng khá bất ngờ khi ốc giác vàng được rao bán trên chợ mạng với giá chỉ từ 180-200.000 đồng/kg.

Hai san khong lo co loai re nhu cho, tung sot xinh xich tren cho mang-Hinh-3

Chị Đặng Thu Hoài, trú tại Đông Tác (Đống Đa, Hà Nội) cho biết những năm trước loại ốc này được các thương lái thu mua tận thuyền với giá từ 300-350.000 đồng/kg. Với trọng lượng từ 1-3kg, mỗi con ốc có giá lên đến cả triệu đồng nhưng bây giờ nó được bán với giá 200.000 đồng/kg.

Theo chị Hoài, đây là loại ốc to nhưng vỏ rất mỏng, thịt rất thơm và ngon. Thịt ốc chia làm 2 phần, phần cùi ốc có màu trắng trong ăn giòn như mề gà, phần ruột ốc có màu nâu nhạt, ăn mềm và có vị béo béo, bùi bùi rất ngon nên được nhà hàng mua về chế biến thành các món ăn phục vụ khách du lịch. Ngoài ra vỏ ốc còn được thu mua về làm đồ lưu niệm và đồ trang trí.

Hai san khong lo co loai re nhu cho, tung sot xinh xich tren cho mang-Hinh-4

“Quê tôi ở vùng biển Hải Tiến, nhà có tàu chuyên đi đánh bắt xa nhưng mỗi chuyến đi biển về chỉ có chừng 15-20kg ốc giác vàng và thường được các nhà hàng đặt trước. Tuy nhiên, thời gian gần đây lượng khách du lịch giảm đáng kể, nhà hàng ít nhập hơn nên tôi mang ra Hà Nội bán lẻ với giá chỉ 180-200.000 đồng/kg”, chị Hoài nói.

Mực xà

Những năm gần đây, thị trường bỗng xuất hiện loại mực có kích thước "siêu to khổng lồ", nó có tên gọi là mực xà, hay là mực ma.

Giá bán mực xà ở mức 90.000 đồng/kg rẻ hơn một số loại mực khác, nếu làm sạch giá có thể dao động 130.000 đồng - 140.000 đồng/kg. Tính ra, một con mực xà đại dương 5 kg có thể lên tới 450 - 500 nghìn đồng.

Hai san khong lo co loai re nhu cho, tung sot xinh xich tren cho mang-Hinh-5

Tháng 3 năm ngoái, loại mực này được bán nhiều trên MXH với giá rẻ bất ngờ. Theo đó, giá bán buôn loại mực này từ 35.000đ-40.000 đồng/kg.

Chị Hương, một người bán hải sản tại Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết loại mực này đánh bắt xa bờ, được cấp đông ngay ngoài khơi rồi vận chuyển về đất liền, vì nó không ngon bằng các loại mực khác nên giá rẻ. Giá giao buôn loại mực này tại gốc từ 35.000đ-40.000đ/kg.

“Mực này thịt dày, con to, có thể chế biến được nhiều món như xào, chiên, nướng… Vì giá loại mực này rẻ mà thịt lợn và các loại thịt khác đắt hơn nên dễ bán. Có ngày tôi giao buôn được từ 3-5 tấn. Đa số khách lấy về bán lẻ với giá gấp đôi kiếm lời”, chị Hương cho hay.

Hai san khong lo co loai re nhu cho, tung sot xinh xich tren cho mang-Hinh-6

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Việt Nam, mực xà hay còn gọi là mực ma là loại mực có da xậm đen, thân hình ống, có vây đuôi xòe to ra như đuôi cá phía cuối thân, các xúc tu gần giống bạch tuộc. Cảm quan khi ăn là thịt rất nhạt, không dai, mùi hơi khai khai, thịt rất dầy. Mực ma tươi thường được bán với giá từ 20.000 – 30.000đ/kg, rẻ gấp 7 lần so với mực ống.

Chất lượng loại mực này thua xa các loại mực khác như mực ống, mực nang, mực bạch tuộc. Trong khi giá 1kg mực ống hiếm khi thấp dưới 150.000 đồng thì loại mực ma cao lắm cũng chỉ... 30.000 đồng, rẻ hơn 5 lần.

Theo Chi Phan/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)