Giá vàng hôm nay 19/8: Giao dịch ổn định, vàng đang đi sai hướng, điều gì quyết định giá tăng hay giảm?

Google News

Theo nhận định bởi một số chuyên gia, đà tăng giảm của giá vàng sẽ do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định, thông qua việc ngân hàng trung ương này có báo hiệu sắp giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế từ tháng 9/2021 hay không.

Cập nhật diễn biến giá vàng
Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới hôm nay trên sàn giao dịch Kitco giữ mức ổn định dưới 1.800 USD/ounce. Cụ thể, đến 21h ngày 19/8, giá vàng đang giữ mức 1.781,6 - 1.782,6 USD/ounce, giảm 4,5 USD/ounce.
Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 19/8, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại hai chi nhánh Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh ở 56,65 - 57,35.triệu đồng/lượng.
Gia vang hom nay 19/8: Giao dich on dinh, vang dang di sai huong, dieu gi quyet dinh gia tang hay giam?
 (Nguồn: Forbes)
Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,60 - 57,60 triệu đồng/lượng.
Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,65 - 57,35 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,15 - 57,70 triệu đồng/lượng.
Riêng bảng giao dịch điện tử của Bảo tín Minh Châu vẫn đứng giá trong nhiều ngày nay. Thương hiệu Bảo tín Minh Châu giá vàng SJC vẫn niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.
Ông Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại công ty môi giới đầu tư OANDA cho biết, các nhà đầu tư đang e ngại về việc liệu biến thể Delta có hưởng đến đà phục hồi kinh tế toàn cầu hay không. Trong tình hình đó, nhu cầu về vàng như một tài sản trú ẩn an toàn có khả năng tăng lên.
Tuy nhiên, chuyên gia này nhận định giá vàng sẽ phải vật lộn để vượt qua các mức kháng cự kỹ thuật đáng gờm từ 1.800-1.850 USD/ounce.
Ông Halley cho rằng, đà tăng giảm của giá vàng sẽ do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định, thông qua việc ngân hàng trung ương này có báo hiệu sắp giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế từ tháng 9/2021 hay không.
Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách tháng 7/2021 của Fed để tìm những chỉ dấu về khả năng giảm dần các biện pháp hỗ trợ kinh tế.
Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis Neel Kashkari ngày 17/8 (giờ địa phương) cho hay sẽ là "hợp lý" nếu Fed bắt đầu thu hẹp quy mô các biện pháp hỗ trợ kinh tế vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý điều đó còn phụ thuộc vào “sức khỏe” của thị trường lao động Mỹ.
Trong khi đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra quan điểm rằng hiện chưa thể chắc chắn liệu sự lây lan ngày càng rộng của biến thể Delta có tác động đáng kể đến nền kinh tế hay không.
Giá vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ
Trong lưu ý gần đây cho khách hàng, các nhà phân tích hàng hóa tại Bank of Montreal có trụ sở tại Canada kỳ vọng, giá vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ khi nền kinh tế toàn cầu đối mặt với những rủi ro mới xuất phát sự gia tăng của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.
Tháng trước, ngân hàng Canada cho biết, giá vàng trung bình trong năm nay vào khoảng 1.815 USD/ounce. Tâm lý tăng giá mới của ngân hàng xuất hiện sau khi gần đây họ đã hạ ước tính tăng trưởng đối với Mỹ và toàn cầu trong năm nay.
Nhà kinh tế trưởng của Bank of Montreal Douglas Porter cho hay, ngân hàng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống chỉ dưới 6% và nền kinh tế Mỹ sẽ mở rộng thêm 6% trong năm nay, giảm so với ước tính trước đó là 6,7%.
Ông Porter nhận định, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế có thể đã đạt đến đỉnh điểm.
Ông nói: "Hiện nhiều quốc gia đang phải đối phó với một làn sóng virus SARS-CoV-2 tiếp theo. Rủi ro là không chỉ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại mà lạm phát gia tăng. Các trường hợp Covid-19 gia tăng cũng có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung tiếp tục gây thêm áp lực giá tăng. BMO hiện đang dự báo, lạm phát tăng 4,1% cho năm 2021".
Bên cạnh đó, Rhona O’Connell, trưởng bộ phận phân tích thị trường cho EMEA và khu vực Châu Á tại StoneX thì cho hay, vàng có khả năng phục hồi tốt hơn so với các quan điểm của chuyên gia. Thời điểm này, vàng đã phục hồi lên mức 1.778 USD/ounce, vì vậy hơn 80% dự đoán về sự sụt giảm của kim loại quý đã được xóa bỏ.
Vào đầu tuần trước, vàng đã gây bất ngờ cho thị trường khi rơi từ mức 1.800 USD xuống dưới 1.700 USD. Sự sụt giảm diễn ra sau khi báo cáo việc làm mạnh hơn dự kiến ở Mỹ, điều này đã hỗ trợ đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ. Tuy nhiên, giá vàng đã nhanh chóng phục hồi sau đó.
"Vàng đang chứng minh là nó có khả năng phục hồi tốt hơn nhiều người từng kỳ vọng sau đợt giảm chớp nhoáng vào tuần trước", ông O’Connell nhấn mạnh.
Vàng đang đi sai hướng?
Còn theo chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại DailyFX.com Christopher Vecchio, giá vàng khó quay trở lại mức cao kỷ lục vào cuối năm. Kim loại quý đã khá chật vật trong việc tìm động lực dù ở trong một môi trường hoàn hảo để tăng giá.
Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống 1,12%, mức thấp nhất kể từ đầu năm. Trong khi đó, lãi suất thực, bao gồm cả áp lực lạm phát, tiếp tục giảm xuống dưới -1%. Tuy nhiên, giá vàng đã không thể đột phá và nhiều lần chinh phục bất thành mức kháng cự tại đường trung bình động 200 ngày quanh ngưỡng 1.830 USD.
Chiến lược gia Vecchio nhận thấy: "Thị trường vàng đang đi ngược lại bối cảnh cơ bản tốt nhất cho kim loại quý. Vàng không hề tăng tốc, thị trường đang đi ngược. Có thể, vàng đang sai hướng".
Theo Linh Chi/Báo Thế giới và Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)