Đổi tiền mới, tiền lẻ Tết 2018: Giá “cắt cổ” vẫn nhộn nhịp

Google News

(Kiến Thức) - Hiện mức đổi tiền lẻ, tiền mới tại "chợ đen" ở Hà Nội và trên online đang cao hơn năm 2017 rất nhiều và mỗi nơi áp dụng một loại giá khác nhau. Mặc dù vậy, khách hàng vẫn rất đông.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ đang "nóng" hơn bao giờ hết. Trong khi nguồn cung tiền lẻ từ ngân hàng rất hạn chế do chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán, thị trường đổi tiền lẻ bên ngoài vẫn diễn ra khá rầm rộ. Mặc dù đã bị siết chặt, thế nhưng loại hình “kinh doanh” này không mất đi mà chỉ chuyển từ hình thức này sang chiêu trò khác. Những người “buôn” tiền lẻ chuyển từ bán công khai sang bán online, tức là rao bán trên các trang mạng xã hội, các trang web để tránh chịu sự quản lý của cơ quan chức năng.
Phí đổi tiền mới, tiền lẻ "nhảy múa" theo ngày
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, mức đổi tiền lẻ tại "chợ đen" năm nay cao hơn năm ngoái khá nhiều, mỗi nơi áp dụng mức giá khác nhau. Mệnh giá càng nhỏ, mức phí phần trăm càng cao. Ví như tiền mệnh giá 100.000 đồng, 200.000 đồng... có phí đổi từ 5%-7% tùy tổng số tiền đổi, còn những tờ tiền có mệnh giá dưới 5.000 đồng có mức phí đổi cao hơn nhiều.
Trong đó, tiền 500 đồng hot nhất, mức phí để đổi tờ tiền mệnh giá này cũng rất cao, hiện phổ biến vào khoảng 70-100% và có thể cao hơn nữa trong thời gian tới. Tiền 1.000 đồng, 2.000 đồng có mức phí 20-30% tổng giá trị số tiền đổi.
Năm nay, hoạt động đổi tiền lẻ diễn ra rất rầm rộ trên các trang online. Chủ đổi tiền lẻ trên mạng hồ hởi tư vấn và sẵn sàng "ship" tiền đến tận nơi cho khách.
 Hoạt động đổi tiền rao bán trên các trang mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Một chủ đổi tiền lẻ tiết lộ: Đối với mỗi mệnh giá tiền sẽ có phí khác nhau, trong đó với loại tiền 1.000 đồng và 2.000 đồng mức phí là 20%, 5.000 đồng phí là 15%, 10.000 đồng phí dao động từ 10% đến 15%, tiền 20.000 đồng phí 8% - 10%, tiền 50.000 đồng phí 4-5%...và càng gần Tết thì mức phí sẽ càng cao lên và giá có thể biến động ngay trong ngày.
“Như vậy tính ra để đổi 1 triệu đồng loại tiền 10.000 đồng mới sẽ mất phí từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng, đổi 2 triệu đồng loại tiền 20.000 đồng sẽ mất phí từ 160.000 đồng đến 200.000 đồng. Và càng thời điểm càng cận ngày Tết thì lượng khách bắt càng đầu tăng nên phí đổi tiền cũng phải tăng theo vì đầu mối họ cũng tăng”, chị Huyền chia sẻ.
Đắt đỏ vẫn hút khách ầm ầm
Theo tìm hiểu của Kiến Thức thì nhu cầu đổi tiền lẻ của người dân vẫn rất lớn. Mặc dù phải chịu mức cao nhưng nhiều người vẫn chấp nhận đổi tiền trên thị trường chợ đen. Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng đều từ chối nhu cầu đổi tiền của khách.
Trao đổi với Kiến Thức, anh N.V.H – giao dịch viên của một chi nhánh Ngân hàng ở Q. Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, từ cách đây mấy tuần đã có nhiều người hỏi đổi tiền lẻ nhưng không được. Dù các ngân hàng có cho đổi tiền lẻ không thu phí, tuy nhiên, do nguồn tiền lẻ chuẩn bị cũng có hạn, thường ngân hàng chỉ ưu tiên đổi tiền cho các khách hàng VIP, khách hàng thân quen.
Vậy lúc này, câu hỏi được đặt ra là lượng tiền lẻ trên thị trường chợ đen là từ đâu tới mà vừa mới, nguyên seri, nguyên thếp, nguyên cọc và nhiều như vậy?
Để làm rõ hơn, Kiến Thức đã liên hệ với một đầu mối đổi tiền lẻ trên thị trường online, khi bị nghi ngờ nhiều tiền lẻ còn mới và nguyên seri như vậy liệu có phải là tiền giả hay không, người đổi tiền liền quả quyết: “Tiền chắc chắn là tiền thật vì có người thân làm trong ngân hàng nên có được nguồn tiền lẻ mới như vậy”.
Đổi tiền có chiết khấu là vi phạm pháp luật
Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, những trường hợp đổi tiền lẻ trái phép, có thu phí nếu bị phát hiện sẽ bị phạt từ 20-40 triệu đồng.

Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)