Điều tra dấu hiệu sai phạm tại Dự án Khu dân cư Bình Đa

Google News

Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra dấu hiệu sai phạm tại Dự án khu dân cư Bình Đa nằm trên địa bàn TP Biên Hòa.

Năm 2011, Tổng công ty công nghiệp thực phẩm (Dofico, đơn vị 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh Đồng Nai) liên doanh với 2 cá nhân để thành lập Cty CP Phát triển nhà Bình Đa (Bidaco). Trong đó, Dofico góp 22 tỷ đồng, chiếm 24,4% vốn điều lệ, nguồn vốn này được tính bằng giá trị tài sản và toàn bộ khu đất có diện tích hơn 2,3 ha được xem là khu “đất vàng” tại TP Biên Hòa. Bidaco lập dự án xây dựng khu nhà ở thương mại trên khu “đất vàng” này. Mục tiêu ban đầu của dự án là phục vụ y bác sỹ và cán bộ, công nhân viên các đơn vị trực thuộc Dofico, nhưng sau đó được chuyển qua loại hình nhà ở thương mại.

Dieu tra dau hieu sai pham tai Du an Khu dan cu Binh Da

Dãy nhà ở thương mại đã được xây dựng tại Dự án Khu dân cư Bình Đa

Ngày 26/9/2016, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định số 2017chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu dân cư Bình Đa. Mục tiêu đầu tư xây mới khu dân cư cùng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, gắn các khu vực lân cận, đáp ứng nhà ở cho những đối tượng có nhu cầu tại khu vực. Tiếp đến, ngày 14/11/2016, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao đất cho Bidaco để đầu tư xây dựng Dự án khu dân cư Bình Đa.

Trong đó thu hồi gần 2,3 ha đất của Dofico giao cho Bidaco quản lý, sử dụng trong thời hạn 50 năm, với hơn 14.000m2 có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng thu hồi, giao gần 9.000 m2 đất sử dụng vào mục đích trồng cây xanh và đường giao thông không thu tiền. Khu dân cư Bình Đa được Bidaco thiết kế xây dựng 235 căn nhà, gồm 144 căn hộ chung cư; 77 nhà phố liền kề và 44 căn biệt thự với tổng diện tích hơn 44.000m2 sàn xây dựng; vốn đầu tư hơn 402 tỷ đồng. Trong đó vốn của doanh nghiệp là 20%, thời gian thực hiện 2016 đến 2020.

Đến ngày 9/10/2017, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu dân cư Bình Đa, từ 235 căn lên 325 căn với tổng diện tích xây dựng hơn 54.000m2, vốn đầu tư dự kiến trên 717 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 8/2018, Dofico bất ngờ xin thoái hết vốn tại Bidaco. Lúc này, tổng giá trị thực tế phần vốn chủ sở hữu là hơn 214 tỷ đồng, trong khi đó giá trị quyền sử dụng đất của Dofico góp vốn là hơn 180 tỷ đồng. Việc Dofico xin thoái vốn đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận. Cuối năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định dừng dự án sau khi Bộ Công an có văn bản đề nghị UBND tỉnh đồng Nai cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến dự án Khu dân cư Bình Đa vì nhận thấy có dấu hiệu sai phạm. Lúc này dự án sắp hoàn thiện 2 dãy nhà phố với 39 căn nhà.

Bùng nhùng đề xuất thành dự án nhà ở xã hội

Sau khi bị tạm dừng xây dựng, Sở Xây dựng Đồng Nai đã thống nhất với các sở, ngành, UBND TP Biên Hòa và Bidaco chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội (NƠXH) và được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận vào tháng 3/2020. Dự án của Bidaco được thay đổi thiết kế gồm 3 chung cư NƠXH quy mô 13 tầng với 617 căn hộ và dãy nhà phố liền kề 39 căn đã xây dựng.

Việc giao đất cũng được thay đổi, theo đó, Sở TNMT Đồng Nai đã có tờ trình UBND tỉnh đề xuất hủy quyết định giao đất ngày 14/11/2016 cho Cty Bidaco để thực hiện chuyển đổi đầu tư xây dựng dự án KDC Bình Đa từ nhà ở thương mại sang NƠXH.

Ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, hiện UBND tỉnh chưa có quyết định về đề xuất của Sở TNMT. Về việc không tổ chức đấu giá khu đất theo quy định, theo ông Dũng, nếu chuyển sang dự án NƠXH thì nhà nước sẽ giao đất, không thu tiền sử dụng đất và không phải qua thủ tục đấu giá. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư xây dựng công trình NƠXH thì phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. “Khu đất này có nguồn gốc do Dofico quản lý nên tỉnh Đồng Nai còn phải tham khảo ý kiến của các bộ, ngành về việc chủ doanh nghiệp đang sử dụng đất, sau khi cổ phần hóa mà tiếp tục thực hiện dự án NƠXH thì có cần lựa chọn nhà đầu tư hay không”- ông Dũng nói.


Theo Mạnh Thắng/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)