Đại án OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn không thừa nhận đòi chi tiền ngoài lãi suất

Google News

Liên quan tới đại án OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn đã không thừa nhận việc yêu cầu Hà Văn Thắm phải chi cho Sơn tiền ngoài lãi hợp đồng tiền gửi của PVN. 
 

Theo Cáo trạng được VKSND thành phố Hà Nội công bố trong ngày đầu xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm trong đại án OceanBank, 27/02/2017, Hà Văn Thắm đã dùng Công ty BSC để ký 721 hợp đồng dịch vụ khống “thu phí” được 50,035 tỷ đồng và 80 hợp đồng mua bán BĐS có kỳ hạn thu được số phí 18,89 tỷ đồng, đã gây hậu quả thiệt hại cho OceanBank và khách hàng là 68,93 tỷ đồng để sử dụng chi cho mục đích vụ lợi của Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank.
Cụ thể, sau khi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) trở thành cổ đông lớn của OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn được PVN cử sang làm TGĐ OceanBank từ 01/02/2008 đến ngày 27/12/2010. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và sự phụ thuộc của OceanBank vào nguồn tiền gửi huy động từ PVN, Nguyễn Xuân Sơn đã bàn với Hà Văn Thắm cần chi thêm tiền “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi theo quy định trong hợp đồng đối với số tiền huy động từ PVN.
Do khó khăn về vốn nên Hà Văn Thắm đã đồng ý để Nguyễn Xuân Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí, thống nhất lấy từ nguồn thu phí “dịch vụ” thông qua Công ty BSC để chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn.
Dai an OceanBank: Nguyen Xuan Son khong thua nhan doi chi tien ngoai lai suat
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại tòa. 
Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát, trong quá trình điều tra, Nguyễn Xuân Sơn đã không thừa nhận việc yêu cầu Hà Văn Thắm phải chi tiền ngoài lãi suất hợp đồng tiền gửi của PVN và việc thống nhất với Hà Văn Thắm đưa ra chủ trương, chỉ đạo thực hiện việc thu thêm phí của khách hàng vay vốn tại OceanBank bằng việc yêu cầu ký hợp đồng dịch vụ với Công ty BSC.
Đồng thời, Nguyễn Xuân Sơn cũng không thừa nhận hoặc thay đổi lời khai đối với việc nhận các khoản tiền mà Công ty BSC đã lập chứng từ chi cho mình từ nguồn thu phí dịch vụ.
Tuy nhiên, với tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra có căn cứ để xác định Nguyễn Xuân Sơn đã yêu cầu Hà Văn Thắm và OceanBank phải chịu thêm khoản “chăm sóc khách hàng” đối với số tiền gửi từ PVN, dẫn đến việc OceanBank làm trái các quy định của NHNN về thu phí cho vay của TCTD đối với khách hàng.
CQĐT xác định từ 22/05/2009 đến 3101/2012, Công ty BSSC đã “thu phí” được 68.935.433.810 đồng qua việc ký 721 hợp đồng dịch vụ và 80 hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn.
Kết quả điều tra có căn cứ xác định Nguyễn Xuân Sơn đã nhận 69.380.500.000 đồng.
Theo Ngân Giang/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)