Cưỡng chế tài khoản Nguyễn Kim để truy thu nợ thuế 148 tỷ đồng

Google News

Liên quan đến việc né thuế TNCN của Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim, Cục thuế TP HCM đã ra quyết định cưỡng chế về thuế đối với doanh nghiệp này.

Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM cho biết Chi cục thuế quận 1 (cơ quan quản lý thu trực tiếp Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim) đã gửi thông báo cưỡng chế đến các ngân hàng, nơi siêu thị Nguyễn Kim có mở tài khoản, để tiến hành cưỡng chế thu nợ thuế. Thông báo cưỡng chế này đã được gửi đi vào chiều 13/7, do vậy khả năng từ ngày 14/7, các ngân hàng sẽ thực hiện việc cưỡng chế.
Theo quy định, sau 10 ngày cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt mà doanh nghiệp không tự nguyện thực hiện thì sẽ cưỡng chế.
Cụ thể, ngày 29/6, Cục Thuế TP HCM đã ký quyết định truy thu, phạt chậm nộp tổng số tiền hơn 148 tỷ đồng với siêu thị Nguyễn Kim, gồm hơn 104 tỷ đồng truy thu thuế thu nhập cá nhân; phạt vi phạm hành chính hơn 19 tỷ đồng và tiền chậm nộp hơn 24 tỷ đồng. Nhưng đến nay, đã hết thời gian siêu thị Nguyễn Kim không tự nguyện thực hiện nhưng doanh nghiệp chưa thực hiện nên cơ quan thuế tiến hành cưỡng chế.
 Nguyễn Kim bị Cục Thuế TP.HCM cưỡng chế tài sản để truy thu thuế.
Đồng thời, theo quy định, siêu thị Nguyễn Kim trong vòng 90 ngày kể từ khi nhận quyết định, có quyền khiếu nại lên cơ quan thuế cấp trên, hoặc kiện ra tòa. Trong thời gian khiếu nại, siêu thị Nguyễn Kim vẫn phải thực hiện quyết định xử phạt hành chính trong thời hạn 10 ngày theo luật định.
Về vụ việc “lùm xùm” né thuế của Nguyễn Kim, trước đó, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM, cho biết cơ quan thuế chỉ xử phạt Nguyễn Kim về hành vi kê khai sai chứ không xử lý về tội trốn thuế. Chính vì vậy có thể doanh nghiệp này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Đây là hành vi kê khai sai, họ vẫn thể hiện toàn bộ thu nhập chi trả cho nhân viên trên sổ sách kế toán chứ không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách. Nếu trốn thuế thì các con số thu nhập họ phải để nằm ngoài, hoặc có hai sổ sách. Họ không hiểu đúng luật thuế TNCN”, ông Bình nói.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đang có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Nếu hai cơ quan này có ý kiến khác thì Cục Thuế TP.HCM sẽ xem xét.
Đồng thời, Cục Thuế TP HCM cũng đã thông báo với Nguyễn Kim, nếu doanh nghiệp có vấn đề gì chưa rõ thì làm theo trình tự thủ tục khiếu nại, Cục Thuế TP.HCM sẽ giải quyết theo quy định.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết đã nắm tình hình về việc truy thu 150 tỷ đồng đối với Nguyễn Kim. Cơ quan này sẽ kiểm tra lại trường hợp này cụ thể, và cũng đã yêu cầu Cục Thuế TP HCM chuyển hồ sơ ra Tổng cục Thuế để xem xét, có phương án cụ thể.
“Theo quy định hàng năm quyết toán thuế TNCN thì phải khấu trừ tại nguồn. Doanh nghiệp tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu có rủi ro, tố giác thì cơ quan quản lý phải tiến hành thanh tra.
Trong trường hợp trốn thuế không có cố ý thì xử lý phạt theo luật thuế, tính tiền chậm nộp từ ngày doanh nghiệp chưa nộp. Nếu thấy có biểu hiện trốn thuế, vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định pháp luật”, vị này cho biết.
Theo Bình Nguyên/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)