Công ty bố chồng Hà Tăng bị chỉ ra nhiều vi phạm

Google News

SASCO do ông Johnathan Hạnh Nguyễn - bố chồng Hà Tăng - làm Chủ tịch HĐQT bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra có nhiều vi phạm trong quản lý sử dụng vốn, tài sản.

Trong kết luận thanh tra mới đây tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm trong hoạt động đầu tư bất động sản của Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - SASCO giai đoạn 2005-2015.
 Ông Jonathan Hạnh Nguyễn được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT SASCO từ tháng 4/2017. Ảnh: Hải An.Vi phạm trong triển khai dự án, quản lý sản xuất kinh doanh
Cụ thể, từ năm 2005 đến 2015, SASCO đã đầu tư vốn thành lập Công ty Liên doanh Nhà Viethaus tại Đức (liên doanh giữa SASCO và Công ty H.M.SKY Gmbh - Đức). Tuy nhiên, kết quả kinh doanh không có hiệu quả, lỗ lũy kế đến 31/12/2015 là hơn 13,4 triệu euro. Thêm vào đó, các mục tiêu kinh tế của dự án chưa đạt được và khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư và các khoản nợ với số tiền là hơn 9,6 triệu euro, tương đương gần 62 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra SASCO còn được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê hơn 131 ha đất lâm nghiệp rừng phòng hộ môi trường cảnh quan để triển khai Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa nhưng công ty này không triển khai.
Đồng thời, công ty cũng chưa làm thủ tục miễn giảm thuế nhưng đã được Chi Cục Thuế TP Đà Lạt miễn tiền sử dụng đất trái thẩm quyền, làm thất thu ngân sách Nhà nước hơn 1,54 tỷ đồng. Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo thu hồi dự án vì thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng là của Thủ tướng, nhưng đến nay chưa được các cơ quan liên quan thực hiện.
SASCO cũng chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2001 đến 2016 với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Về hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh, SASCO - công ty của bố chồng Hà Tăng đã thiếu kiểm tra, nghiệm thu để xác định đúng các khoản thu về cấp bù doanh thu năm 2015 của IPP Group Pte Ltd Singapore, dẫn đến giảm doanh thu năm 2015 với giá trị 920 nghìn USD, tương đương hơn 20,6 tỷ đồng (tỷ giá 22.470 đồng/USD), thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại ngày 3/5/2017, SASCO đã khắc phục và thu được số tiền trên.
Việc thiếu kiểm tra, nghiệm thu để xác định các khoản thu về cấp bù doanh thu năm 2015 của IPP Group Pte Ltd Singapore đã dẫn đến SASCO bị giảm doanh thu trong năm 2015.Kiến nghị của Thanh tra Chính phủ
Thanh tra chính phủ cũng chỉ ra những vi phạm của SASCO trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước.
Công ty của bố chồng Hà Tăng đã thiếu kiểm tra, giám sát để Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Nam đánh giá lại một số tài sản sai quy định, dẫn đến làm giảm vốn Nhà nước khi cổ phần hóa số tiền gần 13 tỷ đồng. Việc quyết toán cổ phần hóa SASCO bị chậm là do UBND TP.HCM chưa ban hành quyết định giá đất để xác định giá trị sử dụng hơn 27.992,4 m2 đất khi cổ phần hóa.
Văn bản của Thanh tra Chính phủ cho hay về các vấn đề này, Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, đánh giá lại tính hiệu quả của dự án, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018.
Hiện tại, ông Jonathan Hạnh Nguyễn là Chủ tịch HĐQT tại SASCO.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi và giao đất quản lý 131 ha của dự án Suối Hoa. Đối với vấn đề này, Phó thủ tướng yêu cầu cần xác định rõ những vi phạm, kiến nghị hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định.
UBND TP.HCM cũng được kiến nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát để kịp thời ban hành giá đất, hoàn thành thủ tục giao đất (tại Hồng Hà và 10.316 m2 đất tại xã Xuân Thới, Hóc Môn) để quyết toán cổ phần hóa tại SASCO.
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn (bố chồng diễn viên Tăng Thanh Hà) được bầu làm Chủ tịch HĐQT SASCO từ tháng 4/2017 sau quãng thời gian dài vung tiền thâu tóm cổ phần của công ty này.
Hiện tại, ACV chỉ còn nắm giữ 49,07% vốn cổ phần tại SASCO còn những cổ đông có liên quan tới ông Jonathan Hạnh Nguyễn cũng nắm giữ hơn 45% cổ phần tại đây.
Theo Quang Thắng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)