Công trình “khủng” mọc trên đất lâm nghiệp tại Bắc Kạn: Chính quyền địa phương làm ngơ?

Google News

Từng bị cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản nhưng cụm công trình trái phép trên đất lâm nghiệp ở Bắc Kạn có dấu hiệu ngày càng mở rộng, kiên cố hơn.

Liên quan đến thông tin sự việc, hàng loạt công trình “khủng” xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại tổ 11B, phường Đức Xuân (thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn), trao đổi với phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nông Viết Vỹ - Chủ tịch UBND phường Đức Xuân (thành phố Bắc Kạn) cho biết, ngày 1/3/2022, UBND phường đã phối hợp với phòng ban của thành phố vào xác minh tại khu đất phản ánh, tuy nhiên do người dân không hợp tác nên lực lượng không thể vào được.
“Ảnh vệ tinh thì thấy rồi, có một số thay đổi rồi, nhưng phải vào tận nơi kiểm tra xem xây mới cái gì, cái gì cũ, xác minh cụ thể mới xử lý được”, ông Vỹ nhấn mạnh.
Cong trinh “khung” moc tren dat lam nghiep tai Bac Kan: Chinh quyen dia phuong lam ngo?
Hình ảnh khu vực phản ánh cho thấy rõ sự thay đổi của khu đất qua các năm 2011 và năm 2022. 
Theo Ông Vỹ, từ trước tới nay, UBND phường Đức Xuân chỉ có biên bản kiểm tra chứ chưa từng xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp trên vì “họ chưa vi phạm hành chính ở giai đoạn ấy”. Dù vậy, ông Vỹ khẳng định: “Giờ nếu họ xây trộm, các công trình đã xây xong thì tại thời điểm lần đầu phát hiện vẫn lập biên bản xử lý bình thường”.
Trong diễn biến liên quan, phóng viên đã liên hệ và cung cấp thông tin với Phòng quản lý đô thị; Phòng tài nguyên và môi trường thành phố Bắc Kạn. Tuy nhiên, lãnh đạo các phòng này cho biết, chỉ trả lời bằng văn bản khi có chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Bắc Kạn.
Theo tài liệu của phóng viên, tháng 7/2010, UBND thị xã Bắc Kạn (nay là thành phố Bắc Kạn) đã đồng ý cấp phép cho ông Phạm Ngọc Hùng và bà Hoàng Thị Huệ xây dựng một “nhà kho tạm” bằng tôn, khung kèo thép diện tích 2.100m2 trên thửa đất số 181 (khu đất đang đề cập ở trên). Đây là nhà kho để chứa hàng hóa cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Huy (gọi tắt Công ty Ngọc Huy), thuộc sở hữu của vợ chồng ông Hùng, bà Huệ.
Tháng 11/2019, hai vợ chồng này ly hôn. Tuy nhiên, việc phân chia tài sản đất đai vẫn chưa hoàn thành và đang có tranh chấp. Đến tháng 10/2020, tại thửa đất số 181 bắt đầu xuất hiện loạt công trình xây dựng nhà cửa làm thay đổi hiện trạng đất.
Ngày 28/10/2020, nhận được thông tin phản ánh, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Bắc Kạn đã phối hợp với UBND phường Đức Xuân và Tổ trưởng tổ dân phố số 11B tiến hành kiểm tra tại khu đất trên và phát hiện, bà Huệ đang sửa chữa trát lại hòn non bộ, bể nuôi cá và xây dựng mới công trình nhà bếp. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu bà Huệ dừng thi công xây dựng công trình kể từ ngày 28/10/2020 và xin cấp phép xây dựng theo quy định.
Thực tế, người dân địa phương cho biết, cụm công trình trái phép trên vẫn hiên ngang tồn tại và có dấu hiệu ngày càng mở rộng, kiên cố hơn. Đến nay, ngoài nhà kho tạm đã được cấp phép, hàng loạt công trình khác nhanh chóng được mọc lên, như: Khu nhà vườn, nhà ở, chuồng ngựa, non bộ,…
Dư luận cũng đặt nhiều câu hỏi: Trước việc hàng loạt công trình “khủng” mọc trên đất lâm nghiệp tại Bắc Kạn, doanh nghiệp có đang làm càn, chính quyền đã thực sự vào cuộc hay làm ngơ cho sai phạm?
Thêm một số hình ảnh cụm công trình trái phép trên đất lâm nghiệp ở Bắc Kạn:
Cong trinh “khung” moc tren dat lam nghiep tai Bac Kan: Chinh quyen dia phuong lam ngo?-Hinh-2
 Các công trình được xây dựng kiên cố.

Cong trinh “khung” moc tren dat lam nghiep tai Bac Kan: Chinh quyen dia phuong lam ngo?-Hinh-3
 Nhiều công trình mới nhanh chóng được mọc lên.

Cong trinh “khung” moc tren dat lam nghiep tai Bac Kan: Chinh quyen dia phuong lam ngo?-Hinh-4
Một số công trình còn được xây dựng thiết kế theo phong cách. 

Cong trinh “khung” moc tren dat lam nghiep tai Bac Kan: Chinh quyen dia phuong lam ngo?-Hinh-5
Một góc bên trong khu đất đang phản ánh. 

Cong trinh “khung” moc tren dat lam nghiep tai Bac Kan: Chinh quyen dia phuong lam ngo?-Hinh-6
 Hiện khu vực này vẫn đang có máy móc san gạt và tập kết vật liệu để tiếp tục xây dựng thêm.

Cong trinh “khung” moc tren dat lam nghiep tai Bac Kan: Chinh quyen dia phuong lam ngo?-Hinh-7
 Các công trình có dấu hiệu ngày càng mở rộng, kiên cố hơn.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Triệu Hồ

>> xem thêm

Bình luận(0)