Chế Chivas, Hennessy, Martin bằng nước màu kho cá

Google News

Chiều 27/5, CA thị xã Dĩ An, Bình Dương đã quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Bùi Văn Hoài (26 tuổi, quê Nghệ An) về hành vi "Sản xuất hàng giả".

Công thức chế biến các loại rượu như Chivas 12 và 18, Hennessy, Martin…, cho giống với hàng "xịn" là mua rượu Ballantines với giá 200.000 đồng/chai trộn với Vodka, nước màu kho cá...
Tin tức trên báo TTXVN, chiều 27/5, Cơ quan Công An thị xã Dĩ An, Bình Dương đã quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Bùi Văn Hoài (26 tuổi, quê Nghệ An) về hành vi "Sản xuất hàng giả".
Theo đó, từ tháng 4/2016, các trinh sát phát hiện Hoài thuê nhà ở khu phố Thống Nhất (P Dĩ An, thị xã Dĩ An) sử dụng làm nơi pha chế rượu và mang đi tiêu thụ.
Sau đó đóng chai, dán tem nhãn rượu "xịn" và mang đi tiêu thụ tại các nhà hàng, quán bar trên địa bàn thị xã Dĩ An.
Qua theo dõi, khoảng 19h ngày 20/5, Hoài chở 1 thùng giấy bên trong có 15 chai rượu Ballantines mang về căn nhà thuê để pha chế rượu.
Ngay sau đó, công an tiến hành khám xét khẩn cấp căn nhà trên thu giữ được nhiều dụng cụ đóng nắp chai, tem nhãn của các loại rượu: Chivas, Henessey, Martin… và hàng trăm vỏ chai cái loại.
Công thức chế biến các loại rượu như Chivas 12 và 18, Hennessy, Martin…là mua rượu Ballantines với giá 200.000 đồng/chai trộn với Vodka, nước màu kho cá. 
Tại trụ sở cơ quan CSĐT, Hoài khai nhận mua lại những chai rượu Ballantines với giá 200.000 đồng/chai của một số người chưa rõ danh tính.
Công thức chế biến các loại rượu như Chivas 12 và 18, Hennessy, Martin…, cho giống với hàng "xịn" đang được đối tượng thực hiện là mua rượu Ballantines với giá 200.000 đồng/chai trộn với Vodka, nước màu kho cá.
Các sản phẩm giả này được anh ta đưa đến nhà hàng, quán bar trên địa bàn Bình Dương tiêu thụ. Đối tượng cũng thừa nhận đã bán hơn 40 chai rượu giả Chivas 12 cho 1 quán bar ở phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An.
Thông tin trên báo Chất lượng VN, theo TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, các loại rượu không đảm bảo chất lượng, rượu giả (được pha chế bằng cồn công nghiệp metanol) có thể gây các vụ ngộ độc cấp tính, nhiều trường hợp dẫn đến tử vong. Bởi vì trong các loại rươụ giả, rượu kém chất lượng thường có nồng độ methanol hoặc aldehyde cao, đây là những chất có tác động rất mạnh đến tế bào thần kinh có thể nhanh chóng gây tụt huyết áp, choáng váng, nôn mửa, mờ mắt ... dẫn đến tử vong, nếu có cứu chữa kịp thời cũng dẫn đến hậu quả mù lòa, nhiều trường hợp để lại di chứng không thể khôi phục thị lực. Với những trường hợp có bệnh lý mãn tính cũng dễ làm phát sinh bệnh nặng, thậm chí tử vong.
Có nhiều trường ngộ độc rượu còn do người sử dụng rượu vô tình ngâm phải các loại cây, con có độc tố, có các protein lạ mà không biết, khi uống gây ra hôn mê, choáng váng, rất nhiều trường hợp gây chết người.
Ngoài những trường hợp ngộ độc cấp tính do uống liều lượng cao, nếu sử dụng các loại rượu giả, rượu kém chất lượng kéo dài có thể gây nhiễm độc thần kinh mãn tính, tổn thương gan, thận, lú lẫn, mất kiểm soát...
Để phân biệt rượu thật với rượu giả, rượu kém chất lượng người tiêu dùng cần chú ý đến nguồn gốc của sản phẩm. Các loại rượu hiện nay có nhiều nguồn gốc khác nhau như: nhập ngoại, sản xuất tại các cơ sở, sản xuất tại hộ gia đình. Khi mua hoặc sử dụng cần phải chú ý các thông tin trên sản phẩm như: Sản phẩm phải còn nguyên đai, nguyên kiện, tem, mác, dấu niêm phong phải đầy đủ; trên bao bì có ghi rõ ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng; tên, địa chỉ cơ sở sản xuất, người chịu trách nhiệm, thành phần chất lượng... Đối với rượu sản xuất tại hộ gia đình phải biết địa chỉ người sản xuất, tuyệt đối không mua những rượu không có nhãn mác, rượu đựng trong túi bóng, “nút lá chuối”...
Ngoài ra người tiêu dùng cũng có thể phân biệt, đánh giá chất lượng rượu bằng cảm quan như thông qua màu sắc, mùi, vị... Mỗi loại rượu có một đặc trưng về màu sắc, mùi vị riêng mà người sử dụng cần phải để ý phân biệt xem có gì khác thường không. Ví dụ rượu có mùi hắc mạnh thường là có nồng độ aldehyde cao rất nguy hiểm, rượu đảm bảo, (nhất là các loại rượu trắng) thường có mùi đặc trưng của các loại men, ngũ cốc tự nhiên.
Cũng theo ông Hùng, khi uống phải “nhấm” thử để cảm nhận tác động của rượu lên cơ thể, nếu là rượu giả, rượu kém chất lượng có hiện tượng khác lạ, nên ngừng sử dụng. “Để đảm bảo an toàn, khi sử dụng rượu nếu thấy có hiện tượng say hoặc các biểu hiện bất thường không được tự ý chữa bằng các biện pháp dân gian mà phải khẩn trương đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và cấp cứu, xử lý một cách phù hợp”, ông Hùng nhấn mạnh.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)