Cây sanh cổ rễ đan như phím đàn, chủ nhân hét giá 10 tỷ

Google News

Cây sanh cổ khủng có bộ rễ đan xen vào nhau như những phím đàn, được định giá bằng cả gia tài khiến giới chơi cây cảnh sửng sốt.

Nhiều người yêu cây cảnh chia sẻ lại hình ảnh cây sanh cổ thế lạ nhiều tay có giá 10 tỷ khiến nhiều người tò mò. Theo tìm hiểu chủ nhân cây cảnh này đã kì công tạo tác trong nhiều năm.

Cay sanh co re dan nhu phim dan, chu nhan het gia 10 ty

Cây sanh có bệ rễ độc đáo.

Thông tin trên Dân Việt, anh Nguyễn Công Khanh ở Nam Định là chủ nhân của tác phẩm độc đáo này. Sau khi sỡ hữu cây sanh, anh Khanh bắt đầu tạo tác từng cái rễ, từng bông tán sao cho đúng ý tưởng ban đầu. Tác phẩm có tên “Đi cùng năm tháng” là bởi chủ nhân mất gần 30 năm nuôi dưỡng tay cành, rễ.

Cay sanh co re dan nhu phim dan, chu nhan het gia 10 ty-Hinh-2

Nhiều người tò mò đến chiêm ngưỡng cây sanh cổ. Ảnh: Dân Việt.

Khi được hỏi về giá trị của cây, anh Khanh cho biết, đã có rất nhiều người đến vườn ngỏ ý muốn mua nhưng họ trả giá chưa hợp lý nên anh không bán. Anh Khanh cho rằng phải trả 10 tỷ đồng anh mới nhượng lại.

Nhìn từ xa cây có dáng thế "khủng" được trồng trong một chiếc chậu lớn bằng đá. Bên dưới gốc cây chỉ có ít đất còn toàn bộ phía dưới là đá và nước.

Cay sanh co re dan nhu phim dan, chu nhan het gia 10 ty-Hinh-3

Chiều cao của cây là 2,6m, chiều ngang 3,2m và chiều dài 4,6m. Ảnh: Dân Việt.

Một thân lớn, tỏa sang hai bên là hai thân nằm ngang. Từ hai thân nằm ngang “mọc” những rễ cây buông thẳng xuống phía dưới…

Cay sanh co re dan nhu phim dan, chu nhan het gia 10 ty-Hinh-4

Rễ cây “ăn” vào đá, đất kết thành bộ rễ vững chãi.

Những rễ to, nhỏ đan xen vào nhau như những “phím đàn” gợi nhắc tới hình ảnh những cây đa đầu làng ở nông thôn Việt Nam.

Cay sanh co re dan nhu phim dan, chu nhan het gia 10 ty-Hinh-5

Những bệ rễ lớn nhỏ đan xen như "phím đàn", anh Khanh phải rất kì công tạo tác. Ảnh: Dân Việt.

Được biết Nam Định là cái “nôi” của những cây sanh “đình đám” được nhiều người biết đến. Anh Khanh cho biết, anh rất ít khi mang cây đi triển lãm bởi cây rất lớn, việc cẩu đi, cẩu về tốn rất nhiều tiền và công sức.

Tất nhiên, những cây sanh giá trị "khủng" không hiếm. Trước đó, cũng có cây sanh cổ từng có khách trả 10 tỷ đồng nhưng chủ nhân vẫn chưa gật đầu với lý do không tưởng.

Cay sanh co re dan nhu phim dan, chu nhan het gia 10 ty-Hinh-6

Cây sanh “Thiên long mộc thạch” hút người yêu cây cảnh đến chiêm ngưỡng. Ảnh: VTC News.

Chủ nhân cây cảnh này xuất thân từ gia đình có truyền thống trồng hoa, ông được bố trao cho cây sanh “Thiên long mộc thạch”. Cũng từ đây ông bén duyên với nghề cây cảnh rồi tự mình tìm tòi, học hỏi, sáng tạo và chế tác ra nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật được nhiều người chơi cây cảnh đánh giá cao.

Để có được một cây cảnh đạt đến độ “chân - thiện - mỹ” có giá hàng tỷ đồng là rất khó, ngoài tuổi đời, thế dáng, người nghệ nhân còn rất kỳ công tạo tác chăm sóc mới có được tác phầm cây cảnh hiếm có khó tìm như vậy.

Từng có đại gia sẵn sàng chi đến 10 tỷ đồng để được sở hữu cây “Thiên long mộc thạch” nhưng chủ nhân chưa bán vì muốn hoàn thiện thêm cho bông tán của cây được mịn màng.

Theo Trúc Chi/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)