Căng thẳng địa chính trị leo thang, đồng USD về đáy 6 tháng

Google News

Đồng đô la Mỹ đã để mất mức tăng giá nhờ hiệu ứng Trump trong khi đồng euro lên đỉnh 6 tháng.

Cang thang dia chinh tri leo thang, dong USD ve day 6 thang
 Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg
Đồng đô la Mỹ giảm giá so với hầu hết các đồng tiền khác hôm thứ Ba (16/5) do giới đầu tư bán tháo đồng bạc xanh sau khi có thông tin Tổng thống Donald Trump chia sẻ thông tin tình báo với các quan chức Nga trong một cuộc gặp tuần trước.
Chỉ số ICE Dollar Index giảm 0,8% xuống 98,109 điểm, mức thấp nhất kể từ ngày 9/11, 1 ngày sau khi ông Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Ngoài ra, chỉ số ngành bất động sản Mỹ kém tích cực đã phủ bóng lên chỉ số tích cực của ngành sản xuất.
Tốc độ xây dựng nhà tại Mỹ giảm trong tháng Tư do giới xây dựng chủ động giảm tốc sau khi đẩy mạnh hoạt động hồi đầu năm. Trong khi đó, sản lượng công nghiệp trong tháng Tư có mức tăng mạnh nhất theo tháng trong vòng hơn 3 năm.
Giới phân tích nhận định đồng bạc xanh suy yếu là do các số liệu kinh tế gây thất vọng và rủi ro chính trị gia tăng.
“Dòng vốn vốn chạy khỏi châu Âu mùa thu năm ngoái hiện đang quay trở lại lục địa này, đẩy giá đồng euro. Rủi ro chính trị ở châu Âu đã giảm nhưng lại leo thang ở Mỹ”, theo Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại CMC Markets.
Đồng USD “đang chịu áp lực điều chỉnh do số liệu kém tích cực và các quan ngại về ông Trump”, Richard Perry, chuyên gia phân tích thị trường tại Hantec Markets, viết trong một báo cáo.
Thị trường trở nên bất định sau khi các quan chức Mỹ tiết lộ ông Trump đã chia sẻ thông tin tình báo nhạy cảm về IS với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavron và Đại sứ Nga Sergei Kislyak trong một cuộc gặp tại Phòng Bầu dục tuần trước. Cuộc gặp diễn ra 1 ngày sau ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey, người đang tiến hành cuộc điều tra về mối liên hệ giữa Tổng thống Mỹ và Nga.
Hôm thứ Ba, ông Trump đã bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng ông “hoàn toàn có quyền” chia sẻ thông tin về khủng bố. Cố vấn an ninh quốc gia McMaster cũng lên tiếng bênh vực ông Trump.
Đồng USD đã tăng giá mạnh sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 năm ngoái, với chỉ số ICE U.S. Dollar lên mức đỉnh 14 năm 1 tháng sau đó do kỳ vọng chính quyền mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và dẫn đến lãi suất tăng. Tuy nhiên, các báo cáo kinh tế èo uột gần đây và nghi ngại về nghị trình hỗ trợ tăng trưởng của ông Trump đã đẩy đồng USD lao dốc.
So với đồng yen Nhật, đồng USD giảm giá xuống còn 113,01 yen đổi 1 USD, so với mức 113,79 USD hôm thứ Hai.
Cang thang dia chinh tri leo thang, dong USD ve day 6 thang-Hinh-2
Biểu đồ: Finviz 
Cieszynski cho rằng việc đồng bạc xanh giảm giá so với đồng yen và vàng cho thấy giới đầu tư đang đề phòng rủi ro.
Trong khi đó, đồng euro tăng giá 1,1% với với đồng USD, lên mức 1,1096 USD đổi 1 euro, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11 năm ngoái. Đây là mức tăng trong phiên mạnh nhất trong vòng 3 tuần.
Cang thang dia chinh tri leo thang, dong USD ve day 6 thang-Hinh-3
Biểu đồ: Finviz 
Đồng euro tăng giá do đồng USD suy yếu và thị trường lạc quan về mối quan hệ giữa tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Trong cuộc gặp hôm thứ Hai, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường sức mạnh khu vực đồng euro và có thể thay đổi một số hiệp ước hiện tại của EU.
Theo Minh Tuấn/Bizlive

>> xem thêm

Bình luận(0)