“Bến đỗ” mới cho lao động địa phương khi du lịch phục hồi

“Bến đỗ” mới cho lao động địa phương khi du lịch phục hồi

Khu vực phía Nam TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang là khu vực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết bài toán việc làm cho tỉnh ngay khi du lịch phục hồi.
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận, dưới áp lực của Covid-19, chỉ tính riêng năm 2021, toàn tỉnh có hơn 670 doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động, kéo theo khoảng 30.000 lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, số lượng doanh nghiệp quay trở lại sản xuất tăng đáng kể, tạo đà phục hồi kinh tế, xã hội, đồng thời mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương.
HÀNG NGÀN CƠ HỘI VIỆC LÀM
Thống kê của Sở cho thấy, đến nay toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 8.591 lao động, đạt 42,9% so kế hoạch năm (20.000 lao động) và bằng 106% so với cùng kỳ 2021. Hiện tại, hầu hết các loại hình kinh tế tại tỉnh Bình Thuận đều đã mở cửa hoạt động trở lại.
Trong đó, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề hai năm qua cũng đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Khu vực phía Nam TP Phan Thiết kết nối với huyện Hàm Thuận Nam và thị xã La Gi thu hút nhiều dự án, đô thị du lịch, không chỉ giải quyết bài toán việc làm mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Đơn cử khu đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiet (xã Tiến Thành, phía Nam TP Phan Thiết) mới đi vào vận hành giai đoạn một với hệ tiện ích đa dạng như sân golf; chuỗi nhà hàng, cà phê, khách sạn; khu vui chơi công viên - giải trí và khu vực công trường xây dựng... Dự án này đã thu hút hơn hàng chục nghìn lao động gồm kỹ sư, công nhân xây dựng, nhân sự trong ngành phục vụ. Dự kiến, số lượng nhân sự sẽ tiếp tục tăng nhiều trong thời gian tới khi các tiện ích dần đưa vào vận hành.
“Ben do” moi cho lao dong dia phuong khi du lich phuc hoiNovaWorld Phan Thiet dù chỉ mới vận hành giai đoạn 1 nhưng đã thu hút hàng chục ngàn lao động.
Bà Võ Thị Cao Ly - Phó Tổng Giám đốc Novaland cho biết, không riêng NovaWorld Phan Thiet, các cụm khách sạn, resort khác của Tập đoàn cũng đang ráo riết tuyển dụng hàng ngàn nhân sự.
"Chúng tôi luôn coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, giúp nâng cao đời sống, cải thiện thu nhập, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội", bà Ly nhấn mạnh.
Trên thực tế, việc thu hút nguồn lực, góp phần thúc đẩy an sinh xã hội tại các địa phương ngày được các doanh nghiệp lớn chú trọng. Các chuyên gia đánh giá, sự tham gia của doanh nghiệp lớn không chỉ giúp địa phương phát triển kinh tế, giải bài toán việc làm cho người dân mà còn thay đổi bộ mặt đô thị nhờ sự đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ.
“Ben do” moi cho lao dong dia phuong khi du lich phuc hoi-Hinh-2NovaWorld Phan Thiet - điểm đến thu hút du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh.
10.000 NHÀ Ở CHO CÁN BỘ, NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG
Bà Ly cho biết Tập đoàn đang triển khai xây dựng 10.000 đơn vị nhà ở cho cán bộ nhân viên lao động tại các dự án của mình để họ có chỗ ở ổn định, an tâm làm việc
"Tiêu biểu như tại NovaWorld Phan Thiet đã xây dựng được một khu, sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thêm", bà Ly nói thêm.
Mới đầu quân về NovaGroup gần một tháng song Lê Đình Kiền - nhân sự vận hành tại công viên Circus Land thuộc NovaWorld Phan Thiet cảm nhận rõ môi trường làm việc khác biệt.
“Ben do” moi cho lao dong dia phuong khi du lich phuc hoi-Hinh-3Khu nhà ở tiện nghi cho cán bộ nhân viên lao động NovaGroup tại NovaWorld Phan Thiet. 
 
"Khu nhà ở trang bị hiện đại từ phòng ở đến không gian, tiện ích xung quanh như khu tập gym, sân bóng, bể bơi. Cách không xa là bãi biển Phan Thiết nên mọi người thoải mái sử dụng tiện ích. Tôi cảm thấy rất thích khi ở đây", anh Kiền chia sẻ.
Khu nhà ở tiện nghi cho cán bộ nhân viên lao động NovaGroup tại NovaWorld Phan Thiet.
Khu nhà ở được thiết kế đầy đủ công năng và trang bị thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như tivi, tủ lạnh, bàn làm việc, giường đệm... Thiết kế ban công thoáng rộng đảm bảo đón nắng gió tự nhiên. Nơi đây còn có căng tin phục vụ ăn uống cho toàn bộ nhân viên.
Không chỉ ấn tượng về chỗ ở khang trang, sạch đẹp, anh Lê Phi Hùng - đồng nghiệp của anh Kiền tại khu Circus Land còn đánh giá cao các phúc lợi, môi trường làm việc chuyên nghiệp. Nam nhân viên sinh năm 1993 cho biết làm việc và sinh sống tại NovaWorld Phan Thiet rất thoải mái và an tâm, có nhiều cơ hội học hỏi kiến thức của nhiều ngành nghề khác nhau.
"Bên cạnh đó, mình còn có nguồn thu nhập ổn định, không bấp bênh như năm ngoái bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh", anh Hùng hào hứng nói.
Các nhân viên được tuyển dụng cũng sẽ được tham gia đào tạo các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, tư duy dịch vụ, xây dựng hình ảnh tác phong chuyên nghiệp; cùng một số chương trình đào tạo nghề gồm thu ngân, pha chế cho F&B, kiến thức an toàn lao động...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu