Bất ngờ loại hoa lan hệt như bông lúa, dân buôn bán cả nghìn cành

Google News

Loại hoa này có màu hồng, mọc thành chùm, rủ xuống như bông lúa, đang làm mưa làm gió trên các hội chị em và trên chợ mạng.

Thời gian gần đây, trên khắp các diễn đàn hay các chợ online, một loại hoa có tên gọi hết sức đặc biệt, thu hút sự quan tâm của đông đảo các chị em.

Theo lời giới thiệu của người bán, đây là hoa Lan Lúa hay còn gọi là hoa Nguyệt Đào. Bông hoa to, dài, trĩu nặng như bông lúa mẩy hạt, tượng trưng cho sự đủ đầy, no ấm.

Bat ngo loai hoa lan het nhu bong lua, dan buon ban ca nghin canh

Những chùm hoa rủ xuống như bông lúa, có màu hồng đẹp mắt.

Hoa có mùi thơm mát, khi nở cánh lõi màu vàng, có vân như cánh bướm. Khi chơi hoa xong có thể băm nhỏ cả bông, cành, lá, phơi khô và đun nước uống rất mát, tốt cho người nóng trong.

Chị Hương Nguyên, đầu mối bán Lan Lúa tại cổng Đền Mẫu Hạ Tam Cờ (Tuyên Quang) cho biết, bản thân mình đã bán loại hoa này từ 4-5 năm nay. Đây là loại hoa mọc hoang trên rừng, hình dáng giống bông lúa nhưng khi nở ra lại giống hoa lan nên chị đặt tên là hoa Lan Lúa.

“Trước đây tôi thấy loại hoa này đẹp quá nên nhờ bà con đi rừng hái về rồi bày bán cho khách đến thăm quan Đền Mẫu. Dần dần, ngày càng nhiều người đặt mua loại hoa này, người dân cũng bắt đầu lấy giống về trồng trong vườn nhà để bán”, chị Nguyên cho biết.

Bat ngo loai hoa lan het nhu bong lua, dan buon ban ca nghin canh-Hinh-2

Mỗi ngày chị Nguyên bán được từ 1.000-2.000 cành.

Theo chị Nguyên, loại hoa này cả năm mới nở một mùa, từ tháng 2 đến rằm tháng 3 âm lịch. Củ và thân của nó giống như cây nghệ nhưng cao hơn, khoảng 2-2,5m. Lá thơm, hoa cứng có 2 lớp, mùi thơm mát và có thể cắm được khoảng 15 ngày mới tàn.

Có giá bán chỉ từ 15.000 đồng/cành dài cả mét, rẻ lại độc đáo và lạ nên hoa Lan Lúa được khách hàng khắp nơi đặt mua. “Mọi khi một mình tôi bán loại hoa này nhưng mấy năm nay khách ở khắp nơi liên hệ đặt mua nên mỗi ngày bán từ 1.000-2.000 cành là chuyện bình thường”, chị Nguyên cho hay.

Bat ngo loai hoa lan het nhu bong lua, dan buon ban ca nghin canh-Hinh-3

Khi nở, những bông hoa xòe ra giống như hoa lan.

Bat ngo loai hoa lan het nhu bong lua, dan buon ban ca nghin canh-Hinh-4

Hình dáng lạ, thơm mát và màu sắc đặc biệt nên hoa Lan Lúa đang thu hút sự quan tâm của đông đảo chị em.

Để có đủ hoa bán, chị Nguyên phải đặt người dân khắp nơi đi cắt ở trong các khu rừng, vùng đồi núi rồi chuyển đi khắp các tỉnh như Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng…

Chị Lê Ngân, người chuyên bán đặc sản Bắc Kạn tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đây chính là hoa riềng rừng hay còn gọi là cây ré có tên khoa học là Alpinia katsumadai cùng thuộc họ gừng, nghệ, riềng. Loài cây này có lá dài xanh mướt, hao hao lá nghệ. Hoa nở vào khoảng tháng đầu xuân, kết thành chuỗi, cánh hoa nhỏ màu phơn phớt hồng ngả sang tím, mùi thơm nhẹ. Một số người thấy chùm hoa giống bông lúa, khi nở ra giống hoa lan nên đặt lên là hoa Lan Lúa cho sang.

Bat ngo loai hoa lan het nhu bong lua, dan buon ban ca nghin canh-Hinh-5

Thực chất đây là hoa của cây riềng rừng hay còn gọi là cây ré.

Bat ngo loai hoa lan het nhu bong lua, dan buon ban ca nghin canh-Hinh-6

Mỗi năm chỉ nở một lần vào đầu xuân.

“Hoa này mọc dại trên rừng, rất thơm và tươi lâu nhưng không mọc tập trung một chỗ. Người dân muốn tìm hái phải đi qua nhiều cánh rừng, qua nhiều quả đồi mới cắt được nhiều”, chị Ngân chia sẻ.

Hiện chị Ngân bán riềng rừng tại Hà Nội với giá 20.000 đồng/cành. Tuy nhiên phải gom đơn khi nào được từ 100-200 cành chị mới bắt đầu đặt ở quê rồi gửi xuống Hà Nội giao cho khách.

Theo Hồng Cảnh/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)