Ai thâu tóm công ty thua lỗ trăm tỷ của "vua cá tra" Hùng Vương?

Google News

Doanh nghiệp đang muốn thâu tóm Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng từ tay vua cá tra Hùng Vương chính là Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất Phát triển Nông nghiệp Vineco.

Ngày 9/3 vừa qua, ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của CTCP Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng (VTF) đã chính thức tiết lộ doanh nghiệp muốn mua lại khoản vốn do CTCP Hùng Vương (HVG) rao bán tại công ty thức ăn chăn nuôi này.
Theo đó, với việc mua lại 25 triệu cổ phiếu VTF, tương đương 24% vốn điều lệ tại Việt Thắng từ tay vua cá tra Hùng Vương, Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất Phát triển Nông nghiệp Vineco đã trở thành cổ đông lớn tại Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng. Toàn bộ số cổ phiếu này được Vineco mua vào ngày 1/3 vừa qua.
Bên cạnh đó, Vineco sẽ được phép nhận chuyển nhượng thêm tối đa hơn 37,6 triệu cổ phiếu VTF, chiếm 36% vốn điều lệ nhằm nâng sở hữu lên tối đa 60% vốn mà không cần phải chào mua công khai. Thời gian thực hiện ngay sau khi được ĐHĐCĐ thông qua.
 
Vineco không phải cái tên xa lạ mà chính là công ty con, đơn vị sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp của Tập đoàn Vingroup (VIC) được thành lập từ tháng 3/2015 với số vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng và do Vingroup nắm giữ 70% vốn.
Trước khi về tay chủ mới, Việt Thắng đang "ngập" trong khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng cùng hàng trăm tỷ đồng lỗ lũy kế.
Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 (kỳ kế toán kết thúc ngày 31/12/2017) cho biết chỉ 3 tháng cuối năm 2017, doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi này đã ghi nhận khoản lỗ ròng sau thuế 62 tỷ đồng. Nâng tổng lỗ lũy kế của công ty lên ngưỡng 292 tỷ.
Tính trong cả năm 2017, Việt Thắng chỉ ghi nhận 3.429 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 25% so với năm 2016 và lỗ ròng tới 376 tỷ đồng.
 
Báo cáo cũng cho thấy nợ phải trả của Việt Thắng đã gấp 3 lần vốn chủ sở hữu, trong đó, phần lớn là khoản nợ vay tài chính chiếm tới 87% tổng nợ phải trả của công ty.
Phần lớn khoản nợ vay tài chính này là nợ vay ngắn hạn với 1.597 tỷ đồng, còn lại là 529 tỷ đồng nợ vay dài hạn. Chính khoản dư nợ vay tài chính lớn này đã khiến công ty phải chi ra hàng chục tỷ đồng mỗi năm chỉ để trả lãi vay, ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của công ty.
Tuy nhiên, về tay chủ mới, Việt Thắng đã đặt kế hoạch năm 2018 với doanh thu thuần tăng vọt gần gấp đôi lên 6.303 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 479 tỷ và 383 tỷ đồng.
Công ty này cũng bầu HĐQT nhiệm kỳ 2018-2022 với hầu hết vẫn là người đã gắn bó lâu năm với Việt Thắng như ông Dương Ngọc Minh, ông Hà Việt Thắng, ông Nguyễn Quang Hiền, ông Lê Mạnh Đức,ông Lê Nam Thành…
Trước đó, tình hình thua lỗ cùng các khoản nợ vay đến hạn lớn đã buộc "vua cá tra" Hùng Vương phải bán đi hàng loạt doanh nghiệp con cưng trong đó có Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng. Theo kế hoạch, Hùng Vương sẽ bán trên 50% vốn trong tổng số 90,38% vốn nắm giữ tại đây, cũng không ngoại trừ khả năng bán toàn bộ.
Theo Hoàng Thanh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)