Thẻ đeo kháng khuẩn được quảng cáo rầm rộ có giúp phòng ngừa virus corona?

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày gần đây, thẻ đeo kháng khuẩn được nhiều người lùng sục đặt mua để phòng tránh sự lây nhiễm của virus corona. Trước tình trạng này, chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng cẩn thận “tiền mất tật mang”.

Trước diễn biến mới của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), nhiều người bán hàng đã lợi dụng sự lo lắng của người dân về dịch bệnh để bán hàng.
Gần đây, mạng xã hội đăng tải rất nhiều hình ảnh quảng cáo các loại thẻ đeo kháng khuẩn có tác dụng như "thần dược" chống virus corona. Không ít người, đặc biệt là các phụ huynh có con nhỏ đã lùng sục tìm mua loại thẻ kháng khuẩn này cho con đeo đi học. Tuy nhiên, hầu hết là họ chỉ nghe quảng cáo chứ không biết thực hư tác dụng của thẻ kháng khuẩn như thế nào.
The deo khang khuan duoc quang cao ram ro co giup phong ngua virus corona?
Mạng xã hội đăng tải rất nhiều hình ảnh quảng cáo các loại thẻ đeo kháng khuẩn có tác dụng như "thần dược" chống virus corona. Ảnh chụp màn hình. 
Loại thẻ kháng khuẩn này được quảng cáo rầm rộ rằng có tác dụng ngăn ngừa đến 99.99% sự truyền nhiễm của virus, nấm mốc, vi khuẩn, thông qua đường hô hấp và không khí. Ngoài ra, thẻ này còn có tác dụng diệt khuẩn, khử mùi, chống ẩm mốc, phòng cảm lạnh, chống cảm cúm. Theo lời quảng cáo, thẻ này được các y tá, bác sĩ trong bệnh viện tại Nhật Bản tin dùng và có giá hơn 130-160 nghìn đồng/thẻ.
Chỉ cần gõ lên google cụm từ "thẻ diệt khuẩn", "thẻ chống virus corona" là bạn sẽ thấy vô vàn kết quả hiện về. Hàng loạt những loại thẻ có giá cả dao động khác nhau từ vài trăm nghìn đến tiền triệu và có hạn sử dụng đến một vài tháng. Trước những lời quảng cáo “có cánh”, không ít người đã tin và chi bội tiền để mua những tấm thẻ này về đeo vào người mỗi ngày và yên tâm rằng mình đã có “tấm bùa” phòng chống virus corona mới Covid-19.
The deo khang khuan duoc quang cao ram ro co giup phong ngua virus corona?-Hinh-2
Nhiều người xem thẻ kháng khuẩn như “tấm bùa” phòng chống virus corona mới Covid-19. 
Bất cứ ai cũng có thể đeo thẻ chống virus corona, đặc biệt đây là thứ không thể thiếu với người có sức đề kháng kém như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai.
Khi được hỏi về tác dụng của các loại thẻ kháng khuẩn trên, BS Trương Hữu Khanh (Trưởng Khoa Nhiễm – Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM) khẳng định, hiện nay chẳng có cách phòng chống dịch do virus corona mới Covid-19 nào thần kỳ đến vậy. Chuyên gia nhấn mạnh: "Đây chỉ là cách phòng tránh virus corona mơ hồ, là lời đồn thổi, tung tin đồn từ các cư dân mạng. Người dân cẩn thận kẻo mất tiền oan rồi lại chủ quan từ bỏ các biện pháp phòng tránh nhiễm corona từ WHO cũng như Bộ Y tế".
Hiện nay cũng chưa có bất cứ một quốc gia nào trên thế giới ghi nhận chức năng của loại thẻ có chức năng diệt khuẩn, chống virus corona Covid-19. Do đó, người dân càng nên cảnh giác, không tự ý mua về với tâm lý huyễn hoặc sản phẩm giúp phòng chống dịch hiệu quả.
The deo khang khuan duoc quang cao ram ro co giup phong ngua virus corona?-Hinh-3
Chưa có bất cứ một quốc gia nào trên thế giới ghi nhận chức năng của loại thẻ có chức năng diệt khuẩn, chống virus corona Covid-19 
Theo BS Khanh, người dân cần đặc biệt cảnh giác trước thủ đoạn tranh thủ trục lợi trong giai đoạn phòng chống dịch hiện nay. Nhiều người bán hàng vì mục đích kiếm tiền mà có thể lừa gạt người dân. Chúng ta chỉ nên phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo từ Bộ Y tế cũng như những ban hành chung của Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Video "Khẩu trang vải có phòng được virus Corona không?". Nguồn: VTC Now.

Ngoài ra, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM tư vấn cách phòng virus corona:
- Mở cửa nhà để giúp không khí trong nhà thông thoáng và để cho ánh nắng vào nhà
- Rửa tay thường xuyên với xà phòng dưới vòi nước.
- Đeo khẩu trang 3 lớp khi đi ra ngoài
- Người ở trong miền Nam không nên nằm điều hòa quá lạnh, nhiệt độ phòng nên để trên 25 độ. Đối với miền Bắc khi có điều kiện cần phải mở cửa để thoáng nhà.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)