"Tắm tiên" sông Hồng trời lạnh: Làm sao đảm bảo sức khỏe?

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp thời tiết lạnh dưới 10 độ C, một số người dân Hà Nội vẫn rủ nhau ra “tắm tiên” Sông Hồng . Tuy nhiên, tắm nước lạnh trong mùa đông lại là một thói quen không hề tốt cho sức khỏe.

Thời gian gần đây, một số người dân Hà Nội vẫn rủ nhau ra "tắm tiên" Sông Hồng (đoạn gần cầu Long Biên) trong điều kiện thời tiết dưới 10 độ C. "Hiện tượng" này cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe cũng như tính mạng con người. Đặc biệt là những người trung và cao niên. Để có cái nhìn toàn diện về những tác hại cũng như những hiểu biết về cách tắm nước lạnh trong mùa Đông, Kiến Thức đã có buổi trao đổi với TS. BS Võ Tường Kha -Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thể thao Việt Nam về vấn đề này.
Theo TS. BS Võ Tường Kha "Tắm nước lạnh vào mùa đông cũng là một cách để rèn luyện cơ thể, tăng sức chống chịu thích nghi của cơ thể với thời tiết giá lạnh.
Nhiều người Hà Nội vẫn tắm tiên ở sông Hồng dưới trời lạnh 10 độ C. 
Tuy nhiên, khi tắm nước lạnh thì cần chú ý không phải ai cũng có thể tắm nước lạnh và coi tắm nước lạnh như một phương pháp rèn luyện thân thể, đặc biệt là các cụ già lớn tuổi và trẻ nhỏ. Vì hành động này rất dễ gây ra đột quỵ, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim ...".
Tắm nước lạnh dễ đột quỵ, tai biến mạch máu não
Bác sĩ Võ Tường Kha lý giải: "Ở những người cao tuổi thường mắc các bệnh như cao huyết áp, tim mạch, xương khớp... Các cụ tắm sông giữa trời lạnh và đinh ninh rằng nước sông ấm không ảnh hưởng gì tới sức khỏe là hoàn toàn sai lầm. Vì khi xuống sông tắm thì nước có thể ấm và cơ thể chịu được nhưng khi tắm xong lên bờ, sự thay đổi thời tiết đột ngột, kèm với gió lạnh thì có những tổn hại rất lớn tới sức khỏe, rất dễ đột quỵ, đứt mạch máu não, nhồi máu cơ tim hoặc biến chứng sưng phổi...
Cụ thể: Với những người bị huyết áp quá cao, khi gặp nước lạnh, huyết quản sẽ co lại đột ngột, lượng máu lớn sẽ dồn về nội tạng làm cho huyết áp đã cao lại càng cao hơn, có thể làm vỡ mạch máu não gây xuất huyết, hôn mê, thậm chí tử vong.
Với những người đau thần kinh tọa và các chứng thần kinh khác: khi bị lạnh sẽ càng đau nhiều hơn. Người bị viêm khớp và đau khớp cũng không nên tắm nước lạnh vì sau đó dễ bị viêm, sưng khớp nặng hơn.
Còn ai dị ứng thời tiết, dị ứng do trời lạnh quá, hoặc hay bị nổi mẩn mề đay do lạnh, mẩn ngứa về mùa đông... thì trong thời gian phát bệnh tuyệt đối không nên tắm nước lạnh vì rất dễ tái phát. Ngoài ra nếu bị đau tim hoặc bị xơ cứng động mạch, thì không nên lựa chọn tắm nước lạnh".
Cách tắm chuẩn vào mùa đông vừa đảm bảo sức khỏe
Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo rằng vào mùa đông, nếu trời lạnh dưới 10 độ C, chúng ta có thể tắm với tần suất khoảng 2-3 ngày/lần. Tuy nhiên, hàng ngày bạn cần lưu ý vệ sinh “vùng kín” cũng như khu vực dưới cánh tay, kẽ chân là những vị trí chứa nhiều vi khuẩn.
Thời tiết lạnh mùa đông, người già và trẻ sơ sinh, càng không nên tắm hàng ngày. Ảnh minh họa.
Nguyên nhân là vào mùa đông nhiệt độ giảm, để đảm bảo giảm thiểu sự phân tán nhiệt lượng của cơ thể, một số mao mạch trên da đóng lại, lượng máu cung cấp cho da giảm, khả năng bài tiết mồ hôi và axít hữu cơ của da cũng giảm, khiến độ ẩm của da giảm xuống, hơn nữa thời tiết hanh khô càng dễ khiến da bị ngứa.
Nhất là những đối tượng như người già và trẻ sơ sinh, càng không nên tắm hàng ngày do da trẻ nhỏ quá nhạy cảm còn người cao tuổi thì da quá khô.
Thời gian tắm trong mùa đông theo các bác sĩ chỉ nên kéo dài trong vòng 5-7 phút nếu sử dụng vòi hoa sen, còn nếu dùng bồn tắm thì thời gian có thể lâu hơn, vào khoảng 20 phút.
Quy trình tắm đảm bảo cho sức khỏe gồm: Rửa mặt, tắm toàn thân rồi gội đầu. Việc gội đầu xong mới tắm sẽ tạo ra chênh lệch nhiệt độ giữa 2 vùng, dẫn đến tình trạng máu không thể hoặc khó lưu thông có thể gây choáng.

Mời độc giả theo dõi video "Nam sinh quay clip nữ sinh tắm, tống tiền". Nguồn: THDT.

Cần nhớ, khi tắm bằng nước nóng thì phòng tắm phải kín gió. Bởi khi hơi nóng kết hợp với gió lạnh thổi rất dễ làm bạn bị trúng gió, thậm chí dẫn tới đột quỵ, nếu như sức khỏe của người đang tắm lúc đó không tốt.
Không nên khóa cửa nhà tắm quá chặt vì vào mùa đông, có rất nhiều người bị cảm khi đang tắm. Việc khóa cửa nhà tắm sẽ gây khó khăn cho người khác khi thực hiện quá trình ứng cứu.
Lưu ý không tắm ngay sau khi ăn no, sau khi uống rượu bia, hoặc tắm ban đêm. Ngoài ra, khi đang bị cảm phong hàn, cơ thể không khỏe mạnh cũng tuyệt đối không nên tắm.
Không nên dùng các sản phẩm làm sạch da có độ kiềm cao như xà phòng mà nên dùng ít sữa tắm. Riêng đối với những người da khô, tốt nhất không dùng sữa tắm mà chỉ tắm bằng nước sạch.
Nước tắm cũng không nên quá nóng, bởi vì sau khi tắm tuy có cảm giác rất dễ chịu, song nước nóng sẽ khiến da khô và ngứa.
Sau khi tắm nên dùng kem dưỡng da thảo dược thiên nhiên, tránh dùng dầu khoáng chất.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)